Pages

Friday, April 7, 2017

0502 : Diary 8 เม.ย. 2560

วันนี้ฝึกทำสมาธิต่อเนื่องครบ 60 วัน สิ่งที่เห็นชัดคือ
1. รู้ทันความรู้สึกตัวเองเพิ่มขึ้นอีกนิสสสสนึง 555
2. การลงมือทำอะไรในชีวิต มี Focus ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง , การอ่าน , การทำงาน , การเทรด พอมี Focus มันก็ทำให้มีวินัย ทำอะไรต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น ต่างจากเมื่อก่อนที่เราเป็นคนที่ทำอะไรไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไหร่

จะว่าไปจิตใจมันก็ไม่ได้นิ่งหรอกนะ ช่วงระหว่างนั่งสมาธิน่ะ เพียงแต่เมื่อเราตระหนักว่ากำลังคิดฟุ้งไปโน่นไปนี่ เราก็ดึงมันกลับมาอยู่กับปัจจุบัน ดึงกลับมาอยู่กับลมหายใจ ณ ขณะนั้นต่อไปได้


ส่วนชีวิตช่วงนี้ ภรรยาท้อง 8 เดือนละ + หลังจากโดน SBITO ยกเลิกคำสั่ง GTC เราค่อยๆปรับสไตล์การเทรดหุ้นไทย เพื่อไม่ให้ต้องใช้เวลามากเกินไป (เผื่อไว้ในวันที่ลูกคลอดแล้วด้วย) ก็เริ่มลงตัวมากขึ้น ไม่ได้เก็บ CF ถี่มากมายเท่าเดิมละ ทางด้าน Forex ก็เทรด TF H4 ขึ้นไปเหมือนเดิม เก็บ CF ไปตามจังหวะ ไม่ได้ทำการบ้าน product ใหม่ๆเพิ่มเลย เทรดอยู่ไม่กี่ตัว


เมื่อเราลดการใช้เวลาในส่วนของ trading ลง ก็เอาเวลามาเพิ่มในส่วนของการศึกษาพื้นฐานหุ้นมากขึ้น ฟัง opp day ได้หลายบริษัทละ ช่วงดึกๆก็ Valuation หากรอบมูลค่าหุ้นที่น่าเข้าไปซื้อ (ราคา Discount) พอได้มาก็จดไว้ รอตลาดมันเบี่ยงเบนจากมูลค่าที่แท้จริงค่อยเข้าไปเก็บของ (เมื่อก่อนมึงไม่หัดทำแบบนี้วะ ปัดโธ่) ซึ่งข้อจำกัดมันก็อยู่ที่ตัวเราเอง คือ ขอบเขตของความรู้เรายังแคบ รู้จักหุ้นไม่กี่ตัว งานหลักก็คือรอให้ตลาดมัน Crash ลงมาในจุดที่เราเฝ้ารอ แต่ระหว่างนี้ก็ศึกษาหาความรู้ต่อไปนั่นแหละ เพื่อเป็นการขยายขอบเขตของความรู้ในตัวเราเอง สุดท้ายมันก็คือการลงทุนในตัวเราเอง เป็นคนที่มีคุณภาพมากขึ้น

No comments:

Post a Comment