Pages

Friday, February 1, 2013

0117 : Value Journal 01-02-2013



สวัสดีครับ

1. วันนี้ SET Index ปิดแบบ...
อีกนิสสสเดียวก็จะถึง 1,500 จุดเลยทีเดียวครับ
เรียกได้ว่าเด้งแบบโหดโคตรๆเลย
คนที่เมื่อวานห่อ Short TFEX กลับบ้านนี่
ถ้าปิด Order ไม่ทันมีหนาวแน่ๆเลยครับ

ถ้าเป็นเมื่อก่อน หากผมเจอแบบวันสองวันนี้
แบบหุ้นลงแรงๆ ผมอาจจะ Cut Loss ไปก่อนแล้ว
แล้วเจอเด้งแรงแบบนี้ก็ต้องกลับมาซื้อแพงอีกรอบ
หากลงต่อก็ต้อง Cut แล้วเด้งก็กลับมารับ
เมื่อ 2 ปีก่อน ผมเคยเป็นแบบนี้กับ BLA ครับ
ตอนที่ลงจาก 58 มา 52 แล้วก็ลงมา 48 เด้งไป 50
ลงมา 43 เด้งไป 46 ลงมา 42 เด้งกลับ 46 ... เชื่อไหมครับว่า
ผมเจอแบบซื้อปุ๊บตกปั๊บ ขายปุ๊บเด้งปั๊บ ให้เห็นคาตาหลายรอบมาก
ทำให้จากที่ผมถือแบบต้นทุนต่ำ ต้นทุนก็สูงขึ้น
กำไรที่ได้มาก็หายไปเยอะเลยครับ
ผมยังมาคิดกับตัวเองอยู่เลยครับว่า
เรานี่มันคนยังไงกันวะ ซื้อแล้วลง ขายแล้วเด้งตลอดเลย แม่ง
(ถ้าเป็นตอนนี้ อาจจะ Set model แบ่งเป็น 2 กอง
ขายกอง ซื้อกอง เทรดเสมือนเป็น 2 คน Hedge กันเอง แม่งเลย)

แต่ก็นั่นแหละครับ พอเราทนกับความห่วยของตัวเองไม่ได้
มันก็จะเริ่มเกิดการอยากเก่ง อยากเรียนรู้ขึ้นมาอีกรอบครับ
จนได้ศึกษาอะไรหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง money management
Technical KZM DSM หรือพวกกลยุทธ์การเทรดต่างๆ
จนสามารถเอาตัวรอดพอกล้อมแกล้มๆ
ได้ผลตอบแทนชนะตลาดนิดๆหน่อยได้ครับ

ช่วงที่โดนตลาดหลอก หรือโดนความโลภความกลัวเข้าโจมตีจิตใจนี่
บอกไม่ถูกเลยครับ สับสน แล้วก็ค่อนข้างเครียด

แต่พอมาลองเทรดตามโมเดล ตาม Plan ตามกลยุทธ์ที่เราวางแผนไว้
เชื่อไหมครับว่าไม่มีความเครียดเหลืออยู่เลยครับ
ความโลภ ความกลัว ถ้าถามว่ามีไหม แน่นอนครับ ว่าก็ต้องมีบ้าง
แต่มันก็น้อยมากครับ จนไม่เหลือผลกระทบต่อการตัดสินใจเลย

การที่เรามีแผนรองรับเหตุการณ์ต่างๆไว้ล่วงหน้าอยู่
มันช่วยให้เราไม่ตื่นตกใจไปกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าครับ
ซึ่งการตัดสินใจรับมือกับเหตุการเฉพาะหน้านี่ผมว่าอันตรายมาก
คือโอกาสเลือกผิดมันจะสูงกว่าการเล่นตามแผนที่เราวางไว้ล่วงหน้ามากครับ

ผมจะวางแผนไว้ล่วงหน้าเสมอครับ
ว่าถ้าหุ้นขึ้นจะทำยังไง หุ้นลงจะทำอย่างไร
ถ้าเป็นแผนการเทรดรายวันก็ต้องดูว่าพรุ่งนี้จะทำอย่างไรบ้าง
ตามโมเดลอหุ้นถึงตรงนี้จะรับตัวไหน
หุ้นขึ้นไปถึงไหนจะขายทำกำไรตัวไหนบ้าง

การวางแผนไว้ก่อนนั้น ทำให้ผมลดภาระทางจิตใจระหว่างวันลงได้มากครัล


2. ส่วนผมก็ไม่ได้ทำอะไรมากครับวันนี้
มีซื้อ Positions Follow Buy ของกอง C , D นิดหน่อย
กับขายกอง D เพื่อ Reload Bullet ครับ


ขอให้มีความสุขกับวันเสาร์-อาทิตย์นะครับ : )

No comments:

Post a Comment