Pages

Sunday, July 3, 2011

0009 : ย้อนมองตัวเอง Q2/2554

ไม่ทันอะไรปี 2554 นี้ ก็ผ่านไปครึ่งปีแล้วหรือเนี่ย
วันเวลาช่างผ่านไปไวเหลือเกิน
การลงทุนนั้น เราควรลองย้อนมองตัวเองบ่อยๆ
( แต่บ่อยเป็นรายวันก็ไม่ดีนะครับ เพราะมันจะทำให้คิดมาก )
ผมเองก็มักจะนั่งทบทวนตัวเองทุกๆไตรมาสเสมอครับ
ว่าแต่ละไตรมาสที่ผ่านไป เราทำผลตอบแทนได้เท่าไหร่
ห่างจากที่คาดหวังไว้ไหม แล้วออมเงินได้ตามที่ตั้งใจมั๊ย ?


ผมว่า การย้อนมองตัวเอง ช่วยให้เรียก "สติ" ให้เราได้มากเลยครับ
ช่วยให้เรารู้ตัวว่าเราทำแะไรผิดพลาดตรงไหน
ออกนอกลู่นอกทางที่เราตั้งใจจะเดินรึเปล่า
เสร็จแล้วก็นำสิ่งที่เราคิดว่าเรายังทำได้ไม่ดี
มาเป็นแนวทางในการที่จะพัฒนาตัวเองต่อไป
จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้ดียิ่งขึ้นครับ


ที่นี้ลองมาดูผลประกอบการพอร์ตผมบ้าง
พอร์ตผมโตขึ้น 25.10% ( รวมเงินปันผล )

SET ขึ้นมาเท่าไหร่ ผมไม่รู้
เพราะผมไม่ค่อยได้ตามตัวเลข SET เท่าไหร่ > <"
( ใครรู้ช่วยบอกทีแล้วกันนะครับ )

โดยในพอร์ตผมมีหุ้นอยู่ทั้งหมด 6 ตัว
น้ำหนักส่วนใหญ่ไปอยู่กับหุ้น BLA เสียหมด
ซึ่งพอร์ตก็เลยปรับตัวขึ้นเยอะตาม

ติดลบอยู่ 1 ตัว คือ KK ( แต่มีจำนวนน้อยมาก ไม่ถึง 4% )
แต่ต้นทุนจริงของหุ้น KK ผมต่ำมาก
คิด % เงินปันผลที่ได้รับในแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 20%
ผมก็เลยเฉยๆ ถือไว้เป็นเครื่องผลิตเงิน ^ ^

นอกนั้นก็บวก ประมาณ 4 - 9 % ครับ
โดยเป็นหุ้นเติบโตที่ผมกะลงทุนแบบยาวๆ
( ถือข้ามปีมาตั้งแต่ปี 2552 - 2553 )

แต่ยังไง ผลตอบแทนเค้าก็วัดกันปลายปีอยู่แล้ว
เด๋วค่อยมาว่ากันอีกทีตอนไตรมาส 3 ครับ



แต่ที่สำคัญกว่านั้น เรามาพูดถึงข้อผิดพลาดกันดีกว่า
ว่าผมผิดพลาด ผิดแผน อะไรยังไงบ้าง

1. ข้อนี้สำคัญมากสำหรับคนที่พอร์ตยังเล็กๆอยู่ นั่นก็คือ...
การออมเงินไม่ได้ตามเป้า นั่นเองครับ อันที่จริงผมตั้งใจจะออมเงิน
ให้ได้เดือนละ 5,000 บาท + รายได้พิเศษต่างๆ จะเอาเข้ามาใส่ในพอร์ตให้หมด
แต่ผมก็ทำไม่ได้ เนื่องจากชอบคันไม้คันมือ ซื้อของเล่นนั่นนี่
( เค้าว่าผู้ชายกะเด็กไม่ต่างกันหรอก แต่ต่างกันที่ ผู้ชายมีตั้งซื้อของเล่นเท่านั้นเอง )
ซื้อกล้องถ่ายรูป มือถือใหม่ เครื่องดนตรี รวมๆก็หมดไปหลายบาท
ทำให้พอร์ตผมนิ่งอยู่กบัที่พอสมควรเลย
เรียกได้ว่า โตจากเงินออมเพียงนิดเดียว
ครึ่งปีหลังเอาใหม่ครับ คราวนี้จะทำให้ได้ตามเป้าเลย !


