Pages

Thursday, February 7, 2013

0121 : Value Journal 07-02-2013



สวัสดีครับ ,




วันนี้มาดึกหน่อย

เนื่องจากติดการรบพัวพันในสนามค่าเงินครับ

วันนี้แกว่งลงเป็นร้อยจุดเลย ซึ่งก็สามารถเก็บ Cash Flow ได้เยอะหน่อยครับ

ซึ่งก็ต้องดูว่า Equity จะกลับมาเป็นบวกเมื่อไหร่ ( คงไม่นานนี้ )

จากที่เคยเทรดพอร์ต Demo มาช่วงนี้

ช่วงที่ Run Model Equity จะติดลบก่อนครับ

รอจนกว่าตลาดจะ Swing ไป-กลับ รอบกว้างๆสัก 2-3 รอบ

ก็จะกลับมาเป็นบวกจาก Cash Flow ที่ Generate ขึ้นมาได้ครับ



จุดอ่อนของ Model นี้ก็จะเป็นของตัวเลข Profit ซึ่งจะติดตัวแดงตลอด

เนื่องจากที่เราไม่มี Cut loss ทำให้ Port ต้องแบกรับ Drawdown ไว้ทั้งหมดครับ

ซึ่งก็อาจจะมีผลต่อ Mental ของเราหาก Run ไปนานๆ

ตัวเลขนี้อาจจะมากขึ้นตาม Order ที่เราเปิดไว้แล้วยังปิดไม่ได้ครับ

ซึ่งตรงนี้ก็ต้องคิดหา Exit Point ของ Model ต่อไปครับ

ว่าหากเป็นอย่างนี้จะจบอย่างไร…

ยกตัวอย่าง สมมุติ ในกรณีที่เราเป็น Private Fund ลูกค้าจะมาขอเงินคืน

ตรงนี้ถือเป็นความเสี่ยง ณ วันที่เราจะปิดกองทุนครับ

คือเงินลูกค้าอาจจะลดลงเยอะรึเปล่า ?

( ผมคิดว่าเกิดเราอยากเลิกเทรดโมเดลนี้ขึ้นมา เราจะทำอย่างไรให้ไม่เจ็บตัว )



อีกอย่างที่ผมเปลี่ยนแปลงก็คือการเทรด C , D

คือผมไม่จำกัดว่าต้องเล่นแบบ Buy Only

แล้วอีกกองคอย Hedge เวลาผิดทางแล้วครับ

คือเล่นได้ทั้ง 2 ทาง แต่กระสุนหลักมีเพียง 15 นัด

กระสุน Hedge อีก 15 นัด หากเข้าแล้วติดก็ให้ยิง Hedge เข้าไปช่วย

แล้วก็ถือว่าเสียกระสุนไปอย่างละ 1 นัดครับ

จะได้คืนก็ต่อเมื่อปิด Order มีกำไรเท่านั้น

แต่ตัว Hedge Bullet สามารถปิดได้เมื่อมีกำไรโดยไม่ต้องรอกระสุนหลักครับ

เพื่อ Generate Cash Flow อีกทางนึง

แล้วก็สามารถยิง Hedge ได้ต่อ ( เพราะได้กระสุนคืนแล้ว )



