Pages

Thursday, May 28, 2015

0384 : Diary 28 พ.ค. 2558



หลังจากที่งานประจำเราเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ รู้สึกว่า Job มันส่งเสริม skill เรื่องการลงทุนได้ดีเลยแหละ ได้เจอนักธุรกิจที่เจ๋งๆบ่อยๆ ได้ความรู้เค้าสิ่งที่เค้าเล่าให้เราฟัง ผ่านประสบการณ์อันยาวนานของเขา เออ เจ๋งโคตร


วันนี้ก็ได้นั่งคุยกับเจ๊คนนึง สายโหดเรื่อง Farm กุ้ง ถึงขนาดที่ว่า CP ยังต้องส่งคนมาดูวิธีการเลี้ยงของฟาร์มเค้า ความรู้เค้าเยอะมาก ทั้งการบริหาร ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ เราฟังแล้วเราคิดว่าที่เราใช้วิเคราะห์หุ้น หรือ ใช้เทรด นี่กากไปเลย 555


แกบอกว่า นอกจากจะมีความรู้แล้ว ต้องมีจิตวิญญาณของเถ้าแก่ด้วย จิตวิญญาณของเถ้าแก่ กับ จิตวิญญาณของลูกน้อง มันต่างกันนะ ไม่เกี่ยวกับตำแหน่ง เป็นพนักงานเจ๊ก็ฝึกให้เขาเป็นเถ้าแก่ อยู่ในบริษัทเจ๊ "ปลูกต้นอะไร ได้ผลแบบนั้น" อยากได้เยอะ ก็ทำเอา มีปัญญาเท่าไหร่ ทำได้เลย เจ๊กล้าจ่าย (แกแบ่ง Department net profit sharing 10% ให้ลูกน้องระดับ manager ทุกปี) แกให้ความสำคัญกับคนมาก


แกสอนว่า จะทำอะไรต้องรู้...

1. รู้ว่าเราทำอะไร

2. รู้ว่า Key Success Factor มีอะไรบ้าง ต้อง List ออกมาเป็นข้อๆให้ได้

3. Crisis จะมาจากทางไหนได้บ้าง


เวลาเจอ Crisis จงหยุดความเสียหาย แกใช้คำว่า Cut Down ส่วนที่เสียหาย ป้องกันมันลามไปส่วนอื่น และ Protect ส่วนที่เหลือให้ดีที่สุด แกบอกว่าแกแบ่ง Phase เพื่อกระจายความเสี่ยง ป้องกันการเจอ Crisis ทั้งระบบ ถ้าแบ่ง Phase ก็ เลือก Cut Down ได้สะดวก (เรารู้สึกว่า นี่มันการ Cut Loss ชัดๆ 555)


Trader คือ พ่อค้า วันนี้ได้ศึกษาจากโคตรแม่ค้ารู้สึกว่าเค้าเจ๋งโคตร

No comments:

Post a Comment