Pages

Thursday, October 27, 2011

0028 : นี่คือสิ่งสำคัญ...

จั่วหัวไว้เหมือนจะร้องเพลงสิ่งสำคัญของ ดา เอนโดฟิน เลย
แต่วันนี้ผมไม่ได้จะมาร้องเพลงให้ฟังหรอกครับ
แต่จะมาพูดถึงสิ่งสำคัญที่สุด ที่ในชีวิตของเรานั้นจะเสียมันไปไม่ได้เด็ดขาด

เนื่องจากผมได้ดูรายการทางช่อง 5
ซึ่งสัมภาษณ์คุณต๊อบ อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ หรือเจ้าของ สาหร่าย เถ้าแก่น้อย ครับ
มีอยู่คำนึงเค้าให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่เราไม่ควรเสียไปนั่นก็คือ กำลังใจ นั่นเอง
หลายคนอาจท้อแท้ หุ้นก็ตก น้ำก็ท่วม (แถมยังโดนขโมยขึ้นบ้านช่วงน้ำท่วมอีก)
สิ่งเหล่านี้เราจะผ่านมันไปได้ หากเรามีกำลังใจในการก้าวต่อไป

กำลังใจเหมือนเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการต่อสู้
หากไม่มีกำลังใจ โอกาสชนะก็จะหายไป
หมายถึงเราถอดใจ ยอมแพ้ไปแล้ว

ในการเรียนรู้ก็เหมือนกันครับ
บางทีมันอาจจะยากแสนยาก ( เช่น เรื่องบัญชีอะไรงี้ )
จะพึ่งใจรักอย่างเดียวบางทีมันไม่พอ
แต่มันต้องมีแรงบันดาลใจ รวมถึงกำลังใจ
ที่ทำให้เราตั้งใจศึกษา เรียนรู้ด้วย มันถึงจะไปรอด

อีกอย่างนึงก็คือ คนเรามักหวังพึ่งกำลังใจจากผู้อื่น
หวังพึ่งมากเกินไปเสียด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะจากแฟน จากเพื่อน จากพ่อแม่
บางคนอกหัก รักคุด แฟนทิ้ง ถึงกับไม่มีกำลังใจทำอะไร
แบบนี้ก็เท่ากับว่า คุณแทบไม่เหลืออะไรเลย
ปล่อยให้คนที่ทิ้งไปนั้น เอาหัวใจ เอาชีวิตคุณติดไปด้วย ห่อเหี่ยวท้อแท้อยู่อย่างนั้น

อันที่จริงกำลังใจนั้นไม่จำเป็นต้องมาจากคนอื่นก็ได้ครับ
สร้างเองก็ได้ โดยการหาความฝัน หรือ แรงบันดาลใจ
เอามาสร้างเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตเพื่อมุ่งสู่สิ่งนั้น
กำลังใจที่เกิดจากใจของเราเองนั้น จะแข็งแรง มั่นคงกว่ากำลังใจจากคนอื่นครับ

คนเราถ้าหาที่ชาร์จแบตฯตัวเองไม่เจอ
ก็ได้แต่ต้องปั่นไฟให้ตัวเองแหละครับ
ชีวิตมันก็แบบนี้แหละครับ
อยู่ที่ตัวเราเลือกว่าจะอยู่แบบไหน
อยู่แบบนักสู้ หรือ แบบไอ้ขี้แพ้...

No comments:

Post a Comment