Pages

Wednesday, July 9, 2014

0237 : ท่าไม้ตายในการเทรด



ท่าไม้ตายในการเทรด


ผู้คนมักจะคิดว่า Trader ที่เก่งๆ เซียนหุ้น หรือพวกกองทุนเทพๆ จะต้องมีความรู้แปลก เข้าถึงยากๆ แต่จริงๆแล้วมั่นมีรึเปล่าวะ 555

เนื่องจากเพื่อนๆในทีมผมก็สงสัยว่า เออ ใน mudley มีความลับอะไรไหมที่พวกผมไม่รู้ ก็เลยลองถามโค้ชดู

โค้ชก็บอกว่า ไอ่ท่ายาก หรือ ท่าไม้ตายที่พวกเอ็งถวิลหาน่ะ มันไม่มีอยู่จริงหรอก มันก็มีแค่


wave rider (หรือ Trend Following) + scalping+ sniper trade + Multi Strategy and Moneymanagement รวมร่างกับ sizing position + risk reward   เอามาร้อยเรียงต่อเท่านั้นเอง


ซึ่งวันนี้โค้ชก็เล่าให้ฟังทางโทรศัพท์จบภายใน 15 นาที   - -"

แต่ถามว่าก็ฟังแล้ว รวมถึงอ่านจากหนังสือ web-board มาเป็นร้อยรอบ แล้วทำไมเราทำไม่ได้วะ


แม้เราจะรู้หลักวิชา แต่ก็แค่รู้ ถ้าไม่ได้ลงมือฝึกฝนด้วยตนเอง
มันก็แค่นั่น ไม่สามารถเอามันมาทำกำไรจากตลาดได้อยู่ดี


คือท่าไม้ตาย บางทีก็อาจจะมีอยู่จริง อย่างของ Jame Simon แต่ถามว่าถ้าเราได้มาแล้ว เราจะใช้เป็นไหม ฮ่าๆ


สุดท้ายแล้วในโลกแห่งความจริง ไม่มีท่าไม้ตาย มีแต่ skill ที่เกิดจากการฝึกซ้อมครั้งแล้วครั้งเล่า 

ผมเคยอ่านเกี่ยวกับการฝึกซ้อมของ Ricardo Kaka ว่าเค้าก็ซ้อม พลิกบอล เป็นหลายพันครั้ง ซ้ำไปซ้ำมา เรียกว่าเพื่อให้กล้ามเนื้อจดจำท่าทางได้ เวลาอยู่ในสนามก็สามารถใช้ออกมาโดยอัตโนมัติ เหมือนกับลูก Turn ของ Zidane หรือ โยฮัน ครัฟฟ์ ก็เช่นกัน

เรียกว่าท่าไม้ตายของเรา ถ้ามันมีจริง มันก็คือ ปัญญาญาณ ของเรามากกว่า
  

การมีปัญญาญาณในตลาดก็คือเป้าหมายหนึ่งของผมเช่นกัน 

พี่ @Ajakkk เคยเล่าถึงการฝึกมองกราฟ มองอีเลียตเวฟ มา 10 ปี ตอนนี้พอมาดูก็จะรู้เลยว่ามันจะไปยังไงต่อ (จึงไม่แปลกที่ win rate สูง) นู๋ก็อยากไปให้ถึงระดับนั้นบ้างงง อิอิ


ท่าไม้ตายอาจจะหายากไปหน่อย แต่อาวุธไม้ตายก็พอจะมีนะครับ 
ผมอ่านเจอจาก blog พี่แพะ CGG อันที่จริงก็เป็นเรื่องที่พี่ต้านพูดมาตลอด

ไม้ตายของเราที่จะใช้ต่อกรกับเจ้ามือในทุนนิยมก็คือ : เงินสด นั่นเองครับ

เวลาเค้าบีบให้ Asset drop ลงมา สิ่งที่เราจะใช้ต่อกรได้ก็คือเอาเงินสดไปสู้ไง หุหุ

1 comment: