Pages

Sunday, January 6, 2013

0097 : Basic KZM 5



สวัสดีครับ ,




วันนี้จะมาอัพ Blog ในเรื่องของ Basic KZM ต่อนะครับ

หลังจากเคยเขียนเรื่องกอง A , B ค้างไว้เมื่อนานมาแล้ว ฮ่าๆ

คราวนี้จะมาพูดถึงกอง C , D มั่งนะครับ



กอง C , D เนี่ย อย่างที่เคยบอกไว้ว่ามันคือกองกำลังหน่วยรบพิเศษ

ใช้จู่โจมและรบแบบกองโจร โดยใช้ Skill Trade ทาง Technical



A , B เปรียบเหมือน ศาสตร์ของ Money Manangment

ส่วน C , D ก็จะเป็นเด็กศิลป์ เข้า-ออก ตาม Buy-Sell Signal

โดย D ก็จะเข้าเทรดพร้อม C ( เหมือนกอง B ที่เข้าพร้อม A นั่นเอง )

โดย Signal ในการเข้าซื้อของ C , D เนี่ย ไม่จำกัดครับว่าเราจะใช้เทคนิคอะไร

เอาที่เราถนัดก็แล้วกันนะครับ บางคนอาจจะชอบ Moving Average CrossOver

หรือบางคนอาจจะใช้ MACD RSI ก็ตามสบายครับ

หรือว่าจะใช้การเทรดแบบ Multiple Indicator ก็ได้ไม่ว่ากันครับ

เพราะเราแบ่งกอง C , D เป็น Lot เล็กๆอยู่แล้ว

สัญญาณแต่ละแบบมันมาไม่พร้อมกัน

Moving อาจจะมาก่อน แล้วตามด้วย MACD ก็เข้าไปอย่างละ Lot

แบบนี้ก็ได้ครับ หรือจะใช้แบบ Multiple Timeframe ก็ได้ครับ

ตรงนี้แล้วแต่เราจะสร้างสรรค์ระบบขึ้นมาครับ



ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างการเทรดกอง C , D ของผมนะครับ

ผมยกเป็นตัวอย่างเฉยๆนะครับ อย่าเลียนแบบเลย

เพราะผมว่า คุณทำได้ดีกว่าผมอีก เรื่องเทคนิคเคิลเนี่ย

ผมจัดว่ามึนสุดๆแล้ว กราฟเกริฟ แนวรับแนวต้านอะไรลากไม่ค่อยจะเป็นหร๊อก

ผมจะใช้ Technic 2 แบบ ก็คือ Moving Average Crossover และ P/L Indicators

แบบแรกก็คือใช้แบบ Multiple Timeframe

Moving 5 ตัด 10 , 5 ตัด 20 , 3 ตัด 18 ประมาณนี้ครับ

เวลาเราเข้าเราก็เข้าตรงจุดที่

5 ตัด 10 Buy 1 Lot

5 ตัด 20 Buy 1 Lot

3 ตัด 18 Buy 1 Lot

หรือแล้วแต่ Timeframe ที่เรากำหนดไว้ครับ

แต่เวลาเข้าด้วย Timeframe ไหนก็ต้องจดไว้ทุกครั้งครับ

ว่า Lot นี้เราเข้าด้วย Timeframe อะไร จะ Exit เมื่อไหร่

การใช้ Technical แน่นอนครับว่าต้องมี Error กันบ้าง

ถ้าเจอ Error ติดดอยก็ปล่อยมันไปครับ Lot เล็กๆ ติดบ้างจะเป็นไรไป

อย่าลืมนะว่า KZM ไม่มี Cut loss เน้อ



ซึ่งการเทรดแบบ Moving Average CrossOver หรืออาจจะ Indy อื่นๆ

ผมจะใช้เป็น Offline trade ครับ คือ จะตัดสินใจซื้อขายในเวลาตลาดปิดทำการ

เพื่อพัฒนา skill trade ของผมครับ เห็นเมื่อก่อน Trainee Trader MudleyGroup รุ่นแรกๆ

