Pages

Wednesday, September 30, 2015

0403 : บันทึกหลังจบไตรมาส 3 / 2558


จบ Q3/2558 แล้ว สรุปบัญชี NAV แม่มติดลบแล้ว ลบไป 8.28% รอบแล้วยังบวกนิดหน่อย ปั่น CF ไม่ทัน unrealize loss อ่ะนะ


สิ่งที่เห็นในตัวเองคือ ยังไหลไปกับตลาดไม่ค่อยได้เท่าไหร่ แล้วก็ไม่ค่อยออกล่าเหยื่อด้วย พอไม่ออกล่า มันก็ไม่ได้ Cash Flow เข้ามา ทีนี้พอร์ตมันก็เลยนิ่งๆ ทรัพยากรในพอร์ตเลยไม่ค่อยเกิดประโยชน์เท่าไหร่ แทบไม่ได้ใช้ correlation เลย ... แล้วก็มารู้ตัวว่า เอ้ย เรานี่เฉื่อยไปแล้ว พอกลับมา Active ก็กลับมาทำ CF ได้สม่ำเสมออีกครั้ง


พอร์ตหุ้นเรานั้นแม้จะลบ แต่ก็ยังคง generate cash flow ต่อไป ภาพในหัวเราคือ ต่อให้มันลบ แต่ถ้าเราเก็บ volatility ได้ เด๋ว equity curve มันก็จะกลับมาบวกได้


อีก 3 เดือนก็มาดูกันว่าจะทำให้พอร์ตกลับมากำไรได้ไหม


ส่วนใน Forex ก็เล่นแบบ passive มาก แทบไม่ได้ทำอะไรเลย ผลตอบแทนก็คล้ายๆหุ้นไทย cash flow ออกบ้างไม่ออกบ้าง จริงๆก็มีปัญหาส่วนตัวที่ทำให้เราไม่ค่อยมีสมาธิด้วย นั่นก็คืออาการปวดคอ ปวดบ่า มันทำให้เราไม่อยากนั่งดูตลาดเลย บวกกะไม่ค่อยมีคนเข้าใจสิ่งที่เราเจอ ก็เลยพาลเซ็งๆไป แต่ก็มีคนที่เข้าใจเราอยู่นะ นั่นก็คือ ภรรยา แล้วก็พี่สหายที่คอยโทรมาฟังเราบ่น มันก็ทำให้เรารู้สึก ok ขึ้น


3 เดือนนี้ เราเรียนรู้ที่จะ active มากขึ้น และ เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง และเคารพตัวเองมากขึ้น ซึ่งก็ยังต้องเรียนรู้กันต่อไป



No comments:

Post a Comment