Pages

Saturday, April 26, 2014

0149 : บันทึกความสุข 26 เม.ย. 2557



บันทึกความสุข 26/4/2014


1. ดูซีรีย์ Agent of S.H.I.E.L.D. ตอนที่ 19 แล้วว ฮ่าๆ อยากดูจนจบ Season ไวไวจุงเบย โอ้ยๆๆ


2. ภรรยาทำราดหน้าหมูหมักเส้นไวไว ให้ทาน อร่อยจุง ^ ^


3. อ่านหนังสือ Creating a World without Poverty สร้างโลกไร้จน ของ Muhammad Yunus ผู้ก่อตั้ง กรามีนแบงค์ ซึ่งซื้อมานานแล้ว อ่านจบไปแล้วรอบนึงด้วย แต่ก็ลืมๆเนื้อหาไปแระ หลังจากที่เห็นพี่ต้านพูดเรื่องมูลนิธิ mudley บ่อยขึ้น แล้วผมก็มานึกถึงความฝันด้านการกุศลของตัวเองขึ้นมา เลยหยิบๆเล่มนี้มาอ่านอีกที

การทำธุรกิจเพื่อสังคมของ กรามีน นั้น ผมคิดว่ามันคือการทำ True Alpha Product อย่างนึงเลยแหละ คือ ให้นักลงทุนมาลงทุน แล้วก็ปันผลคืนทุนไปแค่นั้นจบ ที่เหลือคือใช้ต่อยอดเพื่อสร้างสิ่งดีๆแก่สังคม โดยที่ไม่เน้น maximize profit ทำให้สามารถขายสินค้าคุณภาพดี แต่ราคาต่ำกว่าได้ (คนจนมีปัญญาซื้อ) เพราะไม่ต้องรีดปันผลให้กับผู้ถือหุ้นแบบบริษัททั่วไป

นักลงทุนเพื่อธุรกิจเพื่อสังคมก็คือคนที่สมัครจะใจลงทุน ยอมลงทุนเพื่อไม่หวังสิ่งตอบแทน นอกจากเงินต้น แล้วธุรกิจนั้นก็จะ run ต่อไปเรื่อยๆ สร้างประโยชน์ให้แก่โลก ลดความเหลื่อมล้ำต่อไป


ได้แรงบันดาลใจและไอเดียมาเยอะเลยครับ ^ ^


4. ดูเดี่ยวไมโครโฟน ปี 2014 ของคุณตัน สนุกพอใช้ได้ครับ และก็ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องที่แกเล่า ทั้งเจอปัญหา หรือตอนทำการตลาดให้ เย็นเย็น กะ ICHITAN เจ๋งดีครับ


5. นั่งนึกไอเดีย Combo ระหว่าง mini S50 Future กะ Option ออกละ เป็นสิ่งที่อยากทำมานาน (ตอนนั้นต้องใช้ TDEX) แต่มันเปลืองทุนมาก พอมี future mini S50 ออกมา ทำให้ประหยัดทุนไปเยอะเลย หุหุ ที่เหลือคือต้องดูว่าสภาพตลาด option จะเอื้ออำนวยไหม

No comments:

Post a Comment