เค้าฝึกกันแบบนี้เลยฝึกมั่ง แหะๆ การฝึกแบบ Offline เหมือนการที่เราเล่น Poker

แล้วเรารู้ไพ่ในมือเรา กับไพ่บนโต๊ะอีก 3 ใน

มันอยู่ที่เราเลือกว่าเราจะ หมอบ จะ Bet หรือจะ Check

กับตลาดก็คือเรารู้ข้อมูลต่างๆ เห็นกราฟ เห็นข่าว

อยู่ที่เราเลือกเช่นกันว่าเราจะเล่นไหม หรือ Wait & See ยังไงต่อไป

ผมก็เลยใช้ตรงนี้เพื่อฝึก skill trade ของผมครับ



การเทรดอีกแบบ ผมเอาไว้ใช้เมื่อมีโอกาสดูจอ

เป็นการเทรดแบบ Online นั่นเอง

โดยผมเลือกใช้วิชา P/L indicators ที่พี่ต้านเคยสอนไว้ใน Blog และ Pantip

โดยจะเข้าซื้อจากสัญญาณราคา เช่น

ราคาเปิดอยู่ที่ 10.00 บาท

แล้วกระพริบมาที่ 10.01 บาท – Buy Signal 1

ต่อมาที่ 10.02 บาท – Buy Signal 2

10.03 – Buy Signal 3

แล้วก็เขียวมาเรื่อยๆอาจจะมาอยู่ที่ 10.10 – Buy Signal 10

จากนั้นหุ้นไม่เขียวต่อ ลงมาที่ 10.09 – ตรงนี้ถ้าเป็นพี่ต้านจะบอกให้ขายทำกำไรหมดเลย

แต่ผมขอใช้เป็นจุด Wait & See ก่อน

ของผมจะรอให้มาลงมาที่ 10.08 ก่อนผมค่อยเทหมดทุกไม้ครับ

ตรงนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะออกแบบยังไงนะครับ



นี่คือการเทรดกอง C คร่าวๆของผมนะครับ

ส่วน กอง D นั้น ให้เราพยายามหาจังหวะออกให้ได้ภายในวันครับ

แต่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร วันต่อๆไปก็หาจังหวะใหม่ก็ได้



จะเห็นได้ว่ากอง C , D นั้นเราค่อนข้างจะมีอิสระให้การออกแบบการเทรดครับ

พี่ต้านบอกไว้ประมาณว่า พอร์ตจะโตเร็วโตช้า

อยู่ที่ใครใช้ C , D ได้มีประสิทธิภาพกว่ากัน

ยังไงก็ควรให้ความสำคัญกับมันเยอะๆหน่อยนะครับ

เพราะถ้าเราสร้าง Cash Flow จาก C , D ได้บ่อยๆ

A , B เราก็จะแข็งแกร่งและยึดครองพื้นที่ได้เร็วขึ้นครับ



อีกเรื่องนึงก็คือ ให้เรามอง C , D แต่ละ Lot เหมือนกระสุน 1 นัดครับ

เราต้องดูด้วยว่าเราใช้กระสุนมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด

แต่ละนัดที่เรายิงออกไปนั้นมัน โดน หรือไม่

ถ้ายิงโดนบ่อยๆก็คงจะดี แต่ถ้ายิงออกไปเยอะๆ แล้วไม่โดน ( ยิงไปติดดอย )

อันนี้ก็ต้องดูว่า เรายิงพลาดเพราะอะไร



และที่สำคัญอีกอย่างนึงคือต้องไม่ Overtrade ครับ





อ้อ มีการใช้ C , D อีกแบบนึงนะครับ

นั่นคือการเล่นแบบ Zone Extra ครับ

การเล่นแบบ Zone Extra ก็ไม่มีอะไรมากครับ

คือหากเราเจอช่วงที่หุ้นลงแรงๆ ลงแรงจนหุ้นหลุดกรอบล่างของ กอง A

อาจจะหลุดไปเยอะมากๆ ถ้าเราเหลือกระสุนใน C , D

ก็สามารถเอามาเล่นเป็น A , B แทนได้ครับ

แต่ต้องกำหนดกรอบ และแบ่งโซนให้ดีๆนะครับ

เพราะ Zone Extra ที่เราเอา C , D มาเล่น นั้นเป็นเหมือนท่าไม้ตายของเราแล้ว

ต้องหวังผลชัวร์ๆเท่านั้นครับ ซึ่งถ้าเราไม่เทรดแบบยิงทิ้งยิงขว้าง

หากเจอขาลงแรงๆ สัญญาณเทคนิคคงเจอแต่ Sell Signal

เราคงไม่ได้ใช้กอง C , D เท่าไหร่ ซึ่งก็คงเหลือไว้เล่น Extra ครับ





วันนี้ก็ขอแชร์เท่านี้ก่อนนะครับ

แล้วพบกันใหม่นะครับ : )

 

No comments:

Post a Comment