Pages

Monday, January 14, 2013

0105 : Value Journal 14-01-2013



สวัสดีครับ




วันนี้ตลาดบวกแรงอีกแล้ว

หน่วยรบ KZM ของผมต่างก็ทยอยทำกำไรไปหลายกองครับ

ส่วนใหญ่ทำกำไรกอง B , D ได้ Cash Flow มาพอสมควรครับ

ตลาดยิ่ง Swing บ่อยๆ KZM จะยิ่งชอบครับ

Swing กว้างๆ Swing บ่อยๆ เราจะ Generate Cash Flow กันเพลินเลย



ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาก็ย้อนกลับมาคิดวางแผนการเงินของตัวผมเองอีกรอบครับ

ที่ผ่านมานั้นผมออกเงินโดยเอาเงินเก็บใส่ไว้ในพอร์ตลงทุนหมดเลย

ซึ่งอันที่จริง การออมเงินนั้นเราควรจะแบ่งเงินออกเป็นหลายๆกองครับ

ซึ่งแต่ละกองก็มีวัตถุประสงค์แตกต่างกันไป



ที่เค้าแบ่งกันหลักๆก็มี

1. เงินออมเผื่อฉุกเฉิน ตรงนี้จะออมกันไว้ประมาณ 3 – 12 เท่าของเงินเดือน

2. เงินออมเพื่อป้องกันความเสี่ยง
จะออมไว้ในแบบของประกันชีวิตระยะยาว ที่คุ้มครองถึงอายุ 90
ทยอยซื้อไปเรื่อยๆ เพื่อใช้ลดหย่อนภาษีด้วยครับ
หรือไม่ก็พวกประกันสุขภาพครับ

3. เงินออมเพื่อลงทุน ก็คือนำมาลงทุนในรูปแบบต่างๆนั่นเองครับ



ส่วนผมเพิ่มของตัวผมเองอีกกองนึงก็คือ

4. เงินออมเพื่อการท่องเที่ยวต่างประเทศ



ตอนนี้เนี่ยผมมีแค่เงินลงทุนอย่างเดียวเท่านั้นครับ

ซึ่งต่อจากนี้ก็จะพยายามแบ่งเงินออมออกเป็น 4 ส่วน

เพื่อให้ชีวิตมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้นครับ

โดยเงินออมเผื่อฉุกเฉินนั้น หากผมออมจนครบ 12 เท่าของเงินเดือนแล้ว

ก็จะนำเงินส่วนนี้มาออมไว้ในกองเงินลงทุนต่อไปครับ

หากพร่องลงไปก็หามาเติมให้เต็ม และก็ปรับเพดานทุกๆปีตามรายได้ครับ



ถ้าเราวางแผนว่าจะลาออกครั้งสุดท้ายไปเป็น Full Time เทรดเดอร์

เงิน 4 กองนี้ควรออมไว้ให้ครบถ้วนครับ

เพราะมันช่วยให้ชีวิตเรามั่นคงขึ้น

สมมุติว่า เราอาจจะเจอตลาดแย่ๆ ยาวสักปี สองปี ตรงนี้เงินกอง 1 ช่วยเราได้

แล้ววันไหนที่เราป่วย เงินกอง 2 ที่เราซื้อประกันสุขภาพเอาไว้ก็จะช่วยเรา

เงินกอง 3 ไม่ต้องพูดถึงเลย สำคัญมากเพราะมันคือเครื่องมือหากินของเรา

เงินกองที่ 4 ก็ใช้ในการพักผ่อนท่องเที่ยวครับ



นี่คือแผนการออมเงินของผมครับ

 

No comments:

Post a Comment