Pages

Wednesday, September 17, 2014

0315 : รู้จักตัวเอง



รู้จักตัวเอง


ให้การเทรดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ใช่ให้ชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของการเทรด

โค้ชเคยบอกผมว่า วิถีชีวิตของเราเป็นยังไง เราก็ควรออกแบบการเทรดให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของเรา ซึ่งถ้าเรารู้จักตัวเองดีพอ เราก็จะตอบได้ว่าเราควรวางแผนการเทรดแบบไหน หรือ จะใช้ Style ไหน

เช่น บางคนงานประจำรัดตัวมากเลย จะให้หลบมานั่ง Scalping ตอนทำงานก็กระไรอยู่ หรือ บางคนเป็นเทรดเดอร์พ่อลูกอ่อน ( Buddy ผมเอง ) ก็คงไม่มีเวลามา Day Trade อะไรเท่าไหร่ เออ แล้วสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ ณ ตอนนี้ เราควรเทรดยังไงกันล่ะ ?

เราก็ต้องวิเคราะห์ตัวเราก่อนว่า เออ เราเหมาะกับจังหวะ Style ไหนกันวะตอนนี้ เช่น พรุ่งนี้มีประชุมแต่เช้า จะให้มานั่งถ่างตารอฟัง Fed ตอนตี 1 ก็ยังไงๆอยู่ แล้วจะเอาแรงที่ไหนไปทำงานกัน

เออ... รู้แบบนี้ เราก็วางแผนไปสิ ถ้าเรียกหล่อๆก็ Trading Scenario รึเปล่าหว่า

จะตั้ง Take Profit / Stop Profit / Stop Loss / Buy Limit Sell Limit ยังไงก็วางแผนไปเลย คำนวณ mm ให้ดีๆ เอาแบบนอนหลับฝันดี ไม่สะดุ้งตื่นมาตอนตีสามแล้วลนๆลานๆควานหา smart phone มาเปิดดู port อ่ะ 555

สิ่งเหล่านี้เราค่อยๆปรับมันให้เข้ากับวิถีชีวิตของเราได้นี่ เส้นทางของเรา Port เรา กระสุนเรานี่นา


แต่ละคนจังหวะจังหวะการเทรดก็ไม่เท่ากัน บางคนเล่นสั้นมากๆ ไม่ถนัด แล้วก็มีคนที่เล่น TF ใหญ่ไม่ work จริงๆ ลองค้นหา TF ที่เหมาะกับตัวเอง (และเหมาะกับวิถีชีวิตของตัวเอง) ถ้าเจอ TF ที่ชอบ หรือ เหมาะกับเราแล้ว ... ก็พยายาม expert ใน TF นั้น แล้วค่อยขยับขยายไปเล่น TF อื่นๆดูก็ได้ ยังไม่สายเกินไป


ทำให้การเทรดกลมกลืนไปกับวิถีชีวิตของเรา

จะได้เทรดอย่างมีความสมดุลย์กับชีวิตด้านอื่นๆครับ ^ ^

No comments:

Post a Comment