Pages

Saturday, March 30, 2019

0831 : The Deals of Warren Buffett Vol 1 (The First $100M)


หยุดสุดสัปดาห์นี้ ผมได้อ่านหนังสือ The Deals of Warren Buffett Vol 1 : The First $100M
ชื่อไทย วอร์เรน บัฟเฟตต์ : กว่าจะเป็นตำนาน

หนังสือเล่มนี้เขียนเรื่องการ Build Port ของ Buffett ตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งเริ่มห้างหุ้นส่วน (ชวนเพื่อนและญาติ รวม 7 คนมาลงเงินในห้างหุ้นส่วน) ด้วยเงินตั้งต้น $105,000 จนถึง ร้อยล้านดอลลาร์

หนังสือเล่มนี้ มันดีตรงที่เค้าสรุปบทเรียนที่ได้รับจากแต่ละ Deal ไว้ท้ายบทด้วย มันเหมือนเป็นสิ่งที่ Work , ไม่ Work ที่เราสามารถเอามาใช้กับตัวเราเองได้เลย (หากเราเอามันคิดย้อนกลับมองเข้าไปในการลงทุนของเรานะ)

พออ่านไปเรื่อยๆ ผมค้นพบว่า การเก่งกาจในเรื่องของการมองธุรกิจ การควบคุมอารมณ์ นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ Buffett สำเร็จก็จริง แต่ส่วนที่เจ๋งก็คือ การเป็น ของเค้าต่างหาก

มีหลายๆ Deal เลยที่ Buffett สร้างมันขึ้นมาได้เพราะความสัมพันธ์ที่ดี รวมถึงใช้การโน้มน้าว และภาวะผู้นำในการทำให้ Deal สำเร็จ เพราะมันไม่ได้มีเจ้าของธุรกิจทุกคนที่อยากขายให้เค้า หรือบางทีซื้อมาแล้วพนักงานไม่ยอมรับ เค้าก็ต้องใช้การโน้มน้าวและภาวะผู้นำในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

โค้ชของผมเคยบอกไว้ว่า การประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ นั้นมาจาก ความสัมพันธ์ ซึ่งตอนแรกผมไม่เชื่อเลย เมื่อก่อนผมเป็นคนประเภท ลุยเดี่ยว ทำอะไรสำเร็จด้วยตัวเอง ไม่สร้างความสัมพันธ์อะไรกับใครทั้งสิ้น มันก็เลยทำให้เราอยู่แค่นั้น พอเริ่มสร้างความสัมพันธ์ ชีวิตมันก็พลิกไปนะ ง่ายกว่าเดิมมาก

มาอ่านหนังสือเล่มนี้ ในวันนี้จึงเข้าใจชัดเจนขึ้น  เหยด! มันเป็นแบบนี้นี่เอง ที่ว่าความสำเร็จมาจากความสัมพันธ์ที่ดี พออ่านแล้วช่องทางต่างๆก็เปิดใหม่ขึ้นมาหลายๆช่องทางเลย

อีกอย่างที่ค้นพบก็คือ Buffett นี่เป็น Beta ตัวพ่อเลย
เค้า Build Port จากการสร้าง Beta เพื่อไปเก็บ Alpha
เด็กๆทำงานหลายอย่างมากเลย เช่น ขายโค้ก เก็บลูกกอล์ฟขาย (ใช้เพื่อนเก็บ) ตั้งเครื่องพินบอลในร้านตัดผม เป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์ เก็บเงินไปซื้อไร่ผลไม้
เริ่มต้นซื้อหุ้น ตัวแรกคือ Citis Services ดอยก่อนแล้วก็ขายออกไป

ช่วงเริ่มต้นไม่มีเงินมากนัก ลงทุนในสัดส่วนที่สูงเหมือนกัน ถ้าเทียบกับ Wealth ที่มีตอนนั้น
แล้วก็มีการกู้เงินมาลงทุน
(แต่เค้าเจาะลึกในกิจการจนได้ Fact ที่ว่ามันคือกิจการที่สร้างรายได้แล้วรอปลดล็อคมูลค่าจริงๆ)

หลังเป็นการหาธุรกิจที่สร้างเงินสด เช่น ธุรกิจประกัน , Saving & Loan เพื่อเอาเงินสดที่ได้มาไปลงทุนต่อ (แต่ต้องเข้าไปนั่งเป็นบอร์ดนะถึงจะทำแบบนั้นได้ ซึ่งก็อาศัยความสัมพันธ์ ความน่าเชื่อถือในตัวนั่นแหละ)

เรื่องการบริหาร หลายๆบริษัทที่ Buffett ไปซื้อมา ก็เลือกจาก คนที่ต้องการทำงานด้วย แล้วก็ให้ผู้บริหารคนเดิมนั่นแหละทำงานต่อไป โดย Buffett คอย Empower และให้คำปรึกษา

จะเห็นได้ว่า Buffett ไม่ได้แค่สะสม Wealth แต่ Wealth ของเค้ามาจากการสะสมความสัมพันธ์ที่ดี คือ เพื่อนดีๆ ที่คอยแนะนำธุรกิจดีๆให้เค้าซื้อ ผู้บริหารที่ดี ที่คอยทำงานให้ บริษัทดีๆที่มีพนักงานที่ดี สะสมสิ่งเหล่านี้เข้าพอร์ต จนทำให้สร้าง Wealth Build Port ขึ้นมาได้



No comments:

Post a Comment