Pages

Monday, July 6, 2015

0390 : เรียนวิ่งเท้าเปล่า



เมื่อวานไปเรียนวิ่งเท้าเปล่ากับ อ.โยชิ ซึ่งเราคิดว่าจริงๆเค้าน่าจะชื่อ โยดา มากกว่า เพราะพูดถึง Force พูดถึงพลัง อะไรงี้บ่อยเหลือเกิน จนเรานึกว่าเราเป็นพาดาวันหนุ่มแห่งคอรัสซังซะอีก


ไอ่เราไปสายนิดหน่อย ก็มึนๆ เค้าอธิบายถึงแรงกระแทกเวลาเราลงเท้าไปที่พื้น ถ้าใช้ส้นลงแรงจะสะท้อนไปยังไง ถ้าใช้เท้าด้านหน้าลงจะเป็นยังไง และมีเรื่องของ flow ซึ่งการวิ่งปกติจะทำให้แรงไปปะทะพื้นแล้วหยุด แต่ถ้าฝึกวิ่งเท้าเปล่าแบบถูกวิธี แรงที่ลงพื้นจะเด้งกลับมาส่งให้ก้าวถัดไป เหมือนปั่นจักรยาน เหมือน momentum อะไรงี้


มันคือการควบคุมพลัง แต่ถ้าไม่เข้าใจก็จะตกเข้าไปอยู่ด้านมืด เอ้ย ก็อาจจะบาดเจ็บได้ 555


เวลาวิ่ง เค้าบอกว่า "อย่าคิด แต่ให้ใช้ความรู้สึก" ในหัวเรานี่หน้าอาจารย์ ไควกอน จิน ลอยมาเลย ประโยคเดียวกับที่ อ.ไควกอน บอกกับ อนาคินฯ ตอนที่จะแข่งขับยาน ใน Star Wars EP.1 เบย


การวิ่งของ อ.คล้ายๆกับ นินจาฮัตโตริ มาก ซอยขาถี่ๆ ถ้าออกเสียง นิน นิน นิน ล่ะใช้เลย
 

ตอนท้ายมีให้ปลดปล่อยสัญชาติญาณนักล่า นั่นคือเค้าให้เล่นวิ่งไล่จับ ตอนเราวิ่งไล่จับ เราจะเหมือนเด็ก วิ่งโดยไม่ต้องสนใจท่า เราจะสนใจแค่การวิ่งไปแตะเหยื่อที่อยู่ใกล้ที่สุดของเราเท่านั้น speed เท่าไหร่ไม่รู้ รู้แต่ว่าต้องไปให้ถึง พอเล่นเกมนี้เสร็จ HR ปรี๊ดไปแถวๆ 170 bpm เบย แต่ก็หนุกดีๆ


สรุปจะวิ่งเท้าเปล่าได้ก็ต้องไปฝึกให้ร่างกายมันจำให้ได้ ฝึกกันต่อไปนะเรา

No comments:

Post a Comment