Pages

Friday, January 1, 2021

0897 : ช้อน

 

S : อยากช้อนซื้อถูกๆ แต่ก็ช้อนหักอยู่บ่อยๆ ใช่ไหมครับ ?

.

.

P : สาเหตุที่เราพยายามจะช้อนซื้อของถูกแต่ช้อนหักบ่อยๆ มีสาเหตุ ดังนี้ครับ

.

1 ไม่ได้วางแผน มีช้อนแค่อันเดียว พอช้อนหัก ก็หมดโอกาส มีของมาเสิร์ฟถึงตรงหน้าก็ไม่มีปัญญาตักกิน เหมือนราคา Asset ลงมาแล้วเราไปรับด้วยเงินสดที่เรามีทั้งหมด กะว่ามันเด้งแน่ๆ พอไม่เด้งดันวิ่งลงต่อ ราคาถูกแล้ว ถูกอีก แต่เราไม่มีเงินไปช้อนซื้อเสียแล้ว

.

2 หยุดไม่เป็น จังหวะซื้อไม่ดี ก็ยังช้อนซื้อรัวๆ เกินไป อยากเอาชนะ หวังว่ามันจะต้องถูกในสักไม้นึกละน่า พอช้อนหักก็เงิบ จริงไหมครับ ?

.

.

I : การที่เราช้อนหักบ่อยๆ เจ็บซ้ำๆ จะส่งผลต่อสภาพคล่องครับ เงินสดเราจะหมดไปไวมาก และ Asset ที่ช้อนไว้ก็ติดดอย ทำให้มีผลต่อสภาพจิตใจเราครับ ทั้งการที่ลงมาแล้ว เราไม่กล้าซื้อ (เพราะเงินสดเราเหลือน้อย) ก็ปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไป หรือลงมาก็ได้แต่นั่งมอง แล้วก็คงรู้สึกรู้งี้… รู้สึกเสียดายมากๆเลยใช่ไหมครับ 

.

.

N :  ผมมีแนวทางที่จะช่วยให้ช้อนได้ดีขึ้น หรือหากจะหัก ก็หักน้อยลง มาแนะนำ ดังนี้ครับ

.

1 Plan Your Trade! วางแผน Money Management ให้ครอบคลุม ไล่มาเลยว่า ราคาไหนที่มันจะลงมา เราจะทำอะไรบ้าง เช่น ราคา XRP ลงมา 7 บาท จะซื้อกี่บาท ลงมา 6.5 บาท จะซื้อกี่บาท หลุด 6.5 บาท เราจะหยุด แล้วรอดูตลาด หรือ ดูกราฟประกอบ แล้วจะเข้ามาเล่น ช้อนซื้อโซนใหม่ที่ 5 บาท อะไรแบบนี้ครับ เอาหน้าตักของเราวางแผนให้ครอบคลุมดูครับ

.

2 Trade Your Plan! Asset ลงมาต้องกล้าซื้อ แต่ต้องซื้อให้อยู่ในโควตาที่เราวางแผนไว้ ไม่ยิงเกินที่คำนวณ Money Management (MM) ไว้ เช่น เราจะซื้อที่ 7 บาท ในจำนวนเงิน 1,000 บาท ก็ต้องเคาะ 1,000 บาท ไม่ใช่ว่าคิดว่ามันไม่ลงแล้วแหละ จัด 5,000 บาทเลยแล้วกัน แบบนี้ก็ไม่ Work เท่าไหร่ครับ

.

3 ใช้เทคนิคคอล เข้าช่วยในการดูจังหวะ เช่น Moving Average (MA) หากราคายืนเหนือ MA ได้ ก็ค่อยเอาเงินไปช้อนซื้อ หรือ อย่างผมจะดูจุด Higher Low ถ้าราคามันยก Low ขึ้นได้แล้ว (ไม่ทำ New Low แล้ว) ก็ถือว่ามีโอกาสที่จะกลับตัว (เพราะจุด Low ของรอบ มีได้แค่เพียง จุดเดียวครับ) ก็ช้อนไปสักที เป็นต้นครับ

.

4 เรามีโอกาสพลาดได้ แต่ต้องมีกระสุนไว้เพื่อโอกาสต่อไปเสมอ การจัดการเงิน (MM) จึงเป็นสิ่งสำคัญครับ!

.

การช้อนซื้อ เป็นได้ทั้งโอกาส ทั้งวิกฤติ ของพอร์ต อยู่ที่การวางแผน การจัดการของเรานี่แหละครับ ว่าจะทำมันออกมาให้ Work ไหม คุณคงไม่ปฏิเสธที่จะรับคำแนะนำในการช้อนไปปรับใช้ให้กับการเทรดตั้งแต่วันนี้ใช่ไหมครับ

No comments:

Post a Comment