Pages

Thursday, September 22, 2011

0023 : Value Visions 22-09-2011

วันนี้ SET Index ลดลง 39 จุด โหดมากมาย
เหตุการณ์แบบนี้ฟังเค้าเล่าให้ฟังมันไม่อิน
มาอินจริงๆตอนที่เจอกับตัววันนี้เนี่ยแหละครับ
พอร์ตของผมจากกำไรช่วงพีคๆของปีนี้เกือบ 60%
ตอนนี้ลดลงเหลือกำไรเพียงแค่ 40% เท่านั้น เห้อ

ตอนแรกที่ผมวางแผนไว้ก็คือเทคกำไรจาก BLA (หุ้นตัวหลักของพอร์ต)
ณ ราคา 57บาท แล้วถือเงินสดรอ แต่ทะลึ่งดันไป SAP
กลับมาซะได้ แม้ต้นทุนจะลดไปราวๆ 3บาทต่อหุ้น
แต่พอมาเจอเหตุการณ์นี้เข้าไปก็เหงื่อตกเหมือนกัน
ถึงแม้ว่าพื้นฐานของกิจการไม่ได้เปลี่ยนแปลง
แต่ว่าการที่เราวางแผนแล้วไม่ทำตามแผนนั้น
ทำให้เราเสียหายก็เลยรู้สึกแย่กับตัวเองนิดหน่อยครับ
แต่ทำยังไงได้ล่ะ ก็ต้องยืดอกยอมรับกันไป

ในช่วงเวลาแบบนี้ผมรู้ซึ้งเลยว่า ที่ Buffett , Soros หรือเซียนหลายๆคน
บอกว่า การรักษาตัวรอดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญสุดๆจริงๆ
บางคนอาจจะบอกว่าหากลงทุนระยะยาว หากเราลงทุนกับ Great Company
และพื้นฐานกิจการไม่เปลี่ยน เราไม่จำเป็นต้องหนีไปถือเงินสดก็ได้
แต่ปัญหาก็คือเราแม่นพอรึเปล่า ว่าบริษัทที่เราถือหุ้นเป็น Great Company

อันที่จริงเค้าลางของตลาดขาลง มันเริ่มชัดมาตั้งแต่เดือนก่อนแล้ว
( ช่วงที่ผมเขียนบันทึกบ่อยๆก็ราวๆวันที่ 20กว่า สิงหาฯ )
นั่นหมายถึงสถานการณ์ข้างหน้าไม่ชัดเจนว่าจะไปต่อได้
ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือการหนีออกมายืนดูอยู่นอกวง
แต่ไอ่เราดันไม่เชื่อความคิดของตัวเอง ดันทะลึ่งเข้าไปเล่นอีกรอบ
ก็ต้องเจ็บกันไป...

ต่อจากนี้ไปผมคงให้ความสำคัญกับการเอาตัวรอดเป็นอันดับแรก

อีกอย่างของความผิดพลาดที่มันส่งผลมาถึงในวันนี้ก็คือ
การยอมซื้อหุ้นในราคาที่สูงขึ้น ในช่วงที่ภาวะตลาดกำลังร้อนแรง
หุ้นในพอร์ตบางตัวผมที่ผมซื้อเพิ่มเข้ามาในช่วงตลาด 1,000 - 1,100 จุด
บางตัวผมก็มองว่า มันยังมี Upside จากผลประกอบการที่คาดในปี 2555
แต่ผมลืมคำนึงถึง downside ไปเสียสนิทเลย
การซื้อหุ้นแบบ MOS น้อยๆแบบนี้ย่อมเป็นอันตรายต่อตลาดขาลง
และตลาดขาลงก็มาให้บทเรียนแก่ผมในทันใด ฮ่าๆ T T

การลงทุนเป็นเรื่องไม่ง่ายเลยจริงๆครับ
ที่เราทำผลตอบแทนได้ดี อย่าไปคิดว่าเราแน่ เราเจ๋งแล้ว
มันอาจจะเป็นแค่โชคดีก็ได้...

ก็คงต้องเดินหน้ากันต่อไปครับ
ที่สำคัญคือ เราต้องไม่หยุดเรียนรู้ และอย่าทำอะไรโดยใช้อารมณ์

No comments:

Post a Comment