Pages

Sunday, November 20, 2011

0030 : ฝึกจิตใจในเกม Poker

ช่วงที่ผ่านมาผมได้เข้าไปอ่าน Blog ของนักลงทุนหลายท่าน
ซึ่งแต่ละท่านก็ได้กล่าวถึงเกม Poker ไว้ครับ
ว่าเป็นเกมที่เหมาะสำหรับใช้ในการฝึกฝน Trader
อันที่จริงผมว่ามันก็เหมาะกับนักลงทุนทุกประเภทนั่นแหละครับ

ก่อนอื่นต้องขอเล่าก่อนว่า ผมเล่น Poker ครั้งแรกน่าจะราวๆ ม.2
เป็นการเล่นกับเพื่อนๆในห้องเรียนเดียวกัน
ตอนนั้นก็นั่งดูเค้าเล่นก่อน พอจับทางได้ก็เล่นกับเค้าบ้าง
แต่สมัยก่อนก็ไม่รู้เรื่องอะไรมากหรอกครับ
เล่นกันตาละ บาทสองบาท มีจำกัดด้วยว่า Bet ไม่เกิน 5-10 บาท

มาเล่นอีกทีก็ตอน ม.ปลาย
เพื่อนในห้องที่เป็นเซียนไพ่จะเก่งมาก
เก่งในที่นี้หมายถึง Poker Face เก่งมาก
เดาไม่ออกเลยว่าไพ่ในมือมันดีหรือไม่ดี
แต่ตอนเราได้ไพ่ดี ก็โดนมันอ่านออกแทบทุกครั้ง
ก็เลยทำให้ตอนได้ไพ่ดี กำไรน้อย
ตอนได้ไไม่ดีก็หมอบ
แต่ถ้ามี Poker Face ได้ไพ่ไม่ดีก็อาจจะทำเงินได้ก็เป็นได้
( ด้วยการ Bet ขู่ หลอกให้ดูเหมือนว่าเราได้ไพ่ดี จนฝ่ายตรงข้ามป๊อดไปเอง )
แต่ส่วนใหญ่ถ้าไพ่แย่ก็หมอบไป
เกม Poker ก็เหมือนกับการลงทุนนั่นแหละครับ

เวลาคุณได้ไพ่ดี คุณทำกำไรได้มากแค่ไหน
พูดให้ง่ายกว่านั้นก็คือ เวลาคุณได้ไพ่ดี คุณล่อให้คนอื่น Bet สู้คุณได้มากแค่ไหน
ถ้าได้ไพ่ดี แต่ทำให้คนอื่นรู้ว่าคุณมีไพ่ดีมากๆ ใครจะไปอยากสู้กับคุณ
( เปรียบเหมือนกับการที่รีบ Take Profit เร็วเกินไป ซึ่งก็คือ ขายหมู นั่นเอง )
ได้ไพ่ดีๆมาทั้งที ต้องทำกำไรให้คุ้มสิ จริงไหมครับ
ล่อให้คน Bet , Let Profit Run ให้เต็มๆคำไปเลย

หรืออย่างตอนที่เราอาจจะได้ไพ่ไม่ดี
เราจะจัดการกับมันอย่างไร
จะเสี่ยงหลอกใช้ Poker Face หรือ
จะหมอบเพื่อรอเริ่มต้นในเกมถัดไป

สิ่งที่เกม Poker ช่วยในการฝึกจิตใจของนักลงทุนหรือ Trader ได้
ก็คือการฝึกความมีวินัยเนี่ยแหละครับ
คนที่เล่น Poker ไปสักระยะพอจับทางได้ จะมีระบบการทำกำไรของตัวเอง
ซึ่งในตาที่เราได้ไพ่ไม่เข้าท่า ไม่เข้าเกณฑ์ของระบบ ดูแล้วแพ้ชาวบ้านชัวร์ๆ
เราก็ต้องหมอบ เหมือนกับการ Stop Loss นั่นแหละครับ
หมอบก็เสียแต่ค่าต๋ง
แต่ถ้าทะลึ่งไปเกทับ Bet สู้กับชาวบ้านก็อาจจะทำให้ยิ่งเสียหนักเข้าไปใหญ่
การที่เราควบคุมตัวเองให้เข้าไปเล่นเฉพาะในเกมที่เราได้เปรียบเป็นสิ่งสำคัญมาก
เพราะเราจะทำกำไรได้จากเกมที่เราชนะ
เราก็เลือกเล่นแต่เกมที่เรามีโอกาสชนะก็พอ
เกมที่แพ้ก็อย่าดันทุรังที่จะเล่น

พูดง่าย... แต่ขอบอกว่าเวลาทำจริงๆยากมาก
ยิ่งในโลกของการลงทุน ที่เต็มไปด้วยความโลภและความกลัว

เพราะงั้นเกม Poker อาจช่วยท่านได้ไม่มากก็น้อยครับ
ฝึกวินัยในการเล่น Poker ดู แล้ววินัยในการลงทุนท่านจะเพิ่มมากขึ้นไม่มากก็น้อย

อ้อ อีกอย่างก็คือการเล่น Poker ช่วยให้เราได้หัดบริหารหน้าตักด้วยครับ
ทำอย่างไรให้เราไม่หมดตัวออกมาจากเกม
สิ่งเหล่านี้เราต้องคิด ต้องวางแผนระหว่างเล่นครับ
ซึ่งมันเอามาประยุกต์ใช้กับการลงทุนได้ดีเลย

ยังไงก็ลองฝึกเล่นดูได้นะครับ ถือเป็นการพัฒนาสกิลด้านวินัยของตัวเราอีกทางนึงด้วย
แต่แนะนำให้เล่นแบบ Online ก็พอนะครับ
อย่างใน BB iPhone หรือ Facebook ก็มีให้เล่นเยอะแยะ
อย่าไปเล่นเงินจริงเลย เด๋วผีพนันจะเข้าสิงเสียเปล่าๆ ^ ^

No comments:

Post a Comment