2. ผมไม่ค่อยทำการบ้าน (ศึกษาข้อมูลหุ้นรายตัว) ไว้เตรียมรอโอกาสที่จะมาถึง
ผมไม่ค่อยทำความรู้จักกับหุ้นตัวใหม่ๆเท่าไหร่ คือ ติดตามข้อมูลแค่หุ้นที่รู้จัก
หุ้นที่ไม่รู้จักก็จะไม่ค่อยสนใจ พอหุ้นลงมาโอกาสในการที่จะเจอหุ้นราคาถูก
ก็เลยน้อยกว่าชาวบ้านครับ เพราะรู้จักหุ้นน้อยตัวนั่นเอง
หลังจากนี้ก็ต้องเต็มที่กับการศึกษาข้อมูลหุ้นหน่อยละครับ


3. ข้อนี้สืบเนื่องจากข้อที่แล้ว จากการที่ผมตามหุ้นน้อยตัวเกินไป
ผมก็เลยไม่ได้บันทึกหุ้นลง Watch List เลย อาศัยจำเอา และก็ไม่ได้
บันทึกข้อมูลต่างๆ หรือ ข่าว เกี่ยวกับหุ้นไว้เลย เรียกได้ว่าอ่านแล้วก็อ่านเลย


4. ความรู้ด้านการลงทุนของผมพัฒนาอย่างช้ามาก
อ่านหนังสือไม่ค่อยเข้าหัวเท่าไหร่ ( อ่านแล้วอ่านเลนเช่นกัน )
จากนี้คงต้องหาวิธีเรียนรู้ที่ดีกว่าเดิมแล้วล่ะครับ


5. ไม่ค่อยตั้งใจ Valuation หุ้นเท่าไหร่
ส่วนใหญ่ใช้ P/E แบบคร่าวๆล้วนๆเลย
ซึ่งถ้าผมติดนิสัยนี้ต่อไป อันตรายกับพอร์ตการลงทุนแน่ๆ
ต่อไปจะตั้งใจมากกว่านี้ค้าบ - -"

6. อดทนรอ Perfect Pit ไม่ค่อยได้
เรียกได้ว่าเอาเงินเข้าพอร์ตเมื่อไหร่
ต้องคันมือหาหุ้นซื้อทุกทีสิน่า
ทำให้บางทีเราก็ซื้อหุ้นที่ Upside มันเหลือน้อย
เสี่ยงต่อการที่พอร์ตจะไม่ไปไหน หรือ ราคามันอาจจะปรับตัวลงก็ได้
ต่อไปต้องอดทนให้มากกว่านี้ และ
ต้องใช้อารมณ์ของ Mr.Market ให้เป็นประโยชน์
รอวันที่เค้าอารมรณ์ไม่ดีและมาเสนอราคาต่ำๆเอาจะดีกว่า


ข้อผิดพลาดอื่นๆมีอีกเยอะครับ
แต่นึกไม่ค่อยออก ค่อยมาเพิ่มมาเติ่มทีหลังแล้วกันนะ
แค่นี้ก็ "เม่า" โคตรๆแล้วล่ะมั๊งครับ

แต่ก็นั่นแหละ เงินเรา เราต้องดูแลเอง ดังนั้นเราต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
เพื่อที่จะรักษาเงินของเราไว้และทำให้มันเติบโตต่อไปครับ !


สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านโชคดีและมี "สติ" ในการลงทุนครับ

No comments:

Post a Comment