Pages

Thursday, November 28, 2013

0143 : บันทึกความสุข 28 พ.ย. 2556



บันทึกความสุข 28 พ.ย. 2556

1. นั่งคิดอยู่ว่าจะเขียนอะไรดี ช่วงนี้ที่จริงชีวิต Happy นะครับ แต่บางเรื่องก็ทำให้เราหมดอารมณ์เขียนเหมือนกัน เลยไม่ได้เขียนหลายวัน วันนี้พี่เชษฐ์โทรถามไถ่ว่าเป็นยังไงมั่ง ไม่มีบันทึกความสุขเลย ซึมเศร้ารึเปล่า ฮ่าๆ เลยต้องเขียนครับ

ที่จริงควรเขียนทุกวันแหละ เหมือนอย่างนิทานเซน ที่พระอาจารย์บอกให้ศิษย์คนไหนอยากสำเร็จให้แก่วงแขนทุกวัน วันละ 300 ครั้ง เรื่องง่ายๆแต่ว่าคนที่ทำได้ตลอดรอดฝั่งมันน้อยเหลือเกิน เพราะมันเกี่ยวกับ “วินัย” นั่นเอง

เราเองก็ต้องสู้เหมือนกัน อยากสำเร็จในเส้นทางนี้แล้วนี่หว่า เลือกเดินแล้วก็ต้องไปให้สุด

ความสุขวันนี้ คือว่า วันนี้โหลด หลักสูตรพื้นฐาน Poker ที่พี่เด่น ส่งมาให้ทาง e-mail มาอ่านครับ ภาษาไทยด้วย เจ๋งไปเลย! พออ่านจบกะว่าจะเล่นเงินจริงตามที่โค้ชแนะนำแระ เริ่มต้น 40$ ฝึกเล่นตามตาราง Umbrella ยังไงก็ไม่หมด

เอาวะ สู้หน่อย ไขว่คว้ากันต่อไป จะเดินไปไกลแค่ไหนก็อยู่ที่สองขาของเรา

2. วันนี้แว๊บไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือมา อร่อยเหมือนเดิม แต่แม่งกินเยอะไปหน่อย ฮ่าๆ หวด 2 ชามเบย ตกเย็นไม่ได้วิ่งอีก เฮ้อ อ้วนแน่เบยตรู

3. ความสุขอีกเรื่องก็คือ ได้งีบหลังเลิกงาน มันก็สดชื่นไปอีกแบบ ถ้าไม่ติดตะวันตกดินไว คงงีบก่อนแล้วค่อยไปออกกำลังกาย ปกติตอนมัธยม life style ก็ประมาณนี้เลย เลิกเรียนกลับมานอน หกโมงออกไปเตะบอล เลิกราวๆ 2 ทุ่ม หาข้าวกิน กลับบ้าน ชีวิตแม่งมีความสุขนะแบบนี้ ถ้ามีลู่วิ่งที่บ้านจะแหล่มเลย ฮ่าๆ หาเรื่องเสียตังค์อีกละตรู



"Note"

เมื่อ 2 วันก่อนก็ดูหนัง Assault on Wall street เรื่องประมาณตอน subprime คือ แฟนพระเอกป่วยเ็ป็นมะเร็งต้องรักษาโดยฉีดยาแพงๆ เงินก็เลยหมด พระเอกมีเงินเก็บออมไว้ส่วนนึง ซึ่งฝากโบรกเกอร์ดูแล แต่ไอ่โบรกก็ดันเอาไปลงทุนในพวกพันธบัตร ขยะและอสังหาฯ ซึ่งตอนนั้นราคากำลังร่วง พระเอกก็โดนฟ้อง เพราะที่ไปลงทุนอสังหาฯ มันมี leverage โดนเรียกเก็บเงินอีกราวๆ 60,000 $ จ้างทนายช่วยก็โดนกินเงินไปฟรี ทนายหัวหมอแม่งก็เหี้ยใส่ จากนั้นเมียตาย บ้านโดนยึด แถมยังถูกไล่ออกจากงานอีก พระเอกแม่งก็เลยแค้น หยิบปืนมาวางแผนเก็บทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไล่ยิงกบาลทีละรายๆ ตอนจบแม่งยังหลุดไปได้ด้วยนะ

ที่ได้ข้อคิดก็คือ...
1. ชีวิตเราเวลาแย่มันจะยิ่งโดนหมัดรัวเข้ามา ตั้งการ์ดให้ดี การ์ดตกเมื่อไหร่ก็น็อค
2. เงิน เปรียบเหมือนการ์ดรูปแบบนึงไว้ป้องกันตัวเรา มีเงิน โอกาสเจ็บก็น้อยลง หรือไม่เจ็บเลย
3. พึ่งตัวเอง ให้มากๆหน่อย สิ่งที่เราควบคุมได้ ก็คือ ตัวเราเอง นอกนั้นถือว่าเป็นปัจจัยภายนอก
4. สุขภาพแม่งสำคัญสุดๆละ ถ้าไม่รวยล้นฟ้า หมดก็หมดได้นะ ค่ารักษาแม่งแพง เพราะมันคือค่าต่อชีวิตนั่นเอง
5. ดูแลคนที่เรารักให้ดีที่สุด วันพรุ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน อาจจะมาถึงหรือมาไม่ถึงก็ได้
6. ทุนนิยมมันดี ตราบเท่าที่เรายังไม่เป็นผู้แพ้ อย่าแพ้ในเกมทุนนิยม
7. นักวิเคราะห์ โบรกฯ มีผลประโยชน์ส่วนตัวของเค้าเอง ซึ่งบางทีมันก็ไม่ได้เป็นผลประโยชน์ของเรา อย่าไปเชื่อมัน แต่ต้องพยายามใช้ประโยชน์จากมันซ้อนอีกต่อให้ได้

ส่วนเมื่อวานดูเรื่อง 21 ข้อคิดที่ได้ก็คือ
1. mental หลุด ทุกอย่างพัง รักษาไว้ ถ้ารู้ว่าพังแล้วต้องถอย
2. จังหวะถอยที่ดีที่สุด คือจังหวะที่เรากำลังรุ่งเรืองที่สุด


 

No comments:

Post a Comment