Pages

Sunday, October 30, 2011

0029 : Trading Diary

ในช่วงที่ตลาดผันผวน
จนทำให้จิตใจเราแกว่งไปกับการเหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลงของราคาหุ้นจนเกินไป
สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ
เช่น ช่วงที่ผ่านมา วันนึงตลาดขึ้น 10-20 จุด
พอมาอีกวัน หุ้นตกอีก 30 จุด
สลับกันไปมาสัก 2 รอบ
ถ้าวันที่หุ้นขึ้น 20 จุด เรากลัวตกรถ เข้าไปซื้อ
แต่มันดันไม่ได้วิ่งไปแล้วไปเลย
อีกวันดันตก 30 จุด เราก็กลัวหุ้นมันรูดลง ปล่อยไปอีก
อีกวันดันขึ้นไปใหม่ 10 กว่าจุด แล้วเราเข้าไปรับอีก...

แบบนี้สภาพศพไม่สวยแน่ครับ
ผมเองมีช่วงที่มึนๆแบบนี้เหมือนกัน
เจอไปรอบนึงรู้ซึ้งเลย เงินหายไปหลายหมื่นบาท
ต้องเขกกะโหลกตัวเอง แล้วก็ออกมายืนนอกวง
สูดหายใจลึกๆ วางแผนการลงทุนใหม่

แล้วก็เลยไปซื้อสมุดมาเล่มนึงครับ
ก็เอามาทำ Trading Diary นั่นเองครับ
กะเอาไว้จดแผนการลงทุนที่เราวางไว้
แล้วก็จดสิ่งที่จิตใจเรา Action ต่อตลาด
จดลงไปให้หมดว่า ตลาดมาสภาพนี้ ใจเราคิดอะไรบ้าง
เราอยากทำอะไร แล้วมันขัดกับแผนการลงทุนที่เราวางไว้หรือไม่
ถ้ามันขัดกัน ก็ต้องมาวิเคราะห์ดูว่า หาก Action ออกไป
จะเกิดผลดีต่อพอร์ตหรือไม่ ถ้าไม่ก็ต้องสงบใจไว้

โดยการจดบันทึกการลงทุนนี้ นักลงทุนระดับโลกต่างก็ทำเช่นกันครับ
เคยได้ยินมาว่า จอร์จ โซรอส เองก็จดบันทึกการลงทุนไว้ตลอดเช่นกัน

ประโยชน์ของมันก็คือ ทำให้เราได้เรียบเรียงความคิดที่กระจัดกระจาย
ให้เป็นระเบียบ ส่งผลให้เราใช้ความคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้นด้วยครับ
อีกอย่างก็คือ การจดแผนการลงทุนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้เรา
เฉออกนอกแผนได้ยากขึ้น ( อย่างน้อยก็มีหลักยึด )

บางทีเราอาจจะตั้งกฏไว้ว่า ก่อนจะซื้อ-ขายหุ้น ให้เปิดสมุดเล่มนี้อ่านทุกครั้ง
แบบนี้ก็ช่วยเตือนสติเราได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่งครับ

ตลาดหุ้นที่ผันผวน เต็มไปด้วยความโลภและความกลัว
บางทีมันก็ทำให้ใจเรารวนเรเอาง่ายๆ
เราจึงต้องพยายามเอาชนะความโลภและความกลัวให้ได้
ถ้าทำได้ สุดท้ายแล้วเราจึงจะชนะตลาด...

ขอให้ทุกท่านโชคดี และ " มีสติ " ในการลงทุนครับ

No comments:

Post a Comment