Pages

Thursday, March 21, 2019

0829 : Intermittent Fasting


ขอนอกเรื่องเทรดนิดนึง (แต่จริงๆมันก็เกี่ยวกับเรื่องเทรดนะ เพราะมันเกี่ยวกับ Productivity น่ะ)

ผมเริ่มทำ Intermittent Fasting มาสักพักแล้วครับ
จริงๆก็มีมิตรสหายหลายคนที่แนะนำให้ทำมานานแล้ว
แต่ผมก็เพิ่งมาเริ่มต้นจริงๆจังๆเมื่อ 31 ม.ค. 2562 นี้เอง

จุดเริ่มต้นคือ จำได้ว่าไปเรียน Leadership Program แล้วจะกลับบ้าน
เดินออกมาจะไปรถไฟฟ้า เจอเพื่อนที่เรียนคลาสเดียวกันเดินออกมาด้วย
เลยถามไปว่า "กินข้าวยัง"
เพื่อนบอกว่า "กำลังทำ IF อยู่"
ผมก็เลย "เออ ทำยังไงบ้างอ่ะ กำลังสนใจอยู่เลย"
มันก็จัดการแนะนำให้โหลด App Life Fasting เพื่อช่วยเก็บ stat & สร้างวินัย
จากนั้นก็ดึงเข้ากลุ่ม Line เสร็จสรรพ
เลยได้เริ่มทำตั้งแต่วันนั้นมาเลยนั่นแหละ 555

ผมเลือกทำแบบ 16 / 8
คือ ไม่ทานอาหาร 16 ชั่วโมง กิน 8 ชั่วโมง
แต่มันก็ไม่ได้เป๊ะอะไรขนาดนั้น
บางวันก็อยู่ในช่วงอด 18 - 20 ชั่วโมงก็มี

โดยออกแบบให้เข้ากับ Life Style
ก็ลองมาหลายแบบแหละ
แรกๆอดมื้อเช้า
หลังๆสลับไปอดมื้อเย็น

ปัจจุบันก็ค่อนข้างลงตัว คือ กินมื้อเช้า 7 โมงนิด มื้อเที่ยง 12:00 จบแค่นั้น ที่เหลืออดยาว
ช่วงอดก็กินน้ำเปล่า ไม่ก็กาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล

ผลที่ได้ก็คือ น้ำหนักลงทีละนิด
Focus ได้ดีขึ้น มีวินัยมากขึ้น
และมีเวลาว่างมากขึ้น เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องกินข้าวเย็น
ผมก็ใช้เวลาส่วนนี้ไปเล่นกับลูก พาลูกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ
พอเล่นกับลูกช่วงเย็นไปแล้ว ช่วงดึกก็มีเวลา Trade หรืออ่านหนังสือเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

พอมาดูอะไรที่เป็นตัวเลขอย่างผลตรวจสุขภาพ
ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเลยแหละ
คอลเลสเตอรอลลดลงจาก 198 เหลือ 182 แล้ว



สำหรับผมตอนนี้ก็ไม่ได้ใช้ App ช่วยแระ
เพราะทำเป็นกิจวัตรไปแล้ว
ที่เหลือแค่ทำต่อไป แล้วก็ควบคุมอาหารให้มีคุณภาพในการกินแต่ละมื้อให้มันดีขึ้นแค่นั้นเอง


ส่วนใครที่อยากจะเริ่มทำก็ศึกษาข้อมูลให้ดีๆก่อน
หากป่วย หรือ มีโรคประจำตัวก็ปรึกษาหมอก่อนนะครับ
ของผมโชคดีมีเพื่อนในกลุ่มทำ IF กันหลายคน เลยถือว่ามีที่ปรึกษาเยอะแยะเลย


ส่วนสิ่งที่จะเจอ ก็คือ... (อ้างอิงจากที่ผมเจอนะ)

1. ความหิว ต้องเจอแน่อยู่แล้น ปัดโถ่ ... ตรงนี้ก็อาศัยการแยกแยะเอา ความหิว ความอยากกิน มันคือสิ่งที่เราสร้างขึ้นเอง ไม่ได้มีอยู่จริง กินน้ำสักแก้ว สองแก้ว ก็หายหิวแล้ว ไม่ไหวก็กาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล (แต่อย่างไปดื่มก่อนเข้านอนล่ะ)

2. การล้มเลิก ... "ไม่ทำแล้วหว่ะ มันคงไม่เหมาะกันเรา" อันนี้ คือ ให้เคารพให้เกียรติคำพูดตัวเองอย่างเดียวเลย เช่น ผมบอกกับตัวเองว่าจะกิน 2 มื้อ ก็เคารพคำพูดตัวเองว่ากูจะกินแค่ 2 มื้อ ถ้าทำได้ เราจะมีพลังในการทำมันต่อๆไปมากขึ้นเรื่อยๆ

3. ความพ่ายแพ้ ... เผลอกินไปอ่ะ หรือ ตบะแตก แดกหมูกะทะ ... ก็ปล่อยวางความพ่ายแพ้ตรงนั้น แล้วมุ่งหาต้นตอว่า อะไรคือสิ่งที่ทำให้เรา "เลือก" ที่จะไปแดกหมูกะทะ ซัดชานมไข่มุก ลองถามตัวเองดูว่าเราคิดอะไรอยู่ตอนนั้น ทำไมเราถึงเลือกเดินทางซ้าย ทั้งๆที่เราตั้งใจ ตั้งมั่นที่จะไปทางขวา ... ถามตัวเองดูแล้วลองหาคำตอบว่าเราค้นพบอะไรในกระบวนการคิดของเรา "อะไรที่เราทำแล้วไม่ work แล้วครั้งหน้าเราจะทำอย่างไรต่อไป ... มันไม่มีอะไรผิดหรอก เราแค่กินหมูกะทะ อะไรงี้ จากนั้นก็ปล่องวาง สร้างเกมของเราขึ้นมาใหม่ซะ!


สุดท้ายก็ขอให้ทุกท่านสุขภาพดี สนุกกับเกมที่จะทำให้ชีวิตเรา Work นะครับ ^ ^

No comments:

Post a Comment