Pages

Thursday, December 8, 2011

0040 : Value Visions 07-12-2011

วันนี้เลิกงานประมาณ 2 ทุ่ม
มีโอกาสได้กลับห้องมาเล่น Net อ่านเวบ อ่านหนังสือกะเค้าบ้าง

อ่าน pantip ไปเจอกระทู้ของ "ลุงแอ็ด" เกี่ยวกับหนังสือของ โจ จีราร์ด
เจอประโยคประมาณที่ว่า "เวลาเราขายสินค้าอะไรก็ตาม เราไม่ได้ขายสินค้า
แต่เราขายตัวเราเอง" ผมว่าประโยคนี้มันไม่ได้ใช้ได้กับเฉพาะงานขายหรอก
แต่มันใช้ได้กับทุกเรื่องแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานอื่นๆ หรือ
เรื่องต่างๆในชีวิตของเราก็ตาม สิ่งที่จะทำให้เราดำเนินชีวิตอย่างราบรื่น
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนอื่น แต่มันเป็นตัวเรานั่นเองที่เป็นผู้เลือก...

เราจะประสบความสำเร็จในการทำงานประจำ ไม่ใช่เพราะเจ้านายเลือกเรา
แต่เป็นเพราะเราเลือกที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลงานได้ดี

หรือ การที่เราประสบความสำเร็จด้านความรัก ไม่ใช่เพราะฟ้าส่งเธอมาคู่กัน
อะไรหรอก แต่เป็นเพราะเราเลือกที่จะเป็นคนที่เธอถูกใจเท่านั้นเอง

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับที่เราเลือก ดั่งปราชญ์จีนว่าไว้
ความพยายาม 70 : โชคชะตาฟ้าลิขิต 30 นั่นเองครับ
เราทำ 70% ของเราให้เต็มที่ ผมเชื่อว่ามันมีผลมากกว่า 30% ของฟ้าอยู่แล้ว...


อ้อ ลืมเล่าให้ฟังครับว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านได้มีโอกาสไปทำบุญที่
"วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ" มาครับ ก็เลยได้เสี่ยงเซียมซี ได้เซ๊ยมซีใบที่ 9
คำทำนายก็ดังนี้ครับ...

" ใบที่เก้าตามตำรานั้นว่าร้าย เหมือนเทวทัตเมื่อตกลงอบาย
มีพระเพลิงเรี่ยรายอยู่รอบตัว ได้รับทุกข์เวทนาแสนสาหัส
ซ้ำมีสัตว์คอยกัดกระบานหัว เมื่อรู้แล้วจงเร่งคิดเกรงกลัว
รีบฟื้นตัวเพียรพันกุศลทาน สรรพกิจคิดไปไม่สำเร็จ
ไม่ผลิเมล็ดผลสมอารมณ์หมาย มักจะเกิดอุปัทวเหตุต้องกาย
ถามหาของหายเห็นหลบไม่พบพาน ทั้งแปดด้านมืดมิดทุกทิศทาง
แม้นไต่ถามถึงความว่าทรามแสน มักขลาดแคลนเข็ยขลุกทุกทุกอย่าง
ใครเสี่ยงได้ใบนี้ไม่มีทาง ไม่ควรห่างเคหาดีกว่าเอยฯ "
The 9th number tells that you should not go away.

อ่านจบก็ "อื้อหือ" ในใจ
ไม่มีอะไรดีเลยเหรอฟระ ชีวิตตรู!...
แรกๆก็ใจไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ
แต่ก็ต้องปรับใจให้รู้ทันความทุกข์ที่มันเกิดขึ้น
มันยังไม่เกิด โชคดีที่ใบเซียมซีนี้ได้มาเตือนเราไว้
เปลี่ยนให้กลายเป็นพลังใจในการทำงานและดำเนินชีวิต
ให้มีความระมัดระวังและมีสติมากยิ่งขึ้น
ทำอะไรต้องรอบคอบ หมั่นทำบุญ แบ่งปัน มีจิตเมตตามากกว่าเดิม
แล้วก็ผ่านไปให้ได้ครับ ^ ^

ขอให้พระคุ้มครองให้ผมมีชีวิตที่ปกติสุขด้วยคร๊าบ สาธุ!

ตอนเย็นทานข้าวเสร็จก็แวะไป SE-ED มาครับ
สอยหนังสือมาเล่มนึง ชื่อ "JR Pass ใบเดียวเที่ยวทั่วญี่ปุ่น"
พลิกๆอ่านดูก็เห็นว่าน่าสนใจดีครับ เป็นหนังสือประมาณ Guide Book
แนะนำเที่ยวญี่ปุ่นแบบใช้ตั๋วรถไฟแบบเหมา
ผมเองก็มี Plan ที่จะไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบ Backpack เช่นกันครับ
ก็เลยสอยมาอ่านไว้หน่อย เผื่อใช้ในการวางแผน

ชีวิตเราหลังจากที่ทำงานมาทั้งปีแล้ว
เราควรให้รางวัลแก่ชีวิตตัวเองบ้าง
โดยรางวัลในชีวิตผมก็ใช้ 3T ของ เฮีย Jim Rogers นั่นเองครับ
1. Trade นั่นคือการลงทุนเพื่อสร้าง passive income
ให้รางวัลเป็นอิสระภาพทางการเงินแก่ชีวิต
2. Teach ให้รางวัลแก่ชีวิตโดยการแบ่งปันความรู้และมุมมองด้านการลงทุน
และการใช้ชีวิตแก่คนอื่น (เวลามีเพื่อน Get Idea การลงทุน
เพื่ออิสระภาพทางการเงินที่เราแนะนำนั้น มันทำให้ผมมีความสุขมากเลยครับ
3. Travel นั่นก็คือการให้รางวัลแก่ชีวิตโดยการท่องเที่ยวนั่นเองครับ

ดังนั่นการออกไปท่องเที่ยวบ้าง ในขณะที่เรายังมีแรงจึงเป็นสิ่งจำเป็นครับ ^ ^

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้พูดถึงเรื่องการลงทุนหรือตลาดหุ้นสักเท่าไหร่
เนื่องจากผมยังไม่ค่อยมีไอเดียการลงทุนใหม่ๆครับ
หรือพูดอีกแบบว่าหาไอเดียการลงทุนที่ดีกว่าปัจจุบันอยู่ยังไม่เจอ
ไม่เจอหุ้นตัวที่น่าสนใจ หรือ จังหวะเก็งกำไรที่ชัวร์
ก็เลยถือหุ้นในพอร์ตไปเรื่อยๆก่อนครับ เนื่องจากมันสร้างผลตอบแทนที่ ok
และก็ยังไม่ลงไปแตะ Trailing Stop เลยยังไม่ได้ออก Action อะไรเลย
"บางทีเราก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่เฉยๆ"
แต่อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือเราต้อง "เราไม่ควรหยุดแสวงหาความ"
จะสู้ต่อไปเพื่ออิสระภาพทางการเงินครับ!

No comments:

Post a Comment