Pages

Thursday, October 31, 2013

0132 : บันทึกความสุข 31 ต.ค. 2556


บันทึกความสุข 31 ต.ค. 2556

ลุกออกไปเดินไปวิ่งตอนเช้าได้อีกวันนึงครับ เอาชนะความขี้เกียจของตัวเองได้นี่มันรู้สึกดีจริงๆ แต่สังเกตุว่าตอนเช้าจะยังวิ่งไม่ค่อยออกสักเท่าไหร่ แบบรู้สึกว่าร่างกายมันติดๆขัดๆเนือยๆ ต้องเดินๆๆไปสักพัก ถึงจะเครื่องร้อน เหงื่อเริ่มออกก็จะเริ่มวิ่งได้ พอวิ่งเสร็จมาซื้อน้ำเต้าหู้ทรงเครื่อง (อันที่จริงก็ไม่ทรงเครื่องหรอก เพราะผมกินแบบใส่แต่เม็ดแมงลัก เพื่อช่วยเรื่องขับถ่าย) เห็นพระบิณฑบาตรอยู่ไกลๆ รูปนึง ก็เลยบอกแม่ค้าเอาแบบใส่บาตร 1 ชุด แล้วก็บึ่งมอร์ไซด์ไปดัก สรุปวันนี้ได้ใส่บาตรด้วยครับ ช่วยที่พระสวดก็อุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร เทวดาที่ปกปักรักษา แล้วก็บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วครับ

อันที่จริงถ้าเป็นไปได้ก็อยากใส่บาตรทุกวันนะ แต่บางทีเวลามันไม่ทันจริงๆ ก็ทำบุญเท่าที่ทำได้ก็แล้วกัน

วันนี้มีตลาดนัดแถวๆนี้ก็เลยไปซื้อถั่วเคลือบมากิน ชอบกินมาก แต่หาซื้อลำบาก 7-11 สาขาแถวๆนี้ก็ไม่มีขายอีก ก็เลยต้องรอวันที่ตลาดนัดมาตั้ง จะมีแม่ค้ามาขาย ข้างนอกกรอบๆหวานหน่อยๆ ข้างในมันๆ แต่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพหรอก แต่ก็นะ อาทิตย์ละถุง กินแก้เครียดได้ผลดีเหมือนกันนะครับ อิอิ

ช่วงที่เซ็งๆ ผ่อนคลายตัวเองด้วยการกำหนดลมหายใจ บางทีก็ท่องอิติปิโสฯ แล้วถ้าว่างจริงๆก็จะหาหนังสืออ่าน การอ่านก็ช่วยให้เราลืมสภาวะปัจจุบันไปได้ชั่วขณะ ในขณะที่เราลืมไปนั้น เราก็จะไปอยู่ในอีกสภาวะนึง ซึ่งตัวอักษรเป็นผู้พาเราไป บางทีจิตใจเราก็ถูกกล่อมเกลาในที่แห่งนั้น ทำให้เวลากลับออกมา เราจะดีขึ้น

มีช่วงนึงที่ผมแย่ๆเซ็งๆ ตอนเรียนมหาลัย สักปี 4 แหละมั๊ง ก็ไม่รู้จะทำอะไร ไปร้านหนังสือเช่าหนังสือมากองนึง บางทีก็ไปหอสมุดยืมมากองนึง นั่งอ่านนอนอ่าน จนง่วง ง่วงก็นอน ตื่นมาไปเรียน เย็นก็ออกไปเตะบอล กินข้าวเสร็จกลับมาก็อ่านๆๆแบบนี้พักใหญ่ จนชีวิตผ่านช่วงนั้นไป เราก็เหมือนถูกเติมพลังขึ้นมาให้เข้มแข็งอีกครั้ง จำได้ว่าช่วงนั้นอ่านหนังสือของพี่จิก ประภาสฯ พี่เอ๋ นิ้วกลม ทุกเล่มเลยมั๊ง มันก็เติมกำลังใจได้ดีนะ แม้ตอนนี้จะไม่ค่อยได้อ่านแล้ว ฮ่าๆ

วันนี้ก็อ่าน เก่งเทียมฟ้าหรือว่าโชค ได้ครึ่งเล่มแระ อยากให้มีคนแปลหนังสือเจ๋งๆแบบนี้ออกมาเยอะๆแฮะ อ่านแล้วแบบมันตอบคำถามของเราได้ หรือไม่ก็มันทำให้เรามีคำถามใหม่ๆ ซึ่งต่างกับหนังสือบนแผงหนังสือในปัจจุบัน ซึ่งชอบเอาผิวๆมาเขียนแล้วก็ขายให้มือใหม่ สรุปแล้วความรู้ไม่ได้พัฒนาไปไหน มันก็วนอยู่แค่ผิวๆ วนไปวนมาแค่นั้น จนบางทีก็อึดอัดกับ skill ด้านภาษาอังกฤษของตัวเอง แหะๆ ถ้าฝ่าด่าน Eng ไปได้ ความรู้รอเราอยู่เพียบเลยอ่ะ

No comments:

Post a Comment