Pages

Wednesday, June 15, 2016

0475 : Note การดู Mudley Channel ตอน Close System +


Blog Entry นี้ไม่ได้เขียนเองนะครับ น้อง Nirvana Nevermincl เค้าดู clip + สรุปแล้วส่งมาให้ผมหลังไมค์ครับ ฝากผม post แบ่งปันกันอ่านครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ


Note การดู Mudley Channel ตอน Close System +

Link Youtube : https://youtu.be/VqW8Wheud3g


Close System (CS) = การวางเงินเต็มจำนวน= ความเสี่ยงไม่มี
ในแง่ที่ราคามันลงมาอาจจะกลัวในเรื่องของNAVมันลงมา เราก็ไม่ต้องกลัวเรื่องล้างพอร์ต

ตัวอย่างใน case ใช้ ETF ทองคำ น้ำมัน
สิ่งที่ทำให้ CS มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น
คือ เราอาจจะใช้วิธีการอื่นเทคนิคอื่นมาผสมผสานกันได้ เช่น มุมมอง เทคนิคคอล การวิเคราะห์เชิงพื้นฐาน

เมื่อนำมาใส่รวมกับ CS ในวิชาที่เราถนัด บางคนอาจจะรู้เกี่ยวกับข้อมูลของ product ต่างๆได้ดีเช่น ต้นทุนการผลิต ปริมาณการผลิต สต๊อกของทองคำ น้ำมัน ... มันเป็นข้อมูลที่สร้างความได้เปรียบ ก็นำมาใช้กับ CS ซึ่งระบบป้องกันความเสี่ยงไว้อยู่แล้ว

เพราะฉะนั้นพอเรา add อะไรเข้ามาที่มันเป็นความรู้หรือเทคนิคเฉพาะทางของเรา ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น ในน้ำมัน ราคามันลงมาเกิด Discount เยอะ เราก้อซื้อรวบโซน ในราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริงตามที่เราวางแผนไว้อยู่แล้ว

นึกถาพตอนวิกฤติปี2008 ราคามันลงไปต่ำสุดที่ 33  ถ้าราคามันหลุดโซนลงมาเราก้อมาเก็บโซนข้างล่างต่อเทรด เก็บรอบไป ปรับต้นทุนไป

ยกตัวอย่าง...

การใช้เทคนิคคอล เส้นMoving Average (9) TF(week)
เราจะเข้าซื้อรวบโซน เมื่อราคาปิดเหนือเส้น MA
แล้วก็เทรดเก็บcash flow ปรับต้นทุนไป

กรณี เข้าซื้อแล้วราคาลงมาปิดต่ำกว่าMA ให้หยุดซื้อ แล้วปล่อยให้ราคามัน Draw ลงไป ...
แล้วรอจังหวะที่ราคาปิดเหนือ MA อีกครั้ง ค่อยกลับไปรับซื้อใหม่ (รวบโซน) ... ไม่ต้องไปรับทุกโซน เราก็จะได้ของในโซนที่ขาดไป ประหยัดต้นทุนไปได้เยอะ

เมื่อเทรนมันเป็นขาลง ถ้าเราไปรับมันแทบจะไม่มีโอกาสเด้งมาให้เราปล่อยของเลย


KZM ตอนแรก เราถูกสอนมาให้ทำตามวินัย แต่พอเราลองทำไปเรื่อยเราก็จะตกผลึก ตามประสบการณ์ของเรา จากตรงนั้นมาเราก็จับมาบวกกับความรู้ความสามารถที่เรามี ระบบมันก็ดีขึ้น เป็นรูปแบบของเราเอง ใช้โครงสร้างความรู้ของหลายคนมารวมกันให้เข้ากับเรา

ทำ CS ในTF(1min) ได้ไหม?
ตอบ ทำได้ แต่ผลตอบแทนไม่ต่างกันเพราะเรากำหนดระยะโดย Pricing เหมือนกริดทั่วๆไป
กอง A-B ผลตอบแทนทาง TF ไม่ต่างกัน เพราะมันถูก fix ด้วยราคา
กอง C-D ใช้เทคนิคคอล ผลตอบแทนต่างกัน

นิยามของ Close System มันเป็นระบบปิด ไม่ต้องเติมเงินเพิ่ม ใช้เงินเต็มจำนวน ทีนี้อยู่ที่เรา Design ยังไงละ Return ต่างไม่ต่าง อยู่ที่การ Design

ฉะนั้นถ้า design จากการตัดสินใจอะไรบางอย่างที่ไม่ใช่เรื่องของ Pricing TF มันจะมีผลทำให้ Return ต่างกัน แต่ถ้าเราใช้ Pricing มา fix  TF ไหน Return ก็ไม่ต่าง


กลับเข้ามาเรื่องการเทรด...

ในจังหวะขาลง ที่มัน Draw ลงมาเรื่อยๆ เราก็ต้องรอเวลาราคามันกลับมา เพราะฉะนั้น จริงๆแล้วถ้าจะให้มันดี เราก็ต้องมีหลายๆตัว มาเล่นด้วย แต่ว่าตอนแรกก็ไม่ได้ใส่ Product ลงไปทีเดียวพร้อมๆกัน

ตอนแรกลง ETF ทองไป พอผ่านไปซักพักนึงเริ่มมี CF ก็ขยับไปทำ ETF น้ำมัน แต่ว่าทั้ง 2 ตัว มันก็ขึ้นตลอด สุดท้ายถ้ามันขึ้นไปจริงๆ ก็ต้องไปหาจับ ETF หรือ INDEX ตัวอื่นมาทำ  พอเทรดไปสักพักมันก็จะเริ่ม Flow จากหลายๆตัวเข้ามา

เราจะมีข้อมูลจาก Transaction ที่เราเทรด ใช้ดูเป็นข้อมูลตัวเลข สามารถใช้เป็นตัวดัชนี ไม่ต้องดูกราฟ


เทรดให้เหมือนการทำธุรกิจ
CF ได้จากผลการดำเนินงาน
เทรนขาลง ธุรกิจไม่ค่อยดี ข้อดี รอจังหวะซื้อของถูก ตอนราคาเริ่มกลับมาดูดี ค่อยเพิ่มทุนเข้าไป
เทรนขาขึ้น ธุรกิจดี ขายของได้กำไร ข้อเสีย ของหมดมือ

Cash Flow ทึ่ได้มาเราเอาไปทำอะไรต่อ?
ส่วนใหญ่จะเอาไปใช้ weight ลดต้นทุน
แต่จะเอาไปใช้ต่อยอดทำอย่างอื่นก็ได้ เช่น ลงทุนหุ้น VI เก็งกำไรหุ้น , Forex หรือ ขยายโซน

กรณีลดต้นทุนเป็น 0 ได้ ก็สบายเลย อิอิ
ใน Option เอาไป Sell Callไปเรื่อยๆ ราคาไม่ถึงหมดสัญญาก็กินค่าพรีเมี่ยมฟรี เสร็จแล้วก้อมา Sell Call เพิ่มใหม่อีก บางทีราคามารอตรงข้างล่างก็อาจจะเอามา Sell Put ถึงเวลาก็ใช้สิซะ เอาหุ้นมา แต่ถ้ามันไม่ลงไปก็ได้กินพรีเมี่ยมฟรี

Tips คือ การวางโซนห่างกันไม่มากก็จะได้ CF ง่ายขึ้น

No comments:

Post a Comment