Pages

Sunday, February 10, 2013

0122 : Value Journal 10-02-2013



สวัสดีครับ




ตรุษจีนเป็นยังไงมั่งครับ

สำหรับผมก็ไม่ได้ไปเที่ยวไหนครับ

อยู่บ้านพักผ่อน อ่านหนังสือ คิดนั่นคิดนี่ตามปกติครับ



การที่เราเป็นนักลงทุนหรือเทรดเดอร์เนี่ย

กิจวัตรส่วนใหญ่เราจะใช้เวลาไปกับการอ่าน การคิด

ซึ่งบางที มันก็เหมือนเราจะดูขี้เกียจในสายตาของคนอื่นรึเปล่าหว่า

อย่าง Warren Buffett ก็โดนลูกๆมองว่าไม่เคยช่วยทำงานบ้าน

( อย่างน้อยผมก็ช่วยแฟนล้างรถ กะ ล้างจาน อ่ะนะ )

ปกติอยู่บ้านผมก็จะนั่งเล่น ipad Search ข้อมูลความรู้ใหม่ๆ

ไม่ก็อ่านหนังสือ หรือไม่ก็เขียนแบบร่างของโมเดลเทรดในสมุดบันทึก

ซึ่งถ้าคนที่ไม่รู้จักกันอาจจะว่า วันๆไม่เห็นทำอะไร ก็ได้ : )



ตรงนี้ก็เป็นอีกแรงกดดันนึงของ Trader ครับ

ซึ่งตอนที่ยังทำงานประจำไปด้วย เทรดไปด้วย ก็คงไม่มีแรงกดดันมากเท่าไหร่

แต่หากวันนึงตัดสินใจออกมาเป็น Full Time Trader แล้วเนี่ย

คงต้องเจอแน่ๆ ( แต่เห็นหลายคนไปเรียนต่อบังหน้าก็มี ^ ^ )

แต่เรื่องนี้ผมก็ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาอะไรเท่าไหร่ครับ

ถ้าเรามีคนที่เข้าใจเราอยู่ข้างๆเราตลอด

หรือไม่ก็ต้องสร้างผลตอบแทนแบบที่มี Impact ให้คนรอบๆตัวเราเห็นครับ

ว่าเราไม่ได้ทำอะไรเล่นๆ แต่มันสามารถจะเลี้ยงตัวเราได้ด้วย

ผมเองยังไม่ถึงขั้นนี้เลย ก็ต้องสู้ต่อไปครับ!





มาเรื่องการเทรด ช่วงนี้จะบ่นเกี่ยวกับ Forex เยอะหน่อยครับ

เพราะว่ากำลังเริ่ม Run Model มันเลยมีจุดที่ต้องปรับต้องจูนเยอะหน่อย

ช่วงนี้คงเน้น Defensive ก็จนกว่ามันจะคงที่นั่นแหละครับ ถ้า A , B คงที่แล้ว

ก็ถึงเวลาจะมาปรับ C , D ให้ Aggressive มากขึ้นสักหน่อย อิอิ

เหมือนที่ Ray Dalio บอกไว้นั่นแหละครับ ว่า…

“ In trading you have to be defensive and aggressive at the same time.

If you are not aggressive , you are not going to make money ,

And if you are not defensive , you are not going to keep money. “



สำหรับกองทัพ KZM Forex ที่เพิ่ง Run Model ไป เป็นพอร์ตเงินจริง

แต่แค่ทดลองระบบเทรดครับ โดยใส่เงินไปเยอะหน่อย ( 200$ = 20,000$ Cent Account )

เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือการคำนวณครับ



อันที่จริงผม Starting Equity ที่ผมกำหนดไว้น่าจะใช้ประมาณ 6,000 – 8,000$ ครับ

สำหรับเทรด EURGBP ในกรอบ 0.7700 – 1.0000 ครับ

ผมคงรอดู IRR , Cash Flow ที่ Generate ได้ ของ Port Cent Account สักระยะ

รวมถึงประเมินปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่น่าจะเกิดขึ้นกับ Port ก่อนครับ

จึงจะเริ่ม Run บัญชีเงิน $ จริงๆ ( 8,000$ คิดเป็นเงินไทยมันก็หลายตังค์อยู่ )



ส่วนความเสี่ยงที่ประเมินไว้ตอนนี้ก็มีหลายเรื่องครับ

1. การที่ Port ต้องแบก Loss ของฝั่งตรงข้ามกับ Trend

เพราะผมเทรด 2 ฝั่ง คือมี Zone ปกติ เล่น Buy กับ Hedge Zone เล่น Sell

หากขาขึ้นแบบขึ้นสุดๆขา Buy ผมจะ Generate Cash Flow ได้เรื่อยๆ

Positions ฝั่ง Buy ผมก็จะหายไปเรื่อยๆ และ ฝั่ง Sell ก็ยังเต็มมือตลอด

ตัวเลขขาดทุนตัวแดงก็จะเพิ่มขึ้นในทุก Position ตรงนี้ Port ต้องรับได้

ถ้าทุนหนาก็สบายๆไปครับข้อนี้ และถ้ายิ่งเอาตัวรอดในตลาดได้นาน

ก็ยิ่งมี Cash Flow มาช่วยเป็นเบาะรองรับที่หนายิ่งขึ้นครับ

ถ้าเกิดขาลงสุดๆก็เช่นกัน ฝั่ง Sell Generate Cash Flow เต็มที่

ฝั่ง Buy ก็แบก Loss เต็มที่เช่นกัน ที่สำคัญคือพอร์ตเราต้องทนให้ได้ครับ

ความเสี่ยงก็อยู่ที่การวางแผน Positions (ยิ่ง Positions เยอะ

ยิ่งต้องแบก Loss มาก) และ เงินทุนเรานั่นเอง



2. ราคาหลุดกรอบที่เราวางไว้ ข้อนี้ถ้า Cash Flow มากพอจะขยายกรอบ

ก็ไม่เป็นไร หรือ ถ้าจะเพิ่มทุนก็ไม่ว่า แต่ถ้าทุนไม่มี ต้อง Full Hedge เท่านั้น

Full Hedge เพื่อรอราคากลับลงกลับมาในกรอบการเล่นของเรา



3. ในกรณีใช้บัญชี $ จริงๆ Leverage จะน้อยกว่าบัญชี Cent

บัญชี Cent โบรกฯ ให้ Leverage 1 : 500 แต่บัญชี $ นั้น

หากฝากเงินจำนวนมากๆ อาจใช้ Leverage ได้แค่ 1 : 200 เท่านั้น

ซึ่งต้องคำนวณ Margin ใหม่ครับ



4. ความมั่นคงของ Broker ถ้าเทรดได้กำไรเยอะแค่ไหน แต่ วันนึง Broke

แม่งดันเจ๊งขึ้นมา ก็ปราสาททรายเลยครับ ไม่เหลืออะไรเลย… (ทันมุขไหมครับ ?)



5. ยังนึกไม่ออกครับ แหะๆ





วันนี้ขอตัวไปนอนก่อนนะครับ

ราตรีสวัสดิ์ครับ : )

   

No comments:

Post a Comment