Pages

Monday, August 24, 2015

0399 : คำสอนจากพี่หมอมานพฯ



เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาไปงานแต่ง เพื่อนต้อม ได้มีโอกาสฟังมุมมองดีๆจากพี่หมอมานพฯ หลายเรื่องเลย กลับมาบ้านต้องรีบมาจดไว้ก่อนเข้านอน กลัวลืม ฮ่าๆ


จิตวิทยาการลงทุน สำคัญมาก (อาจจะมากที่สุดด้วย) เพราะมันสอนกันไม่ได้ ต้องเจอกับตัวเอง เจอตลาด crash แล้วก็จะเข้าใจด้วยตัวเอง ทุกคนเข้ามาเจอตลาดง่ายๆ ไม่มีทางเข้าใจ ไม่สามารถเข้าใจได้จากการอ่านหนังสือ เช่น จะอ่าน Trading in the zone มาแล้วจะเข้าใจ ไม่มีหรอก ต้องเจอเอง (นู๋นิฟังไปน้ำตารื้นไป 555)


ความล้มเหลวในตลาดไม่มีหรอก มีแต่ล้มเลิก ถ้าล้มเลิกก็จบแค่นั้น แต่ถ้ายังอยากอยู่ในตลาดก็ต้องสู้ต่อไป และคุณจะพลาดได้เรื่อยๆแหละ อาจจะพลาดเรื่องเดิมก็ได้นะ เรื่องปกติ


ตลาดเป็นแค่เครื่องมือหนึ่งในการสร้าง Wealth อย่าไปยึดติดภาพว่าจะต้องร่ำรวยมหาศาล คนที่เจ๊งก็ไม่น้อยนะ เพียงแต่เรามองไม่เห็นเท่านั้นเอง หรือคนที่พูดเค้าไม่ได้พูดให้เราฟัง


การอยู่ในตลาดมันขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ด้วย เรามีวัตถุประสงค์อะไร เป้าหมายของเราคืออะไร ความรวยของเราคืออะไร ต้องมีพันล้านเลยเหรอ ? ... สุดท้ายแล้วคนเราแค่ มีชีวิตที่ดี มีความสุข สุขภาพดี เท่านั้นแหละ จะมาวัดว่า กำไรเท่านั้น เก่งกว่า อะไรแบบนี้มันวัดไม่ได้ บางทีอาจจะเข้ามาในตลาดเพื่อให้ไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน ทำสิ่งที่อยากทำได้อย่างสบายใจ ก็ได้นะ


และควรค้นหา style ของตัวเองให้เจอ โลกนี้ไม่มี Buffett 2 หรือ Soros 2 เราเหมาะกับ style ไหน ลงทุน เทรด เล่นสั้น เล่นยาว เหมาะกับชีวิตเราไหม เข้ากับจังหวะชีวิตเราหรือเปล่า


จบแล้วครับ จำได้ไม่หมดนะครับ เพราะว่า วงดนตรีเล่นเพลงมันส์ไปนิด เลยได้ยินไม่ชัดเท่าไหร่ ฮ่าๆ

No comments:

Post a Comment