Pages

Friday, July 24, 2015

0394 : Cash Reserve



อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่า SET กับ USDTHB มักจะ correlate ไปในทางตรงข้ามกัน ซึ่งวิธีง่ายๆที่ผมใช้อยู่ตลอดก็คือการใช้ USDTHB เป็น lagging กับ SET


อย่างแรกก็คือเวลาเรามีหุ้นแล้วหุ้นขึ้น เราก็จะมี positions ที่เราขายออกทำกำไรไป แล้วเกิดหุ้นวิ่งไปต่อ เงินสดก้อนที่ได้มา ก็จะกลายเป็น cash reserve รอซื้อหุ้นกลับเข้า port หากหุ้นลงมา


ปกติอาจจะเอาไปฝากธนาคารหรือซื้อ MMF รอไว้ แต่อีกทางเลือกหนึ่งก็คือ การเอา cash reserve มาเก็บไว้ในรูปของ USD จะฝากไว้ในธนาคารแบบสกุลเงินต่างประเทศ หรือจะแลกมานอนกอดไว้ก็ได้ (แต่ไม่แนะนำ เพราะไม่ได้ดอกเบี้ย 555) ส่วนวิธีที่ผมใช้ก็คือโอนไปไว้ใน Port Forex ซึ่งจะมีบางโบรคที่แค่ฝากเงินไว้เฉยๆ ก็จะได้ดอกเบี้ยทุกสิ้นเดือน โอนเข้า port ให้เราอัตโนมัติ (แต่ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่มากกว่าฝากไว้กับธนาคาร)


วิธีบริหารความเสี่ยงก็คือ ผมจะแบ่ง cash reserve เป็นระดับชั้น เช่นเรามี cash reserve 1,000,000 บาท เราก็จะแบ่งออกเป็น 4 ระดับ

1. 25% แรก เก็บไว้ในที่ที่มีความเสี่ยงต่ำและสภาพคล่องสูง เช่น ฝากไว้ใน Bank ถ้าหุ้นลงหรือเกิดอะไรขึ้นก็พร้อมโอนถ่ายมาซื้อหุ้นได้เลย

2. 25% ที่สอง เก็บไว้ในกองทุน MMF ซึ่งสภาพคลองต่ำกว่านิดนึง (T+1)

3. 25% ที่สาม เก็บไว้ในรูปของ USD รับดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ ถ้า step 1-2 ใช้ไม่หมด ก็ถือไปเรื่อยๆ กำไรในจุดที่พอใจเมื่อไหร่ก็เปลี่ยนกลับมาเป็น THB

4. 25% ที่สี่ อาจจะเอาไป short put option รอหุ้นลง ถ้าไม่ลงก็ short กิน premium ไปเรื่อยๆ


มอง Cash Reserve ให้เหมือนขนมชั้น ชั้นบนสุดกินก่อน ต้องรับความเสี่ยงน้อยๆสภาพคล่องสูง ชั้นล่างๆก็เสี่ยงเพิ่มขึ้นนิดหน่อย แต่ทั้งหมดต้องคำนึงถึงการปกป้องเงินทุนก่อน ทุนต้องไม่หาย เพื่อที่จะกลับมาซื้อหุ้นได้เวลาที่โอกาสมาถึงอีกครั้ง


Cash Reserve ของเราเปรียบเสมือนกองบัญชาการ ดูแลมันให้ดีๆนะครับ อิอิ


http://value-visions.blogspot.com/
https://www.facebook.com/valuevisions

No comments:

Post a Comment