Pages

Wednesday, October 7, 2015

0409 : แรงเสียดทานจากคนรอบข้าง

 
มีน้องคนนึงมาปรึกษาเรื่องแรงเสียดทานจากการเป็นเทรดเดอร์ อาชีพเทรดเดอร์อิสระเป็นอาชีพที่โดนสังคมมองด้านลบบ่อยๆ อย่างผมเองก็โดนมาบ้างแต่โดนไม่หนักเท่าไหร่ เพราะยังทำงานประจำบังหน้าอยู่ ถ้าพูดกันตามตรงพ่อกับแม่ของผมก็ไม่ได้สนับสนุนเลย มีแม่ของผมที่ช่วยให้ยืมชื่อเปิดบัญชีในตอนแรกๆของการเริ่มต้นลงทุน ส่วนพ่อนั้นก็บอกตลอดว่าให้เพลาๆบ้าง ตลาดหุ้นมันผันผวน... "ผันผวน" อืม... สำหรับตัวผม ผมก็คิดในแง่บวก เพราะ model ที่ใช้นั้นเล่นอยู่กับ Volatility อยู่แล้ว เออ ก็นึกว่าพ่ออวยพรให้ทำมาค้าขึ้นก็แล้วกัน
  
ส่วนคำดูถูกต่างๆจากคนอื่นก็โด๊น โดนเฉพาะคนที่ไม่เข้าใจสิ่งที่เราทำ แต่ดันอยากวิจารณ์ ซึ่งบางทีมันก็สร้างพลังงานด้านลบขึ้นมาเหมือนกัน แต่ก็แก้ไขโดยการเข้าใจตัวเองให้มากๆ เข้าใจว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่
  
ผมนึกถึงประโยคในหนัง Million Dollar Baby ที่พี่เวบ พรชัย รัตนนนทชัยสุข เอามาเขียนใหม่เป็น “It's the magic of risking everything for a dream that nobody sees but you”  หรือ "ทุ่มเททุกสิ่งให้แก่ความฝันซึ่งมีแต่คุณเท่านั้นที่มองเห็น"
  
แบบว่ามันใช่อ่ะ! ความฝันของเรา เริ่มแรกอาจจะมีแต่เราเท่านั้นที่มองเห็น แต่หากเราทำมันสำเร็จ คนอื่นๆก็จะได้เห็นมันด้วย ไม่ต้องต่อล้อต่อเถียงมาก แค่ลงมือทำต่อไปก็เท่านั้นเอง
  
ถ้าเราเข้าใจตัวเอง มีเป้าหมายที่ชัดเจนพอ เสียงจากภายนอกเหล่านั้นจะส่งผลต่อเราน้อยลง หรือเราอาจจะไม่ได้ยิน ไม่ก็มองมันเป็นเรื่องขำๆก็ได้นะ เพราะงั้นหลักของเราต้องชัดเจนและมั่นคงมากพอละมั๊ง

No comments:

Post a Comment