Pages

Wednesday, September 21, 2011

0022 : เราเลี้ยงพอร์ต แล้วพอร์ตจึงเลี้ยงเรา

เรื่องน่าอึดอัดใจอย่างนึง ของนักลงทุนที่พอร์ตยังเล็กกระจิ๋วหลิว ก็คือ
เมื่อไหร่พอร์ตเราจะโตจนปันผลเลี้ยงเราได้สักทีว้า ?!
ยิ่งเหล่านักลงทุนที่ทำงานออฟฟิศผู้ไขว่คว้าหาคำว่าอิสระแล้วล่ะก็
ยิ่งทรมาณจิตใจเข้าไปใหญ่ (เหมือนรอคนมาปล่อยตัวออกจากกรง)


อันที่จริงนั้น ในช่วงแรกของการลงทุน ช่วงที่พอร์ตเรายังกระจ้อยร้อยอยู่นั้น
เป็นหน้าที่ของเรา ที่เราจะต้องเป็นผู้ดูแล ประคบประหงม พอร์ต
พูดง่ายๆก็คือ เราต้องเป็นคนเลี้ยงพอร์ต ก่อน
เลี้ยงจนมันโต พอพอร์ตเราโต เวลานั้นก็เป็นพอร์ตล่ะครับที่จะเลี้ยงเรา


ว่าแต่พอร์ตของเรานี่กินอะไรเป็นอาหารล่ะ เลี้ยงมันด้วยอะไรดี
คงไม่ใช่อาหารสัตว์ของ CPF หรอกนะ หุหุ


สิ่งที่เราใช้เลี้ยงพอร์ต มี 2 อย่างครับ
1. เงิน
2. ความรู้

1) เลี้ยงพอร์ตด้วย " เงิน "
ไม่ต้องสงสัยเลยครับ พอร์ตยังเล็กอยู่ ทำยังไงให้โต ก็อัดเงินเข้าไปสิ
มีเงินเย็นๆเมื่อไหร่ก็ใส่เข้ามา พอร์ตจะได้โตไวไว แต่ถ้าเลี้ยงพอร์ตด้วยเงิน
อย่างเดียวระวังเสียพอร์ตเอาได้นะครับ เพราะการเลี้ยงพอร์ต เราต้องเลี้ยง
พอร์ตด้วย " ความรู้ " ด้วย

2) เลี้ยงพอร์ตด้วย " ความรู้ "
การที่พอร์ตเราโต โดยที่เราไม่มีความรู้พอที่จะบริหารจัดการพอร์ตได้
สักวันพอร์ตเราก็จะกลับไปเล็กลงเท่ากับความรู้ที่เรามี และหากเราหาเงินมา
ใส่เข้าไปให้มันโตขึ้น โดยไม่หาความรู้มาบริหารพอร์ต ก็กลายเป็นว่าเราเป็น
คนทืงานเลี้ยงมันซะแล้ว ความรู้เป็นสิ่งสำคัญครับ พอร์ตเล็ก แต่เรามีความรู้
ก็สามารถบริหารพอร์ตให้โตได้ ตรงข้ามกับพอร์ตโต แต่ความรู้ไม่ค่อยจะมี
สักวันพอร์ตก็ต้องหดเล็กลง เพราะงั้นอย่าลืมหาความรู้ไว้เลี้ยงพอร์ตนะครับ


จงใช้ทั้งความรู้และเงินออม เลี้ยงจนพอร์ตโต แล้ววันนั้น พอร์ตจะเลี้ยงเราเอง...


แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรเผลอนำมาเลี้ยงพอร์ต นั่นก็คือ " อารมณ์ "
อารมณ์ โลภ , กลัว กันออกไปให้ไกลพอร์ตเราให้มากที่สุดเลยครับ ^ ^

No comments:

Post a Comment