Pages

Sunday, October 9, 2011

0026 : เซฟกำไรให้ไกลขาดทุน

เซฟกำไรให้ไกลขาดทุน

ช่วงที่หุ้นค่อยๆซึม แบบราคาปรับตัวลงทีละนิด
บางวันก็เด้งขึ้นมาหน่อย วันถัดไปก็ลงอีกนิด
หุ้นลงแล้วเด้ง แบบไม่ผ่านไฮเดิม
ช่วงเวลาแบบนี้เป็นช่วงที่ผมอึดอัดมาก
เพราะมันเป็นช่วงที่ใจเราต้องต่อสู้ระหว่างความโลภกับความกลัว
ใจหนึ่งก็อยากได้ผลตอบแทนเพิ่ม
(เพราะหุ้นยังไม่ถึง Target Price ที่ตั้งไว้ในใจ)
อีกใจหนึ่งก็กลัวว่ามันจะซึมลงเรื่อยๆ กำไรหายวันละหน่อย
ก่อนที่จะโดนชักโครกทีเดียว(ตกแบบรูดร่วงกราว)

ผมเองก็เจอมากะตัว พอร์ตของผมตอนแรก
กำไรราวๆ 60% เจอเหตการณ์แบบนี้เข้าไป
กำไรหายวันละ 1% บ้าง บางวันก็ 0.5%
จนกระทั่งเหลือ 55% เอาไปเอามาลงหนักขึ้นทีละหน่อย
เหลือ 40% จนกระทั่งผมเริ่มรู้ตัวว่าเรากำลังผืนตลาดอยู่
ก็เลย Take Profit ออกมาที่ราวๆ 30กว่า %
ซึ่งเป็นผลตอบแทนที่ผมตั้งเป้าหมายเอาไว้

เหตุการณ์แบบนี้ทำให้ผมรู้ซึ้งว่า
หากมีกำไร หรือได้กำไรเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละปีแล้ว
ก็อย่าโลภมาก หัดชักกำไรออกจากตลาดให้เป็นด้วย
เพราะหากเราปล่อยกำไรของเราอยู่ในตลาด
มันก็ยังไม่ใช่กำไรของเรา และตลาดจะมาทวงคืนเมื่อไหร่ก็ได้

ดังนั้นผมจึงต้อง คิดใหม่ ทำใหม่ (แหม พูดซะอย่างกะเป็นนักการเมือง)
เพื่อไม่ให้กำไรหดหายไปกะสายลม การลงทุนของผมต่อจากนี้ไป
ก็ต้องหัดมีจุดล็อคกำไร Take Profit ออกจากตลาดด้วย
จุดนี้ก็หมายถึง การที่เราตั้งเป้าไว้ว่าหากราคาหุ้นตกจากจุด High
กี่ % เราถึงจะขายทำกำไรออกมา ส่วนจะกี่ % นั้นก็แล้วแต่ แต่ละบุคคลครับ

ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าเราตั้งเป้าในแต่ละปีว่าจะทำกำไรให้ได้ 30%
(ช่วงที่พอร์ตเล็กๆ ไม่ถือว่ามากเกินไปนะครับ แต่ถ้าพอร์ตใหญ่ก็อีกเรื่องนึง)
แล้วปีนี้พอร์ตดันมาโต 40-50% แล้ว แต่ก็เหมือนไปไม่ถึงฝั่ง
ยังไม่ทันจะปลายปี อาจจะเกิดวิกฤติหรือต่างประเทศ ยุโรป อเมริกา ขาดสภาพคล่อง
ฝรั่งเทขายหุ้นไทยอย่างหนัก (เอ๊ะ เนื้อเรื่องคุ้นๆ)
พอร์ตเราจากที่กำไร 40-50% ก็ค่อยๆหดลงๆ วันละ 2-3%
เด้งบ้างแดงบ้างสลับกันไปทุกวัน แต่ SET Index เตี้ยลงเรื่อยๆ
ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น เราควรใช้จุดล็อคกำไร
Take Profit หนีเอาตัวรอดออกจากตลาดที่กำลังสับสน
เพื่อรักษาตัวรอด ไม่ให้พอร์ตจมน้ำ กำไรที่สร้างมาต้องโดนเรียกคืนไป

ช่วงที่ตลาดกำลังสับสนแต่ไหลลงเรื่อยๆนั้น
อย่าเพิ่งไปโลภ อย่าเพิ่งคิดเรื่องเอากำไร
ให้หนีไว้ก่อน ไหนๆคุณก็กำไรแล้ว ชักใส่กระเป๋าไว้ก่อนดีที่สุด
ดีกว่าต้องมาปล่อยให้กำไรกลายเป็นขาดทุนจนชอกช้ำระกำทรวง...

อันที่จริงจุดนี้ก็คล้ายๆกับจุด Cut Loss นั่นแหละครับ
เพียงแต่ Cut Loss นั่นเป็นจุดป้องกันการขาดทุน
( หมายถึงกำไรยังไม่เกิด แต่ดันจะเข้าเนื้อเราซะงั้น )
เพราะงั้นสามารถประยุต์ใช้กับการ Cut Loss ได้ด้วย
เช่นอาจจะตั้งไว้ว่า หากหุ้นลงกี่ % จากราคาทุนที่เรารับมา
เราจะปล่อยหุ้นทิ้งไปก่อน เพื่อออกมารอดูสถานการณ์
อย่างคุณฮง hongvalue ก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า
ตั้งจุด Stop Loss ไว้ที่ 8% ซึ่งจุดนี้ก็แล้วแต่บุคคลเช่นกัน
บางคนอาจจะตั้ง 5% บางคนอาจจะ 10
หรือบางคนอาจจะ 15 , 20% (แต่ผมว่ามากเกินไปนะ 15 , 20% เนี่ย)

ที่สำคัญ ก็คือ เราควรจะ Set จุดนี้ไว้ในแผนการลงทุนของเรา
เพราะมันจะช่วยให้เรารอดชีวิตจากเหตุการณ์ร้ายๆ ที่อาจร้ายแรงกว่าที่เราคิดได้...

No comments:

Post a Comment