Pages

Monday, April 24, 2017

0519 : Diary 24 เม.ย. 2560

 
วันนี้วางแผนซื้อ RMF กับ LTF เป็นการวางแผนสร้าง port ระยะยาวไปจน Retirement 
 
ภาษา Money Coach จะเรียกว่าวางแผนเกษียณรวย แต่ถ้าเป็นพี่สหายท่านหนึ่งจะบอกว่า มันเป็นการ Maintain คุณภาพชีวิต ณ ปัจจุบัน ... ไม่มีใครอยากกลับไปจน (หรือลดระดับคุณภาพชีวิต) อีกหรอก เพราะงั้นเราถึงต้องวางแผนเกษียณเอาไว้
 
จริงๆผมก็วางแผนไว้ตลอด เพียงแต่ไม่ได้ลงรายละเอียดลึกๆ เดิมก็อาศัย PVF , ออมหุ้นสหกรณ์ออมทรัพย์ , เก็บเงินเข้าพอร์ตหุ้น ... แต่ถามว่าได้เคยคำนวณหรือวางแผนจริงๆจังๆไหม ก็ยังไม่เคย เพียงแต่กะๆเอาว่ามันน่าจะถึงตัวเลขที่เราตั้งใจไว้
 
แต่ช่วงที่ผ่านมาไม่รู้นึกยังไง เวลาอาบน้ำ ล้างหน้า แปลงฟัน ก็หาคลิปดีๆใน youtube เปิดฟัง ดันไปเปิด channel ของพี่ A-Academy เรื่องพวกการวางแผนเกษียณ ... เลยมาย้อนดูตัวเอง เออ เราก็ไม่เคยลงดีเทลกับมันเลยนี่หว่า มาลุยดูสักหน่อย เลยได้ตัวเลขออกเป็น Action Plan มา
 
ตอนแรกตัดสินใจไม่ได้ว่าจะแบ่งซื้อ LTF แล้วก็ Equity Fund อีกกองนึงดีไหม ส่ง msg ไปหาพี่สหาย CFP ก็เลยตัดสินใจได้ว่า ถ้าโควต้าลดหย่อนภาษียังไม่เต็มก็ลุย LTF โลด เพราะเป็นเงินเย็นเก็บไว้ลงทุนยาวๆอยู่แล้ว
 
นั่งทำพวกนี้มันก็สนุกดีเหมือนกัน
 
 
 
Kakashi's copy jutsu today จากพี่ Worawoot Ounjai
 
คิดจะทำอะไร..ต้องโฟกัส..!!
 
ความเห็นส่วนตัวผมอาจจะแย้งกับ ค่านิยมของคนรุ่นใหม่หลายๆคน ที่ทำธุรกิจหลากหลายมากมายไปหมด บางคนเป็นหุ้นส่วนทำธุรกิจกับเพื่อน 7-8 อย่างในเวลาเดียวกัน เพื่อทดลองหรือเทสความถนัดของตัวเอง หรือดูว่าแนวโน้มธุรกิจไหนดี ค่อยทุ่มเทลงไปที่ธุรกิจนั้น
 
เป็นการหาตัวตน ว่างั้นเถอะ..
 
วิธี multitasking แบบนี้ใช้ตอนเล่นเกมเล่นคอมพ์นั้นพอไหวครับ แต่ถ้าใช้กับการทำธุรกิจ...ผมว่ายากเอามากๆ ที่จะประสพความสำเร็จ..
 
เพราะอะไร..เพราะธุรกิจหรือการจะทำอะไรให้ได้ดีนั้น มันต้องการความใส่ใจ หมกมุ่นครุ่นคิด หรือจดจ่อกับการแก้ปัญหาในธุรกิจหรือสิ่งนั้นอย่างมาก...คุณถึงจะจับทางจับกระแส เข้าใจในธุรกิจนั้นๆอย่างแท้จริง
 
มีคนตั้งหลายคน ทุ่มเททำอย่างเดียวยังไม่สำเร็จเลยก็มีอยู่มากมาย...แต่ถ้าคุณทำหลายๆเรื่องในเวลาเดียวกันโอกาสความสำเร็จมันก็กระจายออกยิ่งกว่าธุรกิจหลากหลายที่คุณทำเสียอีก..เพราะความไม่โฟกัสนั้นเอง
 
ดังนั้นถ้าอยากเรียนรู้อยากทำธุรกิจอะไร..ผมแนะนำให้ศึกษาและทดลองทำทีละธุรกิจ...ศึกษาลงไปจนกว่าคุณจะพบ.. key success factors ที่แท้จริง ของธุรกิจนั้นๆ
 
พบแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำมันได้ง่ายๆนะครับ แต่ถ้ายังไม่พบแล้วลุยทำไปเรื่อยๆ ก็อย่าหวังว่ามันจะประสพผลสำเร็จเลย...
 
ก็ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่ทำธุรกิจหลายๆอย่างในเวลาเดียวกันครับ..ว่าคุณกำลังประเมินการทำธุรกิจต่ำไป หรือคุณประเมินความสามารถตัวเองสูงไป... อยู่หรือเปล่า..??
 
 
 
การออกกำลังกายวันนี้
วิ่ง 6 km กว่าๆ
 
 
 
อาหารการกินวันนี้
แดกวัวตายความล้มมาก!
มื้อเช้า = ข้าว + ไข่เจียว + น้ำซุปต้มจืด (มื้อเช้าเบามาก)
มื้อกลางวัน = บะหมี่ต้มยำพิเศษ + เส้นเล็กแห้งต้มยำพิเศษ + บะหมี่แห้งต้มยำ ร้านนี้ให้น้อยปกติชามพิเศษ (30 บาท) คีบ 5-6 คำหมด เลยสั่งไป 3 ชาม ปรากฏว่าแน่นเกินพอดีไป คราวหลังพิเศษ 2 ชามพอละ จำไว้!
มื้อเย็น = บะหมี่ต้มยำ + เล็กแห้งต้มยำ (คนละร้านกันนะ)
ของหวาน = โรตีธรรมดา + โรตีกล้วยหอม (ปัดโธ่ เสียตรงนี้นี่แหละ)

No comments:

Post a Comment