Pages

Monday, November 28, 2011

0034 : Value Visions 28-11-2011

วันนี้เป็นวันแคะกระปุกของผมครับ
อันที่จริงมันก็เป็นวันเงินเดือนออกด้วย
ผมก็เลยถือเอาวันเงินเดือนออกเป็นวันแคะกระปุกออมสินของผมไปด้วยเลย

กระปุกออมสินของผมจะมี 2 ใบครับ
ใบแรกออม เหรียญบาท กะ เหรียญ 2 บาท
กระปุกใบที่ 2 ออมเงินเหรียญ 5บาท , 10 บาท แล้วก็ ธนบัตร ครับ
แคะเดือนละครับ ก็ได้ไม่เยอะเท่าไหร่หรอกครับ
เพราะที่จะออมจริงๆ ผมกันไว้ ออม / ลงทุน ตั้งแต่เงินยังไม่เข้าบัญชีแล้ว

โดยเงินที่อยู่ในกระปุกจะเป็นเงินเหรียญที่ได้รับทอนมาในแต่ละวันครับ
ผมเป็นคนไม่ใช้เงินเหรียญนะ ได้ตังค์ทอนมาก็เก็บไว้ เพื่อเอามาหยอดกระปุก
ส่วนถ้าเงินงบประมาณค่าใช้จ่ายรายวัน / รายสัปดาห์เหลือก็เก็บเป็นเงินแบงค์
หยอดไว้ในกระปุกนั่นแหละครับ ปลายเดือนก็มาแคะกระปุกที

นับแล้วก็แบ่งใส่ถุงพลาสติก แยกถุงละ 100 บาท รัดด้วยหนังยาง
เสร็จก็เอาไปฝากธนาคาร อ้อ ทางที่ดีอย่าเอาไปฝากเกิน 2,000 / ครั้ง นะครับ
เพราะถ้าเกิน 2,000 บาทเค้าจะคิดค่าธรรมเนียมนับเหรียญ "พันละ 10 บาท" นะ!
แต่ถ้าแบ่งไปทีละ 1,000 หรือ
ธนาคารนี้พันนึง อีกธนาคารพันนึง ไม่มีใครรู้นิ จริงป่ะครับ ^ ^

การออมเงินแบบเหลือจากการใช้จ่าย แบบนี้ก็ช่วยสร้างวินัยให้เราไปอีกแบบ
แตกต่างจากการหักออมเมื่อได้รับรายได้เลย
คือแบบค่อยๆหยอดกระปุกทีละเหรียญสองเหรียญ มันช่วยสร้างนิสัยมัธยัสถ์ให้กับเรา
ช่วยให้เรารู้จักยั้งคิดมากขึ้นในการใช้จ่าย (ในสิ่งที่ไม่จำเป็นบางอย่าง)
ถ้าใครยังไม่มีกระปุกออมสิน แนะนำให้หาไว้สักใบ
ได้เงินเหรียญทอนมา ลองเก็บๆไว้ ระหว่างวันก็ทำเป็นลืมๆมันไป
ตกเย็นกลับบ้านมาก็เอามาหยอดกระปุก
แคะเดือนละทีแบบผม แล้วคุณจะประหลาดใจว่า เงินก้อนนี้มันมาได้ยังไงว้าา... >_<


สำหรับตลาดหุ้น วันนี้ก็ยังไม่ได้ทำอะไรเพิ่มครับ เนื่องจากตลาดซึมสุดๆ
ครึ่งเช้าฝรั่งแอบมี Net Buy ให้เห็นนิดหน่อย แต่ช่วงบ่ายสับขาหลอก Net Sell ซะอย่างงั้น
ตลาดวันนี้ก็วิ่งด้วยฝีมือรายย่อยอีกแล้ว
ลองมาดูยอด TFEX ฝรั่งก็ Net Short 1,167 สัญญา
ผมเดาเอาตามความคิดของผมเองนะว่า...
อีกไม่นานเกินรอต้องมีดราม่า ตลาดแตกอีกรอบแน่ๆ
เมื่อกี้ก่อนเขียนบันทึกนี้อ่านผ่านๆใน Facebook
เห็นว่า Italy โดนลดเกรดจาก BB+ เหลือ BB พรุ่งนี้จะเป็นยังไงเนี่ย ?!
ขอให้งานไม่ยุ่งทีเถ๊อะ มีอะไรเกิดขึ้นจะได้เผ่นทัน...


วันนี้เลิกงานประมาณ 2 ทุ่มครับ
กลับมาก็คุยโทรศัพท์ + Video Call คุยกับแฟน + อ่านเวบ อ่านข่าว
จากนั้นก็พักผ่อนด้วยการเล่น PES ( Pro Evolution Soccer ) หรือ วินนิ่งฯ นั่นเองครับ
ตั้งแต่เกมนี้ออกโหมด Become the Legend ผมก็เล่นแต่โหมดนี้เลยครับ
( มีหนีไปเล่น Master League นิดหน่อย )
ผมว่าโหมดนี้เป้นโหมดที่มีเสน่ห์มาก ตอบโจทย์เด็กผู้ชายที่ชอบฟุตบอล
ตัวละครเริ่มจากเป็นนักเตะโนเนม มาเข้าร่วมทีมระดับล่างของลีกยุโรป
( ตัวละครสามารถเลือกสัญญชาติได้ตามใจเรา แน่นอนว่าผมเลือกสัญชาติไทย )
เล่นไปจากตัวสำรอง ก็ขยับเป็นตัวจริง มีทีมใหญ่ๆมารุมจีบซื้อตัว
จนกระทั่งติดทีมชาติ พาทีมชาติไปบอลโลก...
เห้ย เกมนี้แม่งตอบโจทย์ความฝันโคตรๆเลยครับ
ผลก็คือติดงอมแงม แต่หลังๆนี่ก็ไม่ค่อยมีเวลาเล่นสักเท่าไหร่
นานๆคิดถึงก็จะมาเล่นสักทีนึงครับ ถือเป็นการพักผ่อน

ตอนแรกๆ เล่นแล้วไม่ถูกใจก็เริ่มเล่นใหม่หลายรอบมาก
ผมพบว่าหากจะเล่น Become the Legend แบบที่ให้ตัวเราเทพไวไว แบบไม่โกง
เราต้องวางแผนช่วงที่สร้างตัวละครอย่างดีครับ ถึงจะมีชัยไปกว่าขึ้น
ถ้าวางแผนไม่ดี สร้างตัวที่ Status ไม่ถูกใจเราออกมา กว่าจะเก่งโดนใจเรา
ก็อายุอานามปาเข้าไป 24-25 โน่นแล้ว
แต่ถ้าเราวางแผนตอนสร้างตัวละครดีๆ + วางแผน Training ดีๆ
อายุ 21-22 ก็สามารถกลายเป้นนักเตะระดับโลกที่เป็นตัวพลิกเกมส์ได้แล้วครับ

บางที "เกม" มันก็กระซิบบอกอะไรเราเหมือนกันนะ
การที่เราจะประสบความสำเร็จให้ไวนั้น
เราต้องรู้จักวางแผนในการเดินทางตามความฝัน
และฝึกหมั่นฝึกซ้อมตามแผนที่วางไว้
จากนั้นก็สนุกกับมัน
รู้ตัวอีกที ความฝันอาจจะอยู่ตรงหน้า ให้เราเอื้อมมือไปหยิบแล้วก้ได้...

No comments:

Post a Comment