Pages

Wednesday, November 13, 2013

0140 : บันทึกความสุข 11 พ.ย. 2556



บันทึกความสุข 11 พ.ย. 2556

1. เสร็จสิ้นไปอีก 1 เรื่องกับเรื่องของงานแต่งงาน โล่งสักที ชีวิตจะได้เดินหน้าต่อไปได้เต็มที่ มันเป็นความรู้สึกเหมือนเราเริ่มต้นนับ 1 อีกครั้ง แต่ตอนนี้มันเหมือนนับ 1 แค่จำนวนไมล์ ไม่ได้นับ 1 ด้าน skill หรือเงินทุน

ยังจำวันที่ทำงานวันแรกได้ดี เปิดบัญชีเงินเดือน ฝากเข้าขั้นต่ำ 100 บาท 555 (เรียนจบมาไม่มีเงินเก็บสักบาท มาเริ่มเก็บก็ตอนทำงาน กว่าจะเก็บได้แต่ละพันละหมื่นก็ช้ามาก ดีที่ได้เกาะมากะ bottom ของตอน subprime ด้วยความโชคดีก็เลยทำให้เงินเก็บโตไว

แต่ต่อไปนี้ก็คงมาโฟกัสเรื่องการเทรดได้เต็มที่มากขึ้น (ตราบเท่าที่ยังไม่มีลูก ฮ่าๆ) และมันก็อีกเรื่องนึง ซึ่งการมีครอบครัวแล้วเป็นสิ่งที่ทำให้เราต้องพัฒนาตัวเองให้ดีมากยิ่งขึ้น มห้เก่งพอที่จะดูแลครอบครัวได้ แต่ก็ต้องรักษาความสุขของครอบครัวไปพร้อมๆกัน

2. วันนี้ไปแบงค์มาครับ ไปทำประกันชีวิต "บัวหลวงห่วงครอบครัว" มา ก็กะทำให้เป็นของขวัญแต่งงานให้กะภรรยสครับ ทำให้ตัวผมเอง แล้วก็ให้ภรรยาเป็นผู้รับผลประโยชน์

โดยตามแผนการเงินของผมที่วางไว้ก็คือ ต้องมีกรมธรรม์คุ้มครองไว้ประมาณ 60 เท่าของ ค่าใช้จ่ายรายเดือนครับ คิดง่ายๆว่า สมมุติ ถ้าเราเป็นอะไรไป ครอบครัวเราจะอยู่ได้โดยไม่มีเราเป็นระยะ 5 ปี (ซึ่งคงนานพอสำหรับตั้งต้นตั้งตัวกันใหม่ได้)

ตอนนี้ผมยังใช้เกณฑ์ ค่าใช้จ่ายเดิมอยู่ครับ (ตอนตัวคนเดียว) ซึ่งคิดไว้คร่าวๆก็ตกเดือนละ 30,000 บาท เท่ากับว่าผมจะต้องมีกรมธรรม์คุ้มครอง 1,800,000 บาท

ของเก่าถ้ารวมของที่ทำวันนี้ก็ 1,750,000 บาทแระ แต่ว่าพอเราแต่งงานตรงนี้ก็คงต้องคิดใหม่อีกทีครับว่าจะปรับเป็นเท่าไหร่ ถึงป้องกันความเสี่ยงให้ครอบครัวเราได้

อีกระยะนึงตัวเลข 60 เดือน ผมคิดว่าอาจจะปรับเพิ่มขึ้นด้วยครับ ตามสัดส่วนเงินออมเพื่อซื้อ product ประกันชีวิต ที่จะออมได้เพิ่มขึ้นทุกๆปี

3. ตลาดหุ้นไทยวันนี้ร่วงแรงในช่วงเช้า ช่วงท้ายกลับมาได้ โอ้ว KZM กอง B , D กินตังค์อีกแว้ว กอง A ก็เกือบได้ขายเหมือนกัน ขาดไปหน่อย 555

KZM เพื่อนผมบางคน (ที่ไม่เข้าใจระบบ แต่อยากวิจารณ์) มองว่า เป็นการซื้อถัวขาลง , ซื้อขายบ่อยเปลืองค่าคอมฯ , กำไรน้อย

บางทีคำวิจารณ์เหล่านี้มันก็น่ารำคาญ แต่อีกทางหนึ่งมันก็เป็นคำถามให้เราต้องตอบตัวเราเอง (ไม่ต้องไปตอบไอ่คนถามหรอก) ว่า "เรากำลังทำอะไรอยู่"

ซึ่งถ้าเรารู้ตัวว่าเราทำอะไรอยู่ ทำตามแผนของเราไหม เราก็แค่เดินต่อไป...

อย่างผมมองว่า KZM แม่งมันคือร้านขายของชำของผมหว่ะ แม้ผมจะทำงานประจำ ผมก็ยังแอบเปิดร้านได้ ถ้ารวมตลาด Fx & Commodity ร้านผมก็เปิดพอๆกับ 7-11 เพียงแค่หยุด เสาร์-อาทิตย์ เท่านั้นเอง

ผมเป็นคนเลือกของมาขาย มีให้เลือกตามระดับราคา แรกๆทุนผมน้อย ผมก็มีสินค้าไม่กี่อย่าง พอผมกำไรผมก็เอากำไรไปขยายร้าน

ได้ตังค์มาผมก็เอามาสะสม asset (true alpha) เพื่อสร้าง passive income

นี่ก็คือความคิด หรือ แผนแบบบ้านๆของผมที่ผมต้องถามตัวเองเสมอว่า "เราเดินตามเกมของเราอยู่ไหม...?"

No comments:

Post a Comment