Pages

Tuesday, July 14, 2015

0392 : จงนิยามความมั่งคั่งของเราเอง



เมื่อวานคุยกับเพื่อนเรื่องการ Trading for living ผมนึกถึงคำของพี่หนุ่ม Money Coach ที่เคยพูดว่า “จงนิยามความมั่งคั่ง” ของตัวเอง เราคุยกันถึง CF ต่อวัน เพื่อนผมเทรดเก็บ CF ได้วันนึงราวๆ $20-$30 บางวันฟอร์มดีๆตลาดเป็นใจก็ได้ $100+ คุยกันว่า เออ มันก็พอใช้นะ คนเราวันนึงจะใช้ตังค์วันละเท่าไหร่กันเชียว ทำไมเราต้องทำให้ได้วันละพันเหรียญหมื่นเหรียญโดยการยิงปืนใหญ่ lot หนักๆด้วย
 

ปัจจุบันการตลาดมันค่อนข้างเยอะ เราก็เลยโดนปั่นหัวว่าต้องรวยขนาดนั้นขนาดนี้ อันที่จริงเราออกแบบชีวิตของตัวเองจะดีกว่านะ วันนึง สัปดาห์นึง เดือนนึงเราใช้จ่ายเท่าไหร่ แล้วอยากเหลือเงินเก็บ เงินออม เป็นทุนเพิ่มเท่าไหร่ จ่ายค่าเบี้ยประกัน ลดหย่อนภาษี ไปท่องโลกเปิดหูเปิดตาต้องใช้เงินเท่าไหร่ ปีๆนึง (หรือไตรมาสนึงก็ได้)


Trading for living วันที่เราพอร์ตเล็กก็ต้องอดทน กินง่ายอยู่ง่าย อย่าเพิ่งไปนึกภาพว่าตัวเองเป็น Leonardo Dicaprio ใน The Wolf of Wall Street จนกว่าจะเหลือกินเหลือใช้มากๆ ก็ค่อยให้รางวัลตัวเอง (หรือจังหวะที่หวดโฮมรันได้)


เป้าหมายเราไม่จำเป็นต้อง พันล้าน หมื่นล้านก็ได้มั๊ง ถ้าถึงก็ถือว่ามันเป็นโบนัส เป้าหมายของเราจึงควรจะมาจากการรู้จักตัวเองให้ถ่องแท้ เราใช้เท่าไหร่ อยากเหลือเก็บเท่าไหร่ ไอ่ส่วนเหลือเก็บนี่สำคัญเหมือนกันนะ ถ้าเทรดได้ CF $1,000 ต่อเดือน แล้วใช้หมดทั้งพันเหรียญ ความมั่งคั่งก็จะไม่เพิ่มขึ้น แถมพอร์ตยังลดลงจากเงินเฟ้ออีก แต่ถ้าเทรดได้ $1,000 ใช้ $500 ก็เท่ากับเราเหลือเก็บ $500 จะเก็บไว้ในพอร์ตหรือเก็บไว้เป็นเงินสดสำรองไว้ในบัญชีธนาคารก็ไม่ว่ากัน
 

ส่วนของผมที่ตั้งใจไว้ก็คือ 25% ของ cash flow รายเดือนนั้นเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายประจำเดือน ถ้าทำได้ก็ถือว่า ok อยู่สบายๆ (อีก 75%ทบต้นเข้าพอร์ต)  แต่ภายในเงื่อนไขที่ว่า personal finance ของผมและครอบครัวมีความแข็งแรงแล้วด้วยนะ นั่นก็คือ มีเงินออมสำรองเผื่อฉุกเฉิน มีพอร์ตเพื่อเกษียณ และมีประกันคุ้มครองความเสี่ยง ซึ่งก็ต้องค่อยๆสร้างกันไป (รีบทีไรพังทุกที ฮ่าๆ)


http://value-visions.blogspot.com/
https://www.facebook.com/valuevisions

No comments:

Post a Comment