Pages

Friday, January 25, 2013

0111 : Value Journal 26-01-2013



สวัสดีครับ

กลับมาแล้วครับ
หลังจากหนีเที่ยวมาอาทิตย์นึงเต็มๆ
เที่ยวไปเทรดไป สนุกไปอีกแบบครับ

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็สามารถ Generate Cash Flow
ได้พอสมควร จากสภาพตลาดที่เขียวสุดขีด
ซึ่งก็ต้องอดทนทำตามแผนอย่างมีวินัยต่อไป
ทำจนกว่าเราจะเข้าใจหลักการของมันอย่างทะลุปรุโปร่ง
ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันจะเป็นทุนรอนด้าน skill ที่จะใช้ต่อยอดไประดับต่อไปครับ


ช่วงที่พักผ่อนก็นอนอ่านหนังสือ เล่นไอแพดหาความรู้บ้างครับ
ค้นไปเจอ blog ของ Trader คนนึง
(น่าจะอยู่ในทีม เทรดเดอร์ฝึกหัดของ mudleygroup )

เค้าเขียนประมาณว่าติดออเดอร์บ่อย ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ?
เลยไปขอคำแนะนำจากพี่ต้านดู พี่ต้านตอบมาประมาณว่า

[ ที่เราติดออเดอร์เยอะ เพราะเรามั่นใจว่าเราถูก
หากว่าเราวางโมเดลไว้ที่ หากคิดผิดจะทำอย่างไร
การเข้า Positions ของเราจะกระจายตัวมากกว่านี้มากขึ้น
เวลาที่บริหารกองทุน สิ่งแรกที่คิดเลยเวลาจะเข้า Positions
จะคิดว่าตัวเองจะผิดเสมอ และถ้าผิดจะทำอย่างไร
เพราะถ้าเราดันถูกขึ้นมา มันไม่มีอะไรให้ต้องกังวลอยู่แล้ว
การวางออเดอร์จะสะท้อนความเชื่อมั่นในความคิดของตัว Trader
จากประวัติศาสตร์สถาบันการเงินต่างๆล้วนล้มด้วย Trader
ที่มีความมั่นใจสูงทั้งนั้น แต่ไม่เคยล้มด้วย Trader ที่ขี้กลัว ]

ซึ่งข้อความตรงนี้มันทำให้ผมต้องกลับมาคิดว่า
แต่ละ Order ที่เราเข้าเทรด เราจริงจังกับมันแค่ไหน
ส่งออเดอร์แบบส่งๆรึเปล่า (ส่วนใหญ่เลยแหละ)
ต่อจากนี้ผมก็ต้องพัฒนาการเทรดในแต่ละ Position
ให้มีความเข้มข้นกว่าที่ผ่านมา เพื่อคุณภาพของ Order
รวมถึงการวางแผนเพื่อรับมือกับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นด้วยครับ

No comments:

Post a Comment