Pages

Tuesday, July 21, 2015

0393 : การ Short หุ้นตัวเอง



อย่างที่เคยเกริ่นไว้ช่วงก่อน ระบบเทรดหุ้นไทยของผมจะบันทึกรับรู้รายได้เมื่อซื้อคืนได้ (รับรู้กำไรเมื่อซื้อ) ทำให้ตลาดในช่วงนี้ผมก็มีซื้อหุ้นคืนเข้า port เหมือนกัน หลังจากที่ให้เค้าเช่าไปเทรดกันพักใหญ่ 555


ผมมอง CF เป็น position เช่น สมมติหุ้นตัวนึงผมขายออกไปที่ 10 บาท ตอนนี้หุ้นลงมาเหลือ 8 บาท แสดงว่า position นี้ผมกำไร 2 บาท คิดง่ายๆก็ ไม้นี้กำไร 20% ละนะ ในความเจ็บปวดของ port รวมยังมีเรื่องน่าดีใจอยู่ เห็นไหม แล้วเราก็มาถามตัวเองต่อว่า ณ จุดนี้เราพอใจกำไรใน position นี้ไหม หรือจะ let profit run ต่อ (จริงๆก็ต้องวางแผนล่วงหน้ามาแล้วแหละว่า position นี้จะรับคืนที่ตรงไหน)


การเล่นแบบนี้แตกต่างจากการ cut loss นิดเดียวคือ การจดบันทึก ถ้าเรา cut loss คือ เราจะลืมที่เรา cut loss ไปซะ แต่การ short หุ้นตัวเอง คือการจดบันทึกเอาไว้ว่า เราขายออกที่ตรงไหน แต่ไม่ได้เอาไป match กับบัญชีที่เราซื้อมา เราก็แค่รอรับคืน ลงมาไม่ถึงก็ถือเงินสดเอาไปฝากแบงค์ ซื้อ money market fund รอ ไม่ก็เอาไป short put รอก็ได้ ถ้ามาลงมาเมื่อไหร่ก็ switch เงินกลับมาซื้อหุ้น


หวังว่าจะเป็นประโยชน์และเกิดไอเดียในยามที่ตลาดแดงๆแบบนี้นะครับ

No comments:

Post a Comment