Pages

Saturday, June 11, 2016

0471 : My Feeling after watching Me before you


My Feeling after watching Me before you #SpoilAlert


วันนี้ดูหนังเรื่อง me before you มา ... มันเป็นเรื่องของการตัดสินใจจากโลกนี้ไปของวิล ซึ่งประสบอุบัติเหตุรถมอไซด์ชน ทำให้เป็นอัมพาตตั้งแต่หน้าอกลงไป ทำให้ขยับตัวไม่ได้ แต่สิ่งที่เค้ามอบไว้ให้นางเอกหลังจากตัดสินใจจากโลกนี้ไป ก็คือ เงินจำนวนหนึ่ง เพื่อมอบอิสระภาพให้แก่นางเอก ได้เลือกในการใช้ชีวิตในสิ่งที่ตั้งใจ ไม่ต้องติดอยู่กับการหาเงินในโลกของทุนนิยม


เราก็กลับมาคิดถึงสิ่งที่เราคิดไว้เมื่อนานมาแล้วคือ การส่งต่อความรู้(ความเม่า)ด้านการเงิน , การเอาตัวรอดและสร้างกระแสเงินสดในตลาดหุ้นให้แก่ภรรยา เผื่อว่าวันหนึ่งเราอาจจะจากโลกนี้ไปก่อนวัยอันควร หรือ เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น … สิ่งที่เราพอจะทำให้เค้าได้ก็คือ การ Hedging ทำประกันต่างๆให้เพียงพอต่อการส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเค้าในวันที่เราไม่อยู่ รวมถึงการที่ให้เค้าสามารถดูแลพอร์ตหุ้น พอร์ตทรัพย์สิน ของเราต่อไปได้


ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราพยายามทำมาตลอด คือ สร้างวิธีการเทรดที่ควรจะเรียบง่ายที่สุด ไม่จำเป็นต้อง maximize profit แต่ต้องทำเงิน (ในที่นี้หมายถึงกระแสเงินสด) ได้ต่อเนื่องยาวนาน เพื่อให้เค้าอยู่ได้อย่างสุขสบายในโลกของทุนนิยม


วันที่เราทำ blog ขึ้นมา เราก็คิดอยู่เสมอว่า มันน่าจะมีวิธีนะ ที่ทำให้คนธรรมดาสามารถอยู่ในตลาดได้ แล้วค่อยๆเก็บเกี่ยวพลังแห่งการทบต้นของผลตอบแทน แล้วคุณภาพชีวิตก็จะดีขึ้นๆ เราก็เลยค่อยๆเรียนรู้พัฒนา สิ่งที่เราเชื่อมาเรื่อยๆ


แต่กับภรรยา จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่ค่อยได้สอนเรื่องการลงทุน การเทรด ให้สักที อาจจะเป็นเพราะ เราเองยังไม่ค่อยมั่นใจตัวเองสักเท่าไหร่มั๊ง ซึ่งตอนนี้ CF + เงินปันผล ที่ระบบทำได้เฉลี่ยแล้วก็ราวๆ 1% ต่อเดือน (เทรดแบบสบายๆนะ เข้าดูวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าก่อนตลาดเปิด กับช่วงพักเที่ยง) ซึ่งถามว่ามันก็ไม่น้อยหรอก แต่มันก็ไม่ได้เยอะอะไร (เนื่องจากในระบบจะแบ่ง excess cash flow ออกมาใช้จ่ายแค่ 20-30% เท่านั้น ที่เหลือแบ่งไปเป็น Cash reserve +  Re-invest) ซึ่งก็ต้องพึ่งฐานทุนที่มากสักหน่อยด้วยหากจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี


การได้ดูหนังเรื่องนี้ก็เลยทำให้เราย้อนกลับมาคิดว่า เออ อนาคตมันก็ไม่แน่นอนหรอก เตรียมตัวไว้ก็ดี Hope for the best , prepare for the worst อ่ะเนอะ ^ ^


สิ่งที่ได้เรียนรู้อีกอย่างก็คือ “จงใช้ชีวิตให้มีความสุข เก็บเกี่ยวความทรงจำดีๆ เพราะมันจะคงอยู่ตลอดไป”

No comments:

Post a Comment