Pages

Monday, July 14, 2014

0243 : ยิ่งให้ยิ่งได้



ยิ่งให้ยิ่งได้


เคยฟัง clip อ.เฉลิมชัยฯ บอกว่า เอ็งต้องรู้จักให้ก่อน เอ็งถึงจะได้รับ ตอน อาจารย์วาดรูปแรกๆ ก็ขายให้พ่อค้างานศิลปะในราคาถูกๆ พอขายได้ พ่อค้าเอาไปเก็งกำไรต่อก็ได้กำไร เกิด Value กลับมาซื้อใหม่ในราคาที่สูงขึ้น

อย่างคนใกล้ตัวผม ภรรยาผมนี่ไง ทำขนมมาแจกแม่งเลย พอแจกก็มีคนชอบรสชาติ สั่งซื้อ สั่งไม่หยุด 555 เออ ดีจัง ตัวเองได้ฝึกซ้อมพัฒนาฝีมือไปด้วย ได้ทุนคืน+กำไร ในช่วง start up ด้วยอีกต่อนึง อะไรจะมีความสุขไปกว่าการทำสิ่งที่รักแล้วได้ตังค์จากมันเนอะ ^ ^


หรือเราให้ชื่อหุ้นไปก็มีคนมาไล่ราคาให้เรา เอ้ย ไม่ใช่ล่ะ 555


อันที่จริงผมจะมาพูดถึงการแชร์ริ่ง เท่าที่ผมรู้สึกกับตัวผมเองนะครับ

บางทีการแชร์ความรู้ออกไป แล้วมีคนมาถามกลับ ก็ทำให้เราได้ทบทวนสิ่งที่เราคิดว่าเรารู้เหมือนกัน มันทำให้ความรู้เราแน่นขึ้นแหละมั๊ง

เหมือนตอนเรียน เราติวให้เพื่อน เราก็ความรู้แน่นขึ้นด้วย

หลายครั้งที่ผมได้ไอเดียจากการตอบคำถามเพื่อนที่หลังไมค์มาถามนั่นนี่ มันประมาณว่า เหมือนมีคนมากระตุ้นต่อมคิดให้สมองแล่น พอมันแล่น ไอเดียใหม่ๆก็ไหลตามออกมาด้วย

อาจจะเกี่ยวกับเรื่องมุมมองใหม่(จากคนถาม) ที่ทำให้เราได้มองในมุมต่างด้วยละมั๊ง


ผมเคยเห็นทั้งคนที่ชอบแชร์ริ่ง เวลาถามอะไรก็เต็มใจแนะนำ ซึ่งเค้าพัฒนาตัวเองไปไวมาก และอีกด้านก็เห็นคนที่ Take อย่างเดียว ถามแต่ชื่อหุ้นว่ามองตัวไหนจะวิ่งบ้าง ไม่ได้แลกเปลี่ยนความรู้อะไรกลับมา ผมก็เห็นกะตาว่า performance ถดถอยลงทุกปี


จริงๆมันอาจจะเกี่ยวไปถึง mindset ด้วยล่ะมั๊งครับ คนที่ open mind หน่อยก็จะรับได้มากและก็ให้ได้มากเช่นกัน ความรู้ ไอเดียหมุนเวียนสม่ำเสมอ ทำให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้เร็วละมั๊ง


อย่างถ้าแนวโค้ชผมก็จะบอกว่า การแชร์ริ่ง ทำให้เราได้เห็นมุมมองหลายๆมุม เราคนเดียว เห็นแค่มุมเดียว ถ้ามี 10 คน ก็มี 10 มุมมองเลยนะ ซึ่งมันก็จะช่วยเติมเต็มองค์ความรู้ได้นะเว้ย


เมื่อก่อนผมก็คิดว่า เราน่าจะเดินไปคนเดียวได้นะ แต่ตอนนี้ความคิดนั้นมันก็เปลี่ยนไป จริงๆแล้วมันก็ได้แหละ แต่มันจะช้ามาก ถ้าไม่มีโค้ช ไม่มีกลุ่มนะ ต้องงมโข่งอยู่คนเดียว กี่ปีวะนั่นถึงจะเข้าถึงความรู้ต่างๆได้


สัปดาห์ก่อน ผมเพิ่งคุยกับคนนึง ใน myfxbook เค้าบอกว่า "ผมเทรดคนเดียวเลย ไม่รู้จะคุยกับใคร เลยลองทักมาดู" 555 ก็คุยกันเรื่อง stat ที่เห็นใน myfxbook กันพักใหญ่ เออ แปลกดี มาเจอกันในนั้นได้ แต่พวกข้อมูลต่างๆใน myfxbook เค้าก็เปิดเกือบหมดเหมือนกัน (บางทีก็แอบหมั่นไส้ บางคน แหม่ มึงจะลับอะไรนักหนา ถ้าจะลับขนาดนี้มึงกรอก execl อยู่บ้านดีกว่า performance ก็ไม่ได้เทพนะวุ้ย)

 
บางคนอาจจะไม่รู้ว่าจะหากลุ่มยังไง จริงๆก็ลอง "ให้" ดูก่อนครับ แล้วเราอาจจะได้รับอะไรดีๆก็ได้น๊า


#บ่นจบแระ

No comments:

Post a Comment