Pages

Monday, September 19, 2011

0021 : มนุษย์เป็นสัตว์ช่างเปรียบ

มนุษย์เป็นสัตว์ช่างเปรียบ

นอกจาก "ความโลภ" และ "ความกลัว" แล้ว
ในหลายๆครั้งนักลงทุนเรายังโดน "ความอิจฉา" เข้าเล่นงานด้วย
( อิจฉา อย่างเดียวนะครับ ไม่ได้ ริษยา ด้วย , ถ้า ริษยา ด้วย คือ
ประมาณอารมณ์นางร้ายละครไทย คือ ขัดขวางปองร้ายด้วย
แต่อิจฉาก็คืออยากได้อยากมีอยากเป็นแบบเค้า เท่านั้น )

ผมเคยอ่านเจอบทความ(ไม่แน่ใจว่าของพี่โจ๊ก สุมาอี้ รึเปล่านะครับ)
ประมาณว่า หากมีบริษัทยื่นเงินเดือนให้เรา 100,000 บาท แต่เพื่อน
ร่วมสถาบันเดียวกับเราได้เงินเดือน 120,000 บาท กับอีกบริษัทให้
เรา 80,000 บาท ส่วนเพื่อนร่วมสถาบันเดียวกับเราได้ 50,000 บาท
คนเรามีแนวโน้มที่จะเลือกงานหลัง...

ทำไมถึงเลือกงานหลังล่ะ ( แต่เป็นผมเลือกงานแรกนะ เพื่อนได้เท่าไหร่ชั่งมัน )
นั่นเป็นเพราะความช่างเอาตัวเองเข้าไปเปรียบเทียบกับผู้อื่นของมนุษย์นั่นเอง

ในการลงทุนก็เช่นกัน บางทีเราก็แอบเอาผลตอบแทนของเรา
กำไรของเรา มูลค่าพอร์ตของเรา ไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆเช่นกัน

ซึ่งบางครั้งมันก็ดันมีผลกับจิตใจของเรา ทำให้การตัดสินใจของเราผิดเพี้ยนไป
การที่เราเอาพอร์ตไปเทียบกับคนที่พอร์ตโตกว่าเรา
หรือเอาผลตอบแทนไปเทียบกับคนที่ได้กำไรเยอะกว่าเรา
มันจะทำให้ใจเรานั้นอยากให้พอร์ตโตๆแบบเค้า อยากได้กำไรเยอะๆแบบเค้า
ซึ่งอาจจะทำให้เราเร่งปรับพอร์ต จนทำให้พอร์ตเสียหายได้

การที่เราเอาพอร์ต เอาผลตอบแทนไปผูกกับชาวบ้าน
จะทำให้ความคิดของเราไม่มีอิสระ...
เพราะงั้นการตัดสินใจย่อมมีโอกาสพลาดได้สูงกว่าปกติครับ

บางครั้งผมก็เป็นเหมือนกัน
เห็นเค้าพอร์ตโตๆ เราก็อยากให้พอร์ตโตไวไวทันเค้าบ้าง
บางทีก็คิดจะ Switch ปรับพอร์ตให้พอร์ตมันโตไวไว
โดยที่ถ้าหากทำด้วยความใจร้อน ไม่แม่นพอ
ก็จะกลายเป็นขายหมูตัวเดิม มาซื้อควายซะส่วนใหญ่

บางทีเราก็ลืมมองไปว่า ที่เค้าได้กำไรเยอะกว่าเรา
อาจจะเป็นเพราะมันเป็นจังหวะของหุ้นที่เค้าถนัดพอดี
แล้วจังหวะของหุ้นเราก็ยังมาไม่ถึง แต่พอเราเอาตัวเราไปเปรียบ
เราก็อยากจะปรับพอร์ตไปถือหุ้นตัวอื่น(ที่เราคิดว่าจะขึ้น)
ประมาณว่าเฉดหัวตัวเก่าทิ้ง หาตัวใหม่ว่างั้น

หรือบางทีเห็นคนพอร์ตโตๆ เราก็อยากพอร์ตโตไวไวให้ทันเค้าบาง
โดยที่เราลืมมองไปว่า ต้นทุนเรากะเค้าอาจจะต่างกัน
ต้นเงินเค้าอาจจะเยอะกว่าเรา หรือเค้าอาจจะลงทุนมานานกว่าเรา
ไอ่ความ "อยากให้พอร์ตโตแบบเค้าบ้าง" นี่แหละครับ
ที่อาจเป็นตัวการที่ทำให้เรารีบเร่งตัดสินใจซื้อหุ้น
หรือ "ทำอะไรสักอย่าง" กับพอร์ต
(ทั้งๆที่ช่วงเวลานั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องทำอะไร)

แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่ให้เราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นนะครับ
เปรียบได้ แต่เราต้องรู้ทันใจเราด้วย
เปรียบในเชิงที่ดีๆ...
เปรียบเทียบว่าเค้าเรียนรู้มาขนาดไหน เราได้เรียนรู้แบบเค้าไหม
เปรียบเทียบว่าเค้าตั้งใจเก็บออมเงินอย่างไร เราทำได้เท่าเค้าไหม

ที่ควรเปรียบก็คือ เราควรเปรียบเทียบตัวเรากับตลาดครับ
ถ้าเราทำผลตอบแทนได้ดีกว่าตลาดก็ถือว่าฝีมือการลงทุนเราโอเค
แต่ถ้าแพ้ตลาด ก็ต้องย้อนกลับมาดูตัวเราว่าเราผิดตรงไหน จะแก้ยังไง...


บางทีศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของการลงทุนไม่ใช่ใครที่ไหน
ไม่ใช่ฝรั่งหัวทอง ฝรั่งหัวดำ กองทุนฯ แต่มันคือตัวเราเองนี่แหละครับ
เพราะงั้น การรู้ทันตัวเองให้มากๆ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราควรให้ความสำคัญครับ !

No comments:

Post a Comment