Pages

Thursday, August 6, 2015

0397 : สิ่งที่เป็นตัวเรา



ทำไมเทรดเดอร์ชั้นเซียนมักบอกให้เรารู้จักตนเองให้ถ่องแท้ สิ่งนึงอาจจะเป็นเพราะ สิ่งไหนที่มันขัดกับความเป็นตัวเราจริงๆ มันอาจจะไม่ยั่งยืน อีกทั้งยังจะพัฒนาไปได้ยาก


ผมเองก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่า การเทรดที่ใช้อยู่บางสิ่งก็ขัดกับตัวตนของผมเหมือนกัน แต่ตลาดก็พยายามบอกเราตลอดนะ บอกผ่านทางความรู้สึกอัดอึดใจ ความเครียด ความดีใจ ผยอง ลำพอง


มันก็ทำให้พัฒนาการเทรดไปได้อีกหน่อยนึง คือผมชอบใช้ relative ของ floating profit/loss ของ positions ต่างๆในพอร์ตเป็นตัวดูตลาด ไม่ต้องดูกราฟก็เข้าเทรดได้ แล้วก็เลยพัฒนาเป็นการใช้ positions ฝั่งนึงเป็นหลัก (มองว่ามันเป็น option เทียมแต่ไม่เสีย premium หรือถ้ามี swap+ ก็ถือว่ามันได้ premiumอีกด้วย) อีกฝั่งเทรดสวนเป็นตัว generate cash flow โดยรักษา exposure ของฝั่งสวน เป็น % ตาม step แล้วจับ equity ของ department โดยวัดว่ามันเพิ่มลดยังไง เรียกมันเป็น HP ไปเลยก็ได้


วิธีเทรด Fx นี้มันคล้ายกับการเทรดหุ้นของผมมาก และทำให้อยู่กับมันได้แบบไม่อึดอัดใจ


แต่วันนึงถ้าเรารู้จักตัวเองเพิ่มมากขึ้นกว่าตอนนี้ มันก็อาจจะเปลี่ยนไปเช่นกัน เพราะเราคงต้องกลมกลืนไปกับธรรมชาติของตัวเรา


แม้เราจะชอบสิ่งที่เราทำ แต่ก็อย่าลืมที่จะเปิดใจรับมุมมองอื่น ซึ่งมันอาจจะทำให้เรารู้จักตัวเองเพิ่มขึ้นก็ได้ หรือถ้าเรามันขัดกับตัวตนของเรา มันก็ช่วยให้เรารู้ว่า อะไรไม่เหมาะกับเราบ้าง

No comments:

Post a Comment