Pages

Tuesday, November 22, 2011

0032 : Value Visions 22-11-2011

วันนี้งานประจำผม โค-ตะ-ระ ยุ่งเลยครับ
ไม่มีเวลาเปิด App. Blue ดูตลาดเลย
กว่าจะเคลียร์งานเสร็จมาเปิดจอดูตลาดก็ปาเข้าไป 5 โมงกว่าแล้ว
เปิดมาดูเห็นหุ้นไทยเขียว หุ้นในพอร์ตก็เขียวก็โล่งใจเลย
"โชคตรูยังมี" เพราะถ้าหุ้นหลุดจุด Take Profit ที่วางไว้เมื่อวาน
แต่ผมไม่มีโอกาสทำอะไรผมคงเซ็งมากแน่ๆ

ตอนนี้ก็มีโครงการจะเปลี่ยนมือถือจาก BB
ที่ปัจจุบันใช้ได้แต่ดูราคาหุ้นอย่างเดียว ผ่าน App. Blue
ที่ราคาก็อัพเดทช้ามากมายด้วย - -"
มาเป็นมือถือรุ่นที่ใช้ Streaming ได้ครับ
ที่เล็งๆไว้ก็ตัว Samsung Galaxy Note ครับ
เนื่องจากจะได้เอามาอ่านนั่นนี่ด้วย
( คิดว่ามันน่าจะพอไหว ผมว่า Iphone 4S จอมันเล็กไปน่ะครับ )
แต่ก็คงรอราคามันตกลงมากว่านี้ก่อนครับ
เพราะว่ากันว่าใครซื้อของ Samsung ราคาเปิดนี่ช้ำใจทุกราย
ยิ่งกว่าติดดอยหุ้นเสียอีกนะครับ นึกจะลดราคาก็ลดทีหลายพัน
เพราะงั้นขอมี Margin of Safety ในการซื้อมือถือเครื่องใหม่หน่อยแล้วกันครับ ^ ^

มาถึงเรื่องของวันนี้กันต่อครับ
หุ้นในพอร์ตผมเด้งขึ้นมาจากเมื่อวาน แต่ไม่ทำ New High ของรอบ
ลักษณะนี้ไม่รู้จะเป็นสัญญาณอะไรไหม ?
เด้งแต่ไม่ทำ New High แบบนี้น่ะอันตรายตลอดเลย ( เจอมาหลายครั้งแล้ว T T )
ผมเรียกบ้านๆว่า เด้งแบบลูกปิงปองตกพื้น
เวลาลูกปิงปองตกพื้นมันจะเด้งขึ้นทุกครั้ง
แต่ก็จะเด้งต่ำลงทุนครั้งเช่นกัน
หุ้นที่จะลงจะมีลักษณะเป็นแบบนี้ครับ
แต่ยังไงผมก็ยึดจุด Trailing Stop ไว้เป็นเกราะป้องกันตัวครับ

เมื่อวานผมเดาว่าตลาดลงแน่ๆ
หน้าแหกเลยครับ ! แหะๆ
แต่แค่เดาไว้ในใจนะครับ
ยังไม่ได้ Action ซื้อ Put DW หรือ ขายหุ้นในพอร์ตอะไร
เนื่องจากมันยังไม่ลงมาถึงจุดที่ผมตั้งไว้ ก็เลยยังไม่ต้องออก Action ครับ

สิ่งที่เราคิดล่วงหน้าไว้ ถ้ามันไม่เกิดขึ้นก็ยึดแผนเดิมต่อไปครับ

การเอาตัวรอด ต้องปรับตัวรับกับความเปลี่ยนแปลงให้ได้
อย่าไปยืนหยัดสู้เสียทุกครั้ง ในสงครามคนประเภทนี้มักจะตายก่อนเสมอครับ
รักษาตัวรอดเป็นยอดดีนะครับ สำหรับตลาดหุ้น
แล้วเราก็ไม่ควรยึดติดกับความคิดของเรา ว่ามันจะต้องถูกทุกครั้งไป
เพราะมันต้องมีถูกบ้าง ผิดบ้างแหละครับ
ตลาดมันมีแต่ความผันผวน เอาอะไรไปจับก็ไม่อยู่หรอกครับ
เพราะงั้นความคิดของเรามันต้องมีผิดอยู่แล้ว
แต่ครั้งที่ผิดเราต้องเจ็บให้น้อยที่สุด
รีบปรับตัวกลับมาอยู่ฝ่ายถูกให้เร็วที่สุดและทำกำไรจากมันให้ได้ครับ


ขอนอกเรื่องการลงทุนไปเรื่องของการทำงานสักหน่อย
ในการทำงานให้ก้าวหน้า เวลาทำงานต้องไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง
และอย่ากั๊กงานไว้ทำวันอื่น แบบประมาณว่ากลัววันพรุ่งนี้ไม่มีผลงาน
เลยกั๊กงานไว้เพื่อวันพรุ่งนี้ มะรืนนี้อะไรงี้ คนคิดเล็กจะดองงาน กั๊กงาน
แบบที่ผมว่านะครับ แต่คนคิดใหญ่จะลุยทำให้สำเร็จ เสร็จไปก่อนเลย
แม้จะเข้าเป้าหมายไปแล้วก็จะลุยต่อเพื่อ Growth ครับ หรือไม่
หากงานเสร็จก่อนเวลา มีเวลาเหลือก็สามารถเอาเวลาไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้
สามารถก้าวต่อไปข้างหน้าได้เรื่อยๆไม่มีหยุด
แต่คนที่ดองงาน กั๊กงานไว้ทั้งๆที่สามารถทำให้เสร็จตอนนี้เลยก็ได้
แต่ก็ไม่ทำ แบบนั้นก็เหมือนเรามีโอกาสเดินไปข้างหน้า
แต่เราดันเลือกที่จะย่ำเท้าอยู่กับที่ครับ...

ดึกแล้วตอนนี้คงต้องเข้านอนแล้วครับ
ชาร์จพลังไว้สู้ต่อไปในวันพรุ่งนี้ ^ ^

อ้อ ข่าวจาก ASP : SET50 มีหุ้นที่จะถูกคัดเลือกเข้า มี 3 บริษัทนะครับ
คือ BJC, SPALI, TPC โดยจะเข้ามาแทน SSI, KK, TTW ที่คาดว่าจะถูกคัดออกไป
มีหุ้นเก่าผมตั้ง 2 ตัวที่จะถูกคัดออก นั่นก็คือ KK & TTW ครับ
โชคดีที่ขายทิ้งทำกำไรไปนานแล้ว ^ ^

ขอให้ทุกท่านโชคดี และ "มีสติ" ในการลงทุนนะครับ

No comments:

Post a Comment