Pages

Thursday, January 31, 2013

0116 : Value Journal 31-01-2013



สวัสดีครับ




ปี 2556 ผ่านไปแล้ว 1 หนึ่งเดือน เป็นอย่างไรกันบ้างครับ

ผมว่าถ้าเรามา Review ตัวเราทุกเดือนมันคงจะดีเหมือนกัน

ส่วนใหญ่เราจะมานั่ง Review ตัวเราทุกปีเสียมากกว่า

พร้อมกับตั้งใจตอนต้นปีว่าตั้งแต่ปีใหม่นี้ไปฉันจะทำนั่นนู่นนี่

หรือจะเลิกทำนั่นนู่นนี่ แต่แล้วเราก็ค่อยๆลืมมันไป

จะมานึกดูอีกทีก็ปีใหม่อีกรอบ แบบนั้นรึเปล่าครับ (ผมก็เป็น)



ปีนี้ผมพยายามจะ Focus ในสิ่งที่ตั้งใจไว้บ่อยๆครับ

เหมือนกับเวลาที่เครื่องบิน บินออกนอกเส้นทาง

กัปตันก็ดึงกลับให้เข้ามาอยู่ในเส้นทาง จนบินถึงจุดหมาย

ผมตั้งใจจะทำแบบนั้นครับ ที่ผ่านมาบางทีก็อยากทำนั่นทำนี่

หรืออยากเปลี่ยนนั่นเปลี่ยนนี่ แต่ไม่ค่อยได้โฟกัสมันเท่าไหร่

ก็เลยทำได้มั่งไม่ได้มั่ง แต่ถ้าเราลองใช้พลังในการควบคุมทิศทางดู

เราก็น่าจะไปถึงจุดหมายที่เราตั้งใจไว้ได้เช่นกันครับ





วันนี้ SET Index จัดแบบโหดๆให้หนึ่งดอก

ไม่รู้ว่ารายย่อยเราเป็นยังไงกันมั่งนะครับ

ซึ่งวันนี้ กองทัพ KZM ของผม เป็นวันแรกของเดือนนี้

ที่ไม่สามารถ Generate Cash Flow ได้เลยสักบาทเดียว

Model KZM ที่ผมกลัวไว้ก็คือตรงจุดนี้แหละครับ

หากเจอจังหวะที่หุ้นไหลรูดยาวๆ

ไม่ Swing ขึ้นจนถึงจุดที่เราจะ Generate Cash Flow ได้

เราจะทำอย่างไร ? ( ผมคิดถึงในแง่ของ Worse Case นะครับ )

แต่อันที่จริงมันคงไม่แย่ขนาดนั้นหรอกครับ

ถ้าลงยาวๆ แล้วไม่ไปไหนสักปี สองปี จะทำอย่างไร

( ก็คงกินแต่ปันผลกันไปรึเปล่า? )



หากเจอขาลงยาวๆ ถ้ามีพวก Invert ETF จะช่วยได้มากครับ

เพราะจังหวะหุ้นลง ตัว Invert ETF จะ Generate Cash Flow แทน

เราจะได้กินขาลงด้วย เพียงแต่บ้านเราไม่มี Product นี้ T T



การเทรด ETF คู่กับ Invert ETF ผมลองเทรดใน App ใน iphone

ผมพบว่า การเทรดแบบคู่กันต้องใช้ Unit แบบ Value Fix

คือ คิดแต่ละ Lot เป็นจำนวนเงิน ไม่ใช่จำนวนหุ้น

เพราะเราจะขาย ETF แล้วเอาเงินที่ได้ไปซื้อ Invert ETF ต่อเลย

เช่น ETF 100 หุ้น มูลค่า 1000 บาท

แต่ Invert ETF 100 หุ้น อาจจะมีมูลค่าแค่ 200 บาทก็ได้

เพราะงั้น สมมุติหุ้นขึ้นมาถึงโซนราคา 1000 ( แต่จุดรับคืนคือ 950 )

เราขาย ETF ออกมา 1000 บาท

เราก็ต้องเอาเงิน 1000 บาท ไปซื้อ Invert ETF 1000 บาท



พอหุ้นลงถึงจุดที่เราจะซื้อ ( ETF มูลค่า 950 บาท )

Invert ETF จะมีมูลค่า 1050 บาท เราก็ขาย Invert ETF

มาซื้อ ETF ที่จะมูลค่า 950 บาท สรุปได้ Cash Flow 100 บาท



ถ้างง ขออภัยด้วย ผมเขียนเองผมยังงงเลย ฮ่าๆ



สรุปก็คือ ผมอยากให้คุณจรัมพรฯ ออก Invert ETF จุงเบยยย





นอกเรื่องไปเสียเยอะเลย

วันนี้ปิดบัญชีเดือนมกราฯ

ผลการดำเนินงาน กองทัพ KZM ผมทำผลงานได้ปานกลางครับ

อันที่จริงผมตั้งเป้าไว้อยาก Generate Cash Flow ได้สัก 3% ต่อเดือน

( เอาให้ได้พอๆกับระบบ DSM ) แต่นั้นคงต้องเป็นช่วงหลังๆหน่อย

ซึ่งหากสามารถ Expand Zone และ ฝัง Virus ได้มากขึ้น

คาดว่าทำได้แน่นอนครับ ก็ต้องสู้ต่อไป!

No comments:

Post a Comment