Pages

Sunday, July 10, 2011

0011 : เล่นหุ้นตามโพย

จั่วหัวว่า เล่นหุ้นตามโพย แต่เนื้อหาในวันนี้
ไม่ได้จะมาบอกให้เล่นหุ้นกลุ่มชินฯ หรือเกี่ยวกับ
คุณยิ่งลักษณ์แต่อย่างใดนะครับ ^ ^

แต่เป็นการพูดถึงการลงทุนตามแผนการลงทุนที่เราได้วางเอาไว้
โดยทั่วไปแล้ว การลงทุนที่ดี ควรจะมีการบันทึกแผนการลงทุนไว้
ด้วยครับ เนื่องจากจิตใจของเรานั้นไขว้เขวได้ง่ายเหลือเกิน


หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดเกี่ยวกับการลงทุนที่กล่าวว่า
" ซื้อเพราะอะไร ขายเพราะอย่างนั้น " กันใช่ไหมครับ
ประโยคนี้บอกให้เห็นถึงวัตถุประสงค์ในการซื้อและขายหุ้น
เราจะซื้อหุ้นสักตัวนี้เพื่ออะไร ?

บางคนอาจจะซื้อเพราะว่า เห็นว่าเป็นกิจการที่ดี และราคายังมี MOS
แล้วก็ตั้งใจว่าจะถือหุ้นไปจนกว่าพื้นฐานกิจการเปลี่ยน หรือ
ราคาปรับตัว ขึ้นไป Over Value แล้ว ( มาแนว VI )
แบบนี้เราก็ควรจะขายหุ้นตามเหตุผล ที่เราได้ตั้งไว้ในใจ หรือ

บางคนอาจจะซื้อหุ้นเพราะเก็งผลประกอบการรายไตรมาสว่าจะออกมาดี
( อาจจะไปใช้บริการบริษัทแล้วเห็นว่าลูกค้าเยอะ งบต้องโตแน่ๆ )
แบบนี้ถ้างบออกมาดี และ ราคาปรับตัวขึ้นมาพอสมควร
ก็ควรขายตามที่ ตั้งใจไว้เช่นกัน หรือ

มีหุ้นบางตัว ราคาปรับตัวลงมา เพราะนักลงทุนต่างชาติเทขาย
เราก็เข้าไปซื้อเก็บไว้ เพราะเดาได้ว่าหากต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ
หุ้นตัวนี้จะปรับตัวขึ้น หากเราวางแผนแบบนี้แล้ว เมื่อต่างชาติ
กลับมาซื้อและราคาหุ้นปรับตัวขึ้น เราก็ควรขายทำกำไรไปเสีย


ที่พูดๆมานี่คือการ " ซื้อเพราะอะไร ขายเพราะอย่างนั้น "
แต่บางคนคือ ตั้งใจว่าอย่างนั้นก็จริง แต่พอไปๆมาๆดันไปทำอีกอย่างนึง

เช่น ซื้อหุ้นกะถือยาว พอวันสองวัน ราคาปรับตัวขึ้น ดันขายทำกำไรไป
หรือ หุ้นบางตัวซื้อเพื่อกะเก็งกำไร ตั้งใจว่า กำไร10% จะขาย หรือ

ขาดทุน 10% จะ Cut Lost แต่พอหุ้นตก 10% 15%
ดันบอกว่าตัวเอง เป็น VI ต้องถือยาว และ ทนเห็นหุ้นตกได้ซะงั้น
( แหม ถึงตอนนี้ละทำเป็น อ้างคำพูด บัฟเฟตต์ มาใช้เชียว ,
"ถ้าคุณเห็นหุ้นในพอร์ตปรับตัวลงมา 50% ไม่ได้ ก็จงอย่ามาลงทุน" )


ที่พูดมาทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องปกติของคนเราครับ
จิตใจคนเราใช่หินผานี่หว่า เหมือนอย่าง...
บางคนเป็นคนเรียบร้อย รักครอบครัว แต่ถ้าเจอน้องๆโคโยตี้เอ็กซ์ๆ
มันก็ต้องมีใจสั่นกันบ้าง แต่ก็แก้ได้โดยการหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเปิดดู
รูปเมียกะลูก อาการมันก็จะทุเลาลงไปเอง


เล่นหุ้นก็เหมือนกันครับ ไม่ว่าจะเล่นสั้นเล่นยาว , VI หรือ เก็งกำไร
ผมว่าถ้าจะประสบความสำเร็จในการลงทุน
เราควรจะต้องเล่นตามแผนที่เราวางไว้ นั่นก็คือการ...
" ซื้อเพราะอะไร ขายเพราะอย่างนั้น " นั่นเอง

ปัญหาก็คือ เราจะแก้นิสัยใจรวนเรของเราได้อย่างไร
คำถามนี้คุณยิ่งลักษณ์ฯ ตอบไว้บนเวทีปราศัยครับ
นั่นก็คือ การพึ่ง " โพย " นั่นเอง

( โพยหุ้น ไม่ใช่โพยหวย จึงไม่ต้องห่วงเรื่องตำรวจ )

การเล่นหุ้นตามโพย ก็คือ การจดบันทึกไอเดียการลงทุนของเราไว้ครับ

เหตุผลที่เราซื้อหุ้น เพราะอะไร ?
แล้วเรากะจะขายหุ้นเมื่อไหร่ ?
เราได้ข้อมูลอะไรมา เราถึงตัดสินใจจะซื้อหุ้นตัวนี้
มูลค่าที่แท้จริงเป็นเท่าไหร่ คำนวนวิธีไหน

จดไว้ดีๆครับ เอาไว้อ้างอิงหากวันหลังมาเปิดดูอีกรอบ
ถ้ารู้สึกคันมืออยากขายหุ้น หรือ อยากปรับพอร์ต
ให้เรากลับมาเปิดดูอีกครั้ง จะช่วยให้เรามี "สติ" มากขึ้นครับ


แต่ใช่ว่าแผนเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงไม่ได้
เพราะเราสามารถ update ข้อมูลมันได้ตลอด
หุ้นบางตัวที่กิจการธรรมดาๆ เราอาจซื้อไว้เพราะมัน under value
แต่พอเราศึกษาข้อมูลมันจริงๆ เราอาจจะพบว่ามันเป็นกิจการที่ดี
หรือ มีข้อได้เปรียบคู่แข่ง เราก็อาจจะเปลี่ยนมุมมองในการลงทุนได้
อาจจะเปลี่ยนมาเป็นถือระยะยาว เพราะเห็นว่ามันจะโตได้อีกหลายปี


ได้ข้อมูลอะไรมาก็จดลงโพยไว้ครับ
ก่อนซื้อ - ขาย - ปรับพอร์ต ก็พลิกอ่านโพยสักหน่อยนึง
มันจะทำให้ทุกท่านมีสติในการลงทุนมากขึ้นครับ

No comments:

Post a Comment