Pages

Monday, February 11, 2013

0123 : Basic KZM ตอน It’s just a number!



It’s just a number!




สวัสดีครับ วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องของการเริ่มต้น KZM ครับ

ช่วงที่ตลาดหุ้นอยู่ในระดับ 1,500 จุดเนี่ย

บางคนอาจจะทำใจเริ่มลงทุนได้ลำบากหน่อยนึง

เพราะตลาดมีโอกาสออกได้ทุกทาง

จะขึ้นต่อก็ได้ หรือ จะลงก็ไม่มีใครรู้

ไม่ก็อาจจะ Side way ไปอีกนาน เราไม่มีทางรู้แน่ชัดหรอกครับ

( เพราะถ้ารู้ เราคงรวยไปนานแล้ว - -“ )



ทีนี้คนที่อยากเริ่มต้นเทรดหุ้น ( ประเภทที่ไม่เคยเล่นหุ้นมาก่อนเลย )

เพื่อนผมบางคนเข้ามาอ่าน Blog หรือ ไปอ่านกระทู้ KZM ของพี่ต้านใน pantip

เกิดอยาก Set Model KZM ขึ้นมามั่ง มาถามผมว่าเริ่มตอนนี้จะได้ไหม?

หุ้นมันดูแพงๆไปหน่อยรึเปล่า?

หรือซื้อตอนนี้เกิดมันลงล่ะจะทำยังไง?



ผมก็ตอบแบบกวนๆว่า ให้ทำไงล่ะ ก็ทำตามแผนไง…

คือ การที่เรา Set Model KZM ก็เหมือนเราแบ่ง Money Management

เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดอยู่แล้วครับ ซึ่งแต่ละโซนต่างก็มีหน้าที่ของมัน

อย่างหุ้นอยู่ที่ 10 บาท แต่เราซื้อรวบโซน 11 บาท ถึง 20 บาทไว้

หุ้นโซน 11 บาทก็มีหน้าที่ขายที่ 12 บาท แม้ว่าตอนนี้มันจะมีกำไรอยู่

แต่ยังไม่ถึงเวลาทำหน้าที่ของมันครับ



หรือในทางกลับกัน ตอนนี้หุ้นราคา 5 บาท แต่เราซื้อรวบโซนบนไว้ตอน 8 บาท

รวบไปจนถึงโซน 20 บาท เพราะงั้นโซน 6 บาท – 20 บาทก็คือติดดอย

ติดดอยแล้วไง? ติดก็คือติดครับ มันติดตามหน้าที่ของมันอยู่แล้ว

หน้าที่ของมันคือ โซน 6 บาท จะขายก็ต่อเมื่อราคา 7 บาท

โซน 20 บาทจะขายตอน 21 บาท นี่แหละคือหน้าที่ของหุ้นแต่ละโซน



ที่นี้พอเราเข้าใจหน้าที่ของหุ้นแต่ละโซนแล้ว

ก็เหมือนว่าเราเข้าเล่นในตรงไหนก็ได้ ราคาไหนก็ได้

เพราะเรามีแผนรองรับว่า หุ้นขึ้นถึงตรงนี้เราจะทำอะไร

หุ้นลงถึงตรงนี้เราจะรับเท่าไหร่…

อย่างที่พี่ต้านเอาคำพูดของ Simon มา Post ไว้แหละครับ

It’s just a number! ( ถ้าเราเข้าใจเรื่องของตัวเลขแล้ว ไม่ว่าราคาเท่าไหร่

มันก็จะ Generate Cash Flow ให้เราได้เสมอ )

 

No comments:

Post a Comment