Pages

Friday, September 28, 2012

0071 : Value Visions 28-09-2012


ไม่ทันไร Q3 ก็จะผ่านไปแล้ว
ปีนี้เป็นปีที่ตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนดีอีกปีนึงครับ
SET วิ่งขึ้นมา 27% ได้มั๊ง

ส่วนผลตอบแทน Port ของผมนั้นเน่าเหลือเกิน
สาเหตุก็คือในช่วงต้นปี ตัดสินใจพลาดไปหน่อยครับ
ถือหุ้นน้อยตัว และแถมไอ้น้อยตัวนั้น
ก็ดันไม่ Rally ไปกะ SET (แม่นเหลือเกิน)
เสียซะนาน จนตอนนี้ก็ยังนิ่งอยู่
(แต่ผมทยอยปล่อยไปเยอะแล้ว)

ผลตอบแทนในปีนี้ของผมอาจจะไม่มาก
และแพ้ตลาด แต่ก็ไม่ได้ขาดทุนอะไร
แต่สิ่งที่ได้นั้นก็คือประสบการณ์ที่มากขึ้นครับ

ปีนี้ Learning Cruve ของผม
ชันมากขึ้นเยอะเลยครับ
จากปีที่แล้วที่แทบไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่
ขี้เกียจโคตรๆ เพราะอะไรๆก็ดูง่ายไปหมด
แต่พอปีนี้พอร์ตนิ่ง ผลตอบแทนน้อย
ก็รู้ตัวว่าเราคงผิดอะไรสักอย่าง
ต้อง Active กว่าเดิมให้มากๆ
ก็เลยหาความรู้อย่างจริงๆจังๆ
จากที่เล่นหุ้นแบบมั่วๆ
เข้าเทรกแต่ละที ตามอารมณ์และทรงผมไรงี้
ก็เริ่มศึกษาโมเดลเทรด
เพื่อตัดอารมณ์ออกจากการตัดสินใจ
แล้วก็เทรดแบบมีMoney Management
จำกัดความเสี่ยงด้วย positions sizing
แล้วก็เริ่มมี Trailing Stop แล้วครับ
จากเดิมที่ทนดูเงินหายแบบมึนๆ

ผมว่าสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในปีนี้มีค่ามาก
มากกว่ากำไรที่ได้น้อยในปีนี้เยอะเลยครับ
ปีหน้าคงอยู่ในตลาดได้ดีขึ้นแน่นอน

ส่วนปีนี้ก็ใช้ว่าจะยอมแพ้นะครับ
เหลือเวลาอีก 2 เดือน ก็สู้เต็มที่ึครับ : )

No comments:

Post a Comment