เมื่อคืนลองเทรดดูผิดซะส่วนใหญ่ครับ Win Rate อยู่ที่ 20%

ผมว่า ผมจะลองเล่นแบบ Invert Signal ดูครับ

คือถ้าผมผิด 80% เนี่ย ถ้าเล่นตรงข้ามก็เท่ากับโอกาสถูก 80% เลย

ซึ่งเคยได้ยินพี่ต้านเล่าให้ฟังว่าพวก Hedge ก็เอาโมเดลเน่าๆที่มี Win Rate ต่ำๆ

มาใช้เป็น Invert Signal เช่นเดียวกัน

อันนี้แค่คิดเฉยๆนะครับ อิอิ



ฟังดูเป็นเรื่องตลกนะครับกับความห่วยของ Skill Trade ของผม

แต่ผมก็ไม่ได้เครียดเท่าไหร่ เนื่องจากใช้กลยุทธ์เข้ามาช่วยจัดการข้อด้อยนี้

ซึ่งก็ต้องพัฒนากันต่อไปครับ ขอแค่ Generate Cash Flow มาเติม Equity เรื่อยๆ

ฝึกอย่างสม่ำเสมอจะไม่เก่งขึ้นก็ให้มันรู้ไปครับ ^ ^



กลับมาที่ตลาดไทย วันนี้ก็แกว่งลงไป 17 จุด ก่อนจะมาปิดลบนิดหน่อย

ซึ่งก็ทำให้ผมได้มีโอกาสเก็บหุ้นเข้าโซนหลายตัวครับ

แล้วก็ปล่อย HMPRO กอง B ที่เทรด Style ฤทธิ์มีดสั้น

ออกไปเพื่อ Generate Cash Flow ครับ

ส่วน RS นั้นยัง Hold เรื่อยๆครับ

มี 2 ไม้ที่ Hold มาตั้งแต่ 6.05 ถ้าปล่อยก็ได้ Cash Flow หลายบาทเลย

แต่ก็ยังไม่มี Sell Signal เลยกอดไว้เรื่อยๆครับ





หลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับ

ส่วนผมขอตัวไปลุยกับ Forex อีกสักแป๊บค่อยเข้านอน : )

 

5 comments:

  1. ช่วยแนะนำการตั้ง zone เทรด forex ให้ทีคับ ว่าใช้ฟลัการอะไร ตามแนวรับ ต้านหรือเปล่า

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่ได้ใช้แนวรับต้านครับ

      แบ่งจาก
      1. worse case เราประเมินไว้ที่กรอบเท่าไหร่
      2. max loss ที่พอร์ตรับได้
      3. จากนั้นก็ค่อยมาคำนวนระยะห่างขอฃโซนครับ ว่าห่างกันกี่ pip สมมุติห่าง 50 pip ใช้กระสุนกี่นัด เกิด max loss เท่าไหร่ , ห่าง 20 pip จะเกิดเท่าไหร่ ประมาณนี้ครับ

      Delete
  2. แสดงว่า worse case เราต้องประเมิณสถานะการณ์เอง เหรอครับว่าในแต่ละวันเราตั้งไว้ยังไง เพราะ fx การขึ้นลงแรงมากครับบางวัน

    พอจะขยายด้วยภาพได้เปล่าครับ ผมยังงกับ worse case และ max loss อยู่ครับ

    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Worse case ของผมคือกรอบบน กรอบล่าง ที่ผมวางโซนเทรดไว้ครับ

      อย่าง EURGBP ผมวางกรอบบนไว้ 1.0000
      กรอบล่าง 0.7000

      ถ้าเราถือ order buy ที่ราคา 1.000 ลงมาจนเหลือ 0.7000 เราจะ Loss เท่าไหร่

      แล้วอีก lot นึงสมมุติเรา buy ตาม zone ที่ 0.9950 ถ้าลงมาเหลือ 0.7000 loss เท่าไหร่

      คำนวนแบบนี้ตาม bullet ที่เรา set ไว้ครับ รวม loss ทุกไม้ออกมาจะได้ max loss
      แล้วมาดูว่า ทุนเราพอไหมกับการเจอ worse case ของ model

      Delete
  3. ขอบคุณที่ให้ idea แสดงว่าถ้าหลุดกรอบที่วางไว้ สมมุติ ถ้า buy ไว้ แต่หลุดกรอบ buy ก็ทำการ hedge sell ตามเลยตามที่เราได้วางแผนไว้ใช่ไหมครับ

    แล้วถ้าใน case ที่มัน หลุดกรอบ ด้านบน เรา buy ไว้ เราก็เก็บ Cash flow ก่อน แล้วค่อยทำการตั้ง zone ใหม่ เหรอครับ

    สุดท้าย ปกติมอง หรือ ตั้ง zone ที่ time frame ไหนครับ ถ้า post หน้า ขอตัวอย่างการตั้ง zone ทีครับจะได้เห็นภาพและอธิบายง่ายขึ้น

    ขอบคุณอีกครั้งครับ

    ReplyDelete