Pages

Wednesday, July 1, 2015

0386 : บันทึกหลังจบไตรมาส 2 / 2558



Note ไว้สักหน่อย...


ผลตอบแทน Port หุ้นไทยล้วนๆ ครึ่งปีอยู่ที่ 4.04% (ไม่นับรวมเงินค่าบริหารพอร์ตที่ pay out 25% of cash flow)


ปีนี้เป็นปีที่เล่นยาก คือหุ้นชาวบ้านวิ่งหมด หุ้นเราไม่วิ่ง ต้องอาศัยเก็บ cash flow ทีละเล็กละน้อยจังหวะที่มันสวิงไปมาๆ เนื่องจากมันไม่ไปไหน T T


ส่วนนึงอาจจะเกิดจากการเลือกหุ้นของเราด้วยแหละ ที่ skill ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ อ่อนด้อยมาก ตัวที่ลอกเค้าก็ได้ค่อนข้างดี แต่ก็ bet ไม่มาก (อะไรที่ลอกคนอื่นเรามักจะไม่ค่อยกล้า invest ในความคิดของเขาเท่าไหร่)


ที่รอดมาได้ส่วนนึงก็เพราะเราหัดยืดหยุ่นขึ้น ไม่ไปเถียงตลาด ไม่สวนตลาด หากหุ้นลงเราก็ Short sell หุ้นตัวเองตามน้ำไปเลย ยิ่งลงก็ยิ่งขาย แล้วค่อยกลับมารับคืน ทำให้รอดจากการยืน Tank จนเลือดหมดกดโพชั่นไม่ทันได้


ซึ่งมันเกี่ยวเนื่องกับการเปลี่ยนระบบบัญชี เปลี่ยนระบบรับรู้ Cash Flow ของเราด้วย เราเปลี่ยนมาใช้ระบบรับรู้ Cash Flow เมื่อซื้อหุ้นกลับคืนได้ วิธีนี้เอาความคิดของพี่เด่นศรี DSM มาใช้ คือ กำไรเมื่อซื้อ ตามแนวคิดของ Robert T. Kiyosaki


สรุปก็คือครึ่งปีหลังควรจะเพิ่ม skill การเลือกหุ้นให้ดีขึ้น ไม่งั้นเหนื่อย 555

No comments:

Post a Comment