Pages

Monday, October 21, 2013

0129 : บันทึกความสุข 21 ต.ค. 2556


บันทึกความสุข 21 ต.ค. 2556

วันนี้สภาพจิตใจเริ่มดีขึ้น หลังจากที่หงุดหงิดมาจากสัปดาห์ที่แล้ว บางทีก็พยายามบอกตัวเองว่า ปล่อยวาง วันหยุดก็คือหยุด พักผ่อนให้เต็มที่ แต่มันก็เหมือนวางไม่หมด มันติดอยู่ลึกๆ เหนือนหนักๆถ่วงๆเราไว้ ความสุขก็มีนะ แต่มันก็กลับมาเซ็งได้ง่ายกว่าปกติ สุดท้ายคิดว่ามันคงผ่านไป ชีวิจเรามันก็คงกลบสู่สมดุลละมั๊ง

กลับมาที่เรื่องเทรดบ้าง สำหรับ ทอง มุมมองของเราในตอนนี้ ยังมองว่า short bias ได้เปรียบกว่า จุดกลับใจกลับมา long bias น่าจะเป็นตอนที่มันทะลุเหนือเส้น SMA50 ใน TF day ซึ่งอยู่ที่ราว 1350$ แถวบริเวณนั้นก็จะมีกระสุนคุมดอยไว้อยู่ 1 นัดที่ 1369 ปัญหาคือไอ่ 2 นัดที่เหว 1255 , 1305 นี่ล่ะ จะจัดการกับมันยังไงดี ถ้าเอาง่ายๆก็ปล่อยมันคุมโซนไว้ เป็น marker ถ้าเรามอง long bias เมื่อไหร่ก็หวดแต่ long แบบทีน้องแป๊ะวาดให้ดู ถ้ากลับมาหลุดเหว ทั้งหมดที่ทำมาฝั่ง long ก็คือกำไร

อารมณ์ตอนนี้คือไม่อยากทำอะไรกับมันเลย อยากรอมันเฉลยก่อน อาจจะเนื่องจากที่ติดอยู่ 3 นัด บวกกะเซ็งๆในชีวิต ด้วยละมั๊งเลยไม่รู้ว่าจะเอายังไงกะมันดี


เข้าเรื่องความสุขดีกว่า...

1. เมื่อเช้าตอนขับรถออกจากบ้านมาทำงาน แฟนงีบต่อในรถ ตอนติดไฟแดงก็แอบมองตอนหลับ เรารู้สึกมีความสุข ที่เห็นคนที่เรารักอยู่ใน comfort zone ที่เราสร้างขึ้นมา มันรู้สึกดีจริงๆนะ อันที่จริงการที่การพยายามทำอะไรต่างๆ หรืออาจจะพยายามแบกรับสิ่งต่างๆไว้ด้วยตัวเอง มันคงเป็นปมของเรา ที่เราอยากเป็นคนที่จะปกป้องคนที่เรารักละมั๊ง ซึ่งบางทีมันก็ทำให้เกิดความเครียด ความกลัว ความกังวลได้เหมือนกัน (หรือที่พี่เชษฐ์บอกว่าเราจัดอยู่ในประเภท กลัวความล้มเหลว) อันที่จริงเราก็ไม่ต้องแบกทุกอย่างไว้ก็ได้ มันน่าจะดีกว่าใน long run หากเราแชร์ skill ที่เราใช้ป้องกันตัวเอง และใช้สร้าง comfort zone ให้กับคนที่เรารัก (คล้ายๆที่ พี่เต้ย ใบพัด เขียนในหนังสือ เราจะมีชีวิตที่ดี)

อันที่จริงความฝันอีกอันนึงของผมก็คือ ทำ Private Fund ให้กับคนในครอบครัว แล้วก็ฝึกให้ภรรยา ลูก รวมถึงน้องๆ ให้มี skill trade ให้เอาตัวรอด ทำมาหากินในตลาด และสะสม asset ให้เติบโตต่อไปได้ (แต่คงต้อง proof ตัวเองโดยการผ่าน crisis สักรอบสองรอบก่อน)

อย่างน้องชายตอนนี้อยู่ ม.5 คิดว่าใกล้ได้เวลาจับมาฝึกเทรดแล้วแหละ ก่อนที่เอ็งจะไปเรียนแบบผิดๆกับเพื่อน หรือ ชมรมเล่นหุ้น ตอนเข้าไปมหา’ลัยมา ต้องจับมาฝึกก่อน เอาแบบง่ายๆก็กะสอน kzm กะหุ้น ให้ก่อนแล้วก็ให้ทุนไปก้อนนึงเทรดไป กำไรก็แบ่งไป (ลอกระบบพี่ต้านมาเลยง่ายดี 555)

คิดถึงความฝันขึ้นมามันก็มีความสุขเลยอ่ะ ได้จินตนาการไปถึงนั่นถึงนี่ ความสุขมันคือตอนคิดเนี่ยแหละผมว่า ตอนเราทำสำเร็จมันก็สุขนะ แต่คงสุขน้อยกว่าหน่อยนึงมั๊ง เพราะเราเคยเจอมันมาแล้วครั้งนึงในจินตนาการของเรา

2. พรุ่งนี้จะไปทำภารกิจ แจกจ่ายถุงยังชีพ ซึ่งขอโควต้าได้มา 500 ถุง กว่าจะได้มาปวดหัวแทบแย่ ตอนแรกเจ้านายให้มาแค่ 100 ถุง ไอ่เราก็ เห้ย แล้วมันไม่ทั่วถึงอ่ะ คนที่ไม่ได้เค้าจะรู้สึกยังไงล่ะ(วะ) ไม่ยอม ก็ต่อรองเอาจนได้มา แต่ก็เสียความรู้สึกไปโขเหมือนกัน  เลยรู้สึกว่า เดี๋ยวนี้การ CSR เนี่ย ไม่ได้ทำเพื่อสังคมสักเท่าไหร่เลย แต่ทำเพื่อให้ได้ทำ เพื่อให้ได้เอาหน้า ให้ได้มีรูปถ่ายว่าทำแล้วเท่านั้นเหรอวะ?    สุดท้ายเราดีใจกับตัวเองที่เราไม่ได้เป็นคนแบบนั้น อย่างน้อยเราก็คิดถึงคนที่ลำบากจริงๆ แม้ว่าจะไม่เป็นไปตามที่เราหวัง 100% ก็เถอะ (อันที่จริงอยากไปแจกถึงบ้านด้วยซ้ำ แต่ผู้ใหญ่เค้าบอกว่าอยากจัด event ก็เลยต้องนัดให้เค้าออกมารับที่จุดแจก ก็แอบเซ็ง แต่ก็ยังดีที่จะได้รับถุงยังชีพกันถ้วนหน้า)

3. วันพุธจะไปเชียงใหม่ ต่อด้วยกลับบ้านที่เชียงราย ไปกะแฟน แค่คิดว่าจะไปไหนบ้างก็มีความสุขแระ ปกตินั่งเครื่องกลับ แต่ครั้งนี้ขับรถกลับกัน ก็คงค่อยๆขับมา เน้นปลอดภัยไว้ก่อน การที่ขับรถมาก็ดีไปอย่างคืออยากแวะไปก็แวะ อยากเืที่ยวไหนก็ไปได้ กะพาแฟนไปเที่ยวไร่ชา เพราะเห็นเธออยากไปมานานแระ

No comments:

Post a Comment