Pages

Wednesday, April 26, 2017

0522 : สรุปงาน Maruay Executive Talk มองหุ้นเป็นธุรกิจ ลงทุน Style เซียนหุ้น VI


สรุปงาน Maruay Executive Talk มองหุ้นเป็นธุรกิจ ลงทุน Style เซียนหุ้น VI
บรรยายโดย คุณ ชาย มโนภาส นายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)

1.แนะนำให้ทำงานไปด้วยลงทุนไปด้วย เวลาทำงานคุณจะเห็นภาพ BUSINESS ชัดเจนว่า ผู้บริหารคนนี้เป็นอย่างไรบ้าง บริษัทที่การตั้งเป้ายอดขาย เราต้องดูและสังเกตอะไรบ้าง

2.ให้ลงทุนกิจการที่สามารถเก็บเงินจากลูกค้าได้

3.สิ่งที่เรียนปริญญาโทต่างประเทศ ได้ข้อคิดมากของหลักการเรียนของตำราฝรั่ง ตำราฝรั่งจะสอนให้ DISCUSSION กัน มีการคิด วิเคราะห์
3.1 ต้องไม่เชื่ออะไรง่ายๆ
3.2 ถ้าคนที่เขียนบอกว่าดีอย่างนี้อย่างโน้นนั้น เราต้องหาข้อเสียให้เจอ เราต้องคิดทั้งสองด้านเสมอ และนอกจากนั้นอย่ารับว่าทุกอันเป็นความจริงหมด เช่น ถ้ามีคนบอกว่าซ้ายดี อย่างนี้อย่างนู้น เราต้องกลับมาดูว่าด้านซ้ายนั้นมีข้อเสียอย่างไรบ้าง สามารถนำมาใช้กับการลงทุน ทุกวันนี้สื่อต่างๆ ไม่ว่าทั้งในประเทศและต่างประเทศชี้นำให้เราเชื่อ
3.3 ให้สังเกตบริษัทว่ามีความเชี่ยวชาญในการทำธุจกิจหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น มีวันหนึ่งอยู่ดีๆ บริษัททำกิจการค้าขาย ก๋วยเตี๋ยว ทั้งชีวิต มีความเชี่ยวชาญมาทั้งชีวิต กลับมาอีกวันหนึ่งมีคนมาชวนทำสวนลำใย ดังนั้นถ้าบริษัททำธุรกิจที่ไม่เหลือความเป็นธุรกิจเดิมที่ทำอยู่นั้น เราต้องวิเคราะห์เขาทำธุรกิจใหม่โอเคไหม
3.4 อ่านให้เยอะๆ อย่าเป็นคนเชื่ออะไรง่ายๆ เพราะทุกอย่างมันมีลายละเอียด เช่น อย่าไปกลัวตามอื่นง่ายๆ และอย่าไปเชื่อคนที่เชียร์

4.ให้เลือกบริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน DURABLE COMPETITVE ADVANTAGE (DCA) ซึ่งองค์ประกอบหลักๆมีอยู่สาม
4.1 มี BRANDING ที่แข็งแกร่ง
4.2 มี สินค้า ผลิตภัณฑ์ (PRODUCT) ที่สุดยอด
4.3 ต้นทุนได้ต่ำที่สุด

5.ถ้าเราเป็นนักลงทุนจริงๆเราต้องรู้ให้ลึก ใฝ่หาความรู้ให้มากๆ ศึกษาอย่างท่องแท้ เพราะนักลงทุนเฉือนกันที่รายละเอียด

6.ฝึกที่จะหาโอกาสด้วยตัวเราเอง เราต้องหาขุมทรัพย์ด้วยตัวเราเอง แต่เราต้องมีความรู้ อย่าให้คนอื่นชักจูง ยกตัวอย่างเช่น เราต้องคิดวิเคราะห์ ธุรกิจนี้ดีเพราะอะไร
6.1ตลาดหลักทรัพย์มี OPPORTUNITY DAY. เราสามารถถามผู้บริหารเองได้ มี COMPANY VISIT,FACTORY VISIT.

7.หุ้นให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด จากประวัติ 200 ปีที่ผ่านมา

8.การลงทุน ท่านอย่าลงทุนแบบหมดหน้าตัก (ALL IN.)

9.JIM ROGERS ยังบอกว่าอย่าเชื่อในสิ่งที่เขาพูด ให้กลับไปคิด วิเคราะห์ เอง

10.เราต้องมีความรู้ในอุตสาหกรรมนั้น อย่างถ่องแท้ เราเป็นนักลงทุนเราสามารถ FOCUS ข้อมูลพื้นฐาน (PRIMARY DATA). ยกตัวอย่าง เราไปสำรวจกิจการ ดูสินค้า ดูกลุ่มลูกค้า ทำ SCUTTLEBUTT.

11.ต้องใช้ FORWARD PE. ในการประเมินกิจการ ต้องมีความเข้าใจในธุรกิจนั้น เปรียบเสมือนเราต้องขับรถไปข้างหน้า ไม่ใช่มองด้านหลังตลอด

พี่ ชาย มโนภาส แนะนำหนังสือหลักมี สี่เล่ม
1.GOOD TO GREAT BY JIM COLLINS. ซึ่งในหนังสือนั้นบอกว่า บริษัทที่จะเป็น GREAT COMPANY มีลักษณะอย่างไรบ้าง
2.TOMORROW’S GOLD : ASIA’S AGE OF DISCOVERY: MARC FABER.
3.สามก๊ก ซึ่งสามารถรู้กลยุทธ์ ศึกพิชัยสงครามต่างๆ
4.จิตใจ ให้รู้สติ ทุกอริยาบท

อยู่คนเดียวให้ระวังความคิด
อยู่กับมิตรให้ระวังคำพูดจา

No comments:

Post a Comment