Pages

Sunday, May 3, 2015

0375 : In Time



In Time


ผมได้ยินมุมมองจากพี่สหายและได้ยินจากพี่ต้าน live trade พี่ๆเค้ามอง convert จากจำนวนเงินเป็นหน่วยของเวลา ซึ่งน่าจะมาจากการศึกษาเรื่อง ทุน ของ Karl Marx


เรามีรายได้เท่าไหร่ คิดออกมาเป็นวัน เป็นชั่วโมง แล้วเทียบกับสิ่งของที่เราจะซื้อ


เช่น iphone 6+ ราคา 30,000 เราต้องทำงานเป็นเดือนเลย กว่าจะซื้อได้ ไม่นับต้นทุนชีวิตเราอีกนะ ค่าข้าว ค่าเดินทาง โอ้โห มันสูบชีวิตเราไปเป็นเดือนๆเลย


นึกง่ายๆลองคิดว่าทุกคนมีนาฬิกาชีวภาพติดแขนเหมือนหนังเรื่อง In Time พอเราจ่ายเงินค่า iphone 6+ เวลาชีวิตเราก็ถูกโอนถ่ายไปให้ ทิม คุก และ ผู้ถือหุ้น apple ซะแล้ว


แล้วทำยังไงดีล่ะ เวลาจะหมดก็ต้องทำงาน หาเวลาใหม่อ่ะสิ ในหนังดีตรงที่ไม่แก่ ไม่ตาย ยกเว้นยากจน จนเวลาหมดถึงตาย แต่ชีวิตจริงเรามีเวลาจำกัด และไม่รู้ด้วยว่า วันสุดท้ายคือเมื่อไหร่


หรือใครเป็นเทรดเดอร์ ก็มองทุกอย่างเป็น pips หรือ point แบบพี่สหายของผมก็ได้ ของชิ้นนี้ราคากี่ pips แล้ว average ของเราเทรดวันนึงได้กี่ pips เราต้องเทรดกี่วันถึงจะได้ของชิ้นนี้มาครอง สุดท้ายเราก็คงถามตัวเองอีกทีว่ามันจำเป็นจริงๆไหม 555

ผมเล่นเกม เกมนึง มันมีประโยคที่ว่า "โฆษณา คือ เส้นเลือดใหญ่ของระบบทุนนิยม" นั่นคือเค้าใช้โฆษณาล่อให้เราอยากได้ อยากมี พยายามจับแขนแล้วดูดเวลาออกจากนาฬิกาชีวภาพของเราแบบใน in time


เออ ทำไมเราต้องยอมวะ ขโมยเวลามันกลับบ้าง สร้างเครื่องปั้มเวลาขึ้นมาบ้างกันเถอะ เครื่องปั้มเวลาก็คือ asset นั่นเอง asset ปั้มเวลาให้เรา แทนที่เราจะต้องไปทำงานแลกเงิน เพราะงั้นอิสภาพทางการเงินเลยสำคัญ


อิสภาพทางการเงินทำให้เกิด leverage ด้านเวลา คนที่มีเวลาว่างได้เปรียบกว่า ไปไหนมาไหน ไม่ต้องแย่งกับคนอื่น เพราะคนอื่นไม่ว่างไง มีเวลาว่างสามารถใช้อิสระทางความคิดได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งสมองไปคิดเรื่องงานประจำที่บางทีเราต้องเอาเวลาเราไปแลก มีเวลาดูแลสุขภาพ ครอบครัว ได้เต็มที่


ขอให้ทุกคนมีเวลาเยอะๆครับ ^ ^

No comments:

Post a Comment