Pages

Tuesday, October 13, 2015

0410 : DSM Lab


มีผู้ใหญ่ใจดี ให้เงินมา 50,000 เพื่อเทรด DSM ในแนวทางของผมให้เขา เป้าหมายก็คือ การสะสมหุ้นเพื่อรับเงินปันผล เพิ่มปริมาณหุ้น และ เพิ่มจำนวนหุ้นจาก CF ที่ทำได้

โดยผมตั้งเป้า CF+เงินปันผล ประมาณ 20% ต่อปีขึ้นไป ต้องลองดูว่าจะทำอย่างไร ซึ่งหากระบบลงตัวเมื่อไหร่ก็จะส่งต่อให้น้องชายของผมดูแลต่อครับ เพื่อฝึกให้เค้าใช้ระบบไปด้วยอีกทางหนึ่ง

มาวันนี้ผมก็เลยอยากบันทึกไว้ใน blog ด้วย ว่ามันเป็นไปอย่างไร หรือ เราจะทำอะไรกับมันบ้าง

DSM สำคัญตรงที่ระบบบัญชี ก่อนอื่นก็มาดูระบบบัญชีก่อน ซึ่งผมใช้ Trade Log ของ KZM ที่แจกกันใน pantip นะครับ แล้วก็เอามาปรับปรุงเพิ่มนั่นเพิ่มนี่เข้าไป ซึ่งก็เพิ่มไปหลายช่องเหมือนกัน พวกข้อมูลที่จำเป็นต้อง monitor



พอเลือกหุ้นเสร็จเราก็จะมาวางโครงคร่าวๆของ Formation 3-0-2-8 ก่อนนะครับ เพื่อรับมือหากว่าเคาะขวาปุ๊บดอยปั๊บอะไรงี้


พอวางโครงคร่าวๆเสร็จก็ถึงเวลาเก็บหุ้น แล้วก็เทรด เทรด เทรด ต่อไปนั่นแหละครับ

โดยที่หลักของ DSM ก็มีดังนี้ครับ

1. เขียวซื้อ แดงขาย
2. ซื้อให้ถูกกว่าขาย
3. มิติของเวลาเป็น infinity
4.กอดหุ้นวิ่ง ทิ้งหุ้นแดง
5. Formation 3-0-2-8
6. การขายขขึ้น 1% และ การขายขาลง 10%
7. การซื้อหุ้นคืน 3 แบบ ซื้อคืนทุก...ช่อง , ซื้อคืนหากรวบได้ 3 zone , ซื้อคืนเมื่อเด้งจาก bottom...ช่อง

DSM จะเป็นการขายแล้วซื้อคืน จะรับรู้กำไรเมื่อซื้อคืนได้ เช่น ขายหุ้นออกไป 10 บาท แล้วรับหุ้นคืนได้ที่ 8 บาท ก็จะบันทึกกำไรที่ 2 บาท ต่างจากการบันทึกบัญชีแบบ ซื้อแล้วขายตามปกติ เช่น ซื้อ 10 ขาย 11 เท่ากับกำไร 1 บาท แต่ DSM จะทำกลับด้านกัน ซึ่งจะช่วยให้ mental ของเรากล้าซื้อเวลาที่ราคาลงมาแรงๆแล้วเกิดความกลัว

แต่ละวันเราก็จะมานั่งวางแผนว่าหากหุ้นขึ้นเราจะทำอะไรบ้าง หุ้นลงจะทำอะไร ซึ่งจะใช้เวลาไม่มากเลย แป๊บเดียวเสร็จ ส่วนการลงบัญชี ก็ควรทำให้เรียบง่ายที่สุด พี่เทพ (เด่นศรี) เจ้าสำนักเองได้บอกไว้ว่า "หากเราทำ DSM เพื่อคนที่เรารัก (เช่น ภรรยา หรือ ลูก) เราจะทำให้ DSM มันง่ายขึ้นๆ ถ้าเราทำ DSM เพื่อตัวเอง เราจะทำให้มันยิ่งซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งของผมเอง ก็ยังถือว่าซับซ้อนอยู่ ทำไปๆคงจะตัดทอนมันให้เรียบง่ายขึ้นได้นะ


ทีนี้มาเรื่องเทรด ถ้าผมเข้าซื้อหุ้นแล้วหุ้นลงไป 2 ช่อง มันก็จะเข้าแผนของ Zone 3 ซึ่งเราก็จะขายขาลงทีละ 10% ของหุ้นทีมีในมือ ถ้าราคายังลงต่อก็ขายอีก 10% ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆหากหุ้นลงแรงจริง เราก็จะขายจนหมดมือ หุ้นหยุดลงเมื่อไหร่ก็รับคืนที่เคยขายไป

แต่ถ้าหากว่าแรกสุดเราซื้อแล้วหุ้นวิ่งขึ้นเลยก็ดีครับ จะเข้าสู้ Zone 2 ซึ่งเป็น Zone ของการ Trading เก็บความผันผวนไปเรื่อยๆ ขึ้นขาย ลงรับกลับ ตรงนี้ผมจะแบ่งโซนให้ถี่ๆ โดยใช้จำนวนหุ้น 20% ของหุ้นที่เหลือในมือมากระจายโซนเทรดครับ ซึ่งพอมันหลุดจาก Zone 2 ไปมันก็จะเข้า Zone 8 คือ Zone in the money ของเรานั่นเอง

Zone 8 คือ พื้นที่กำไรของเรา หากเราปล่อยหุ้นตรงนี้ การรับคืนหุ้นจะไปรับคืนในจุดที่ต่ำมากๆ พี่เด่นศรีใช้คำว่าจะเอากี่ % ก็เลือกเอาได้เลย เช่นหากเราไปปล่อยหุ้นไว้ที่ 5 บาท แล้วเราไปรับคืนที่ 1 บาท เราจะกำไร 400% เลยทีเดียว

แต่อาจจะมีคนสงสัยว่า แล้วหากมันไม่ลงมา ก็รับคืนไม่ได้ แล้วเงินที่ขายออกแล้วสำรองรอซือคืนมันก็นอนนิ่งน่ะสิ มันก็จะมีวิธีจัดการมันอยู่ครับ เรียกว่ากระแสเงินสดแฝงในอนาคตนั่นเอง


วันนี้ดึกแล้วเข้านอนก่อนนะครับ พรุ่งนี้พบกันใหม่ ราตรีสวัสดิ์ครับ

No comments:

Post a Comment