Pages

Sunday, January 27, 2013

0112 : Value Journal 27-01-2013



สวัสดีครับ




1. พรุ่งนี้วันจันทร์ ต้องกลับไปทำงานอีกแล้ว

แต่ข้อดีของวันจันทร์ก็คือตลาดหุ้นเปิดทำการนั่นเอง

ตลาดเปิดเราก็จะได้ทำมาหากินกันต่อไป



เพิ่งจะมานึกได้ว่า วิธีที่จะพัฒนา skill trade ง่ายๆอีกวิธีนึงก็คือการจดบันทึก

จดบันทึกความรู้สึก หรือ เหตุผล ที่เราเปิด หรือ ปิด Order นั้นๆ

เหมือนที่เทรดเดอร์ฝึกหัดต้องทำรายงานส่งพี่เลี้ยงว่าเข้าเทรดเพราะอะไร

คิดยังไง หรือ มีแผนอะไรต่อไป ซึ่งผมยังไม่ได้ทำแบบนี้

ต่อไปก็ขอฝึกฝนแบบนี้ ต้องเคี่ยวกรำตัวเองมากขึ้น

ผมเล่นหุ้นมาประมาณ 4 ปี ( ม.ค. 2552 )

ถ้านับจำนวนชั่วโมงที่เรียนรู้เรื่องหุ้น คิดง่ายๆวันละ 1 ชั่วโมง (อันที่จริงอาจจะไม่ถึง)

ก็ตกราวๆ 1,500 ชั่วโมงต่อปี ซึ่งห่างจากมหัศจรรย์ของการฝึกฝน 10,000 เยอะเลย

คิดไปก็เสียดายเวลาและโอกาส(ช่วงตลาดกระทิง)เหมือนกันนะครับ

ถ้าเราเก่งกว่านี้ ในช่วงเวลาเดียวกัน เราคงดีกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้

แต่ว่าที่ผ่านมาแล้วก็ช่างมันไป ทำปัจจุบันให้เต็มที่สุดๆ

เข้มงวดกับตัวเองให้มากๆดีกว่า อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน อ่ะเนอะ





2. อีกเรื่องที่ผมจะต้องปรับกลยุทธ์ก็คือเรื่องการออมเงินครับ

ต่อไปผมจะเพิ่มการออมแบบ +10% เข้ามาในแผนการออมเงินด้วย

นั่นก็คือหากใช้จ่ายนอกแผนการเงินที่วางไว้

ก็จะต้องออมเงินเป็นจำนวน 10% ของค่าใช้จ่ายนั้นครับ

เช่นอาจจะอดใจไม่ได้ซื้อของเล่นมาชิ้นนึงราคา 2,000

ก็ต้องเอาเงินค่าใช้จ่ายประจำวันมาออม 200 บาท ครับ

จะได้ไม่เผลอไปซื้อของใช้ฟุ่มเฟือยหรือพวกอุปกรณ์ Gadget บ่อยๆ

พวกกระเป๋ากล้อง ขาตั้งกล้อง ที่ชาร์จสำรอง หรือพวก Lego

อะไรพวกนี้เนี่ยตัวดูดเงินผมเลยแหละ - -“

เพราะงั้นก็เลยต้องเพิ่มกลยุทธ์การออมเงินใหม่ๆเข้ามา





3. เมื่อวานไปงานศพน้องแถวบ้านแฟนครับ

อายุยังน้อยอยู่เลย ( มัธยม ) คือ แกออกไปเที่ยวแล้วโดนนักเรียนคู่อริยิง

ผมก็มานั่งคิดว่า คนเรานี่ชีวิตมันไม่แน่นอนเอาซะเลย

เวลาของเราเหลือเท่าไหร่ เราไม่อาจรู้ได้เลยนะครับ

เพราะงั้นต้องทำสิ่งที่อยากทำ สิ่งที่ต้องทำ และ สิ่งที่ควรทำ

ในทุกๆด้านของชีวิต ไม่ว่าจะ ครอบครัว การงาน หรือ ความฝัน

ดูแลคนที่เราควรดูแล อย่างพ่อแม่ หรือ คนที่เรารัก

ถ้าเรามาคิดว่าเราอาจตายวันพรุ่งนี้ เราดูแลเค้าพอหรือยัง

ถ้าเราตายไปยังจะมีอะไรติดค้าง หรือมีห่วงหรือไม่

ความฝันต่างๆ ได้ลงมือทำหรือยัง หรือยังปล่อยไว้ให้มันเป็นแค่ความฝันเท่านั้น

ทำไปเถอะครับ ยังไม่สำเร็จก็ไม่เป็นไร ขอให้ได้ลุยไว้ก่อน

ด้านการเงินก็เหมือนกัน เราได้ Hedging ไว้ให้คนที่อยู่ข้างหลังเราบ้างไหม

ขาดเราแล้ว จะมีผลกระทบยังไงกับคนข้างหลังเราบ้าง

เราเคยได้คิดไว้ไหม ?





ขอให้ทุกท่านใช้ชีวิตอย่างมีสติและความสุขครับ

No comments:

Post a